อดีตดารา Romeo And Juliet ฟ้อง ค่ายหนังบังคับเปลือยกาย

คอหนังวัยรุ่นและหนุ่มสาวในยุค ’60 ที่ไม่รู้จักเลียวนาร์ด ไวต์ติง กับโอลิเวีย ฮัซซี ไม่น่าจะมี

เพราะเขาและเธอดังระเบิดระเบ้อเบอร์บิ๊กบึ้ม จากหนังค่ายพาราเมาท์ปี 1968 เรื่อง Romeo And Juliet ของเช็กสเปียร์ ที่มีฟรังโก เซฟฟิเรลลี เป็นผู้กำกับฯ นั่นไง

สองนักแสคง ซึ่งบัดนี้อยู่ในวัย 70 อัพ ได้ยื่นฟัอง บ.พาราเมาท์สตูดิโอ ที่ปล่อยหนังเรื่องดังกล่าวออกฉาย โดยมีฉากเปลือยของพวกเขา ในครั้งยังเป็นดาราวัยรุ่นดรุณกาล

ในคำฟ้องที่ยื่นต่อศาลสูง ซานตา มอนิก้านั้น โอลิเวีย ฮัซซี และเลียวนาร์ด ไวต์ติง กล่าวหาว่า บ.พาราเมาท์กดขี่ทางเพศพวกเขา

มีรายละเอียดของคำฟ้องตอนหนึ่งระบุว่า ผู้กำกับฯ ฟรังโก เซฟฟิเรลลี (ซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว เมื่อปี 2019 และไม่มีชื่อเป็นจำเลยร่วมในคำฟ้อง) ได้ยืนยันกับเขาและเธอว่าจะไม่มีภาพเปลือยหลุดบนจอ

อนึ่ง พวกเขาจะสวมชุดชั้นในสีเนื้อเนียนภายในเลิฟซีนฉากห้องนอนก็ได้ “แต่” …ฟรังโกบอกกับเลียวนาร์ดและโอลิเวียซึ่งตอนนั้นอายุเพียง 16 และ 15 ปี “พวกเธอควรต้องแสดงด้วยกายเปลือยดีกว่า มิฉะนั้นภาพที่ออกมามันจะไม่สมจริง”

ดังนั้น ทั้งสองจึงได้รับการทำ Body Make up พร้อมคำบอกเล่าว่ากล้องจะตั้งอยู่ตรงไหนบ้าง โดยผู้กำกับฯ ยืนยันซ้ำว่าจะไม่มีการถ่ายภาพเปลือยออกฉาย

ทว่า สิ่งนั้นมิได้เกิดขึ้น ในหนังที่ออกฉายตามโรงมีภาพก้นเปลือยของเลียวนาร์ด และหน้าอกเปลือยของโอลิเวีย กระจ่างกระจะตา

สองนักแสดงจึงฟ้องเรียกค่าเสียหายจาก บ.พาราเมาท์เป็นเงิน 500 ล้านดอลลาร์ ด้วยเหตุผลว่าฉากเปลือยดังกล่าวทำให้เขาและเธอต้องทนทุกข์ทรมานทางจิตใจ จนมีอาการหดหูในช่วงเวลากว่า 50 ปี หลังจากหนังออกฉายไปทั่วโลก

อีกทั้งมันยังทำให้พวกเขาเสียโอกาสที่จะได้รับงานแสดงเรื่องอื่นๆ ในเวลาต่อมา

“สิ่งที่พวกเขาได้รับการบอกกล่าว กับสิ่งที่เกิดขึ้น เป็นคนละเรื่องเลย” โทนี่ มาร์โนซติ ผู้จัดการธุรกิจของ 2 นักแสดง บอกนิตยสาร Variety

“พวกเขาเชื่อใจฟรังโก คิดว่าฟรังโกเป็นเพื่อน เป็นผู้ชี้นำ พูดก็พูดเถอะ ตอนอายุ 16 คุณจะคิดทำอะไรอื่นนอกจากที่ผู้กำกับฯ บอกหรือ มันไม่มีทางเลือก”

ทนายของพวกเขา โซโลมอน เกรเซน กล่าวว่า มันเป็นการกดขี่ทางเพศ โดยที่ลูกความของเขา “ยังเด็กมากและใสซื่อ ในยุค ’60 พวกเขาไม่เข้าใจหรอกว่า จะเกิดความเสียหายอะไรขึ้น เพราะทันทีทันใดนั้นพวกเขาก็ดังเปรี้ยงปร้างในระดับที่ไม่เคยคาดคิด พวกเขาถูกสั่นคลอนในแบบที่ไม่รู้ว่าจะจัดการกับมันยังไง”

“แต่หลังความโด่งดังนั้น ผลเสียก็เกิดตามมา..” •

 

สำเริงคดี | ทรงวาด