พีระพันธุ์ เชื่อมือ ‘ประยุทธ์’ รู้ข้อมูลทุกอย่าง แจงซักฟอกได้ ไม่ห่วงสภาล่มบ่อย

พีระพันธุ์ มั่นใจ ประยุทธ์ รับมือศึกซักฟอกได้แน่ เพราะเป็นคนทำงาน ชี้ยุบสภา เป็นอำนาจนายกฯ ตอบแทนไม่ได้ ปัดตอบปมตั้งสาขาพรรค

เมื่อวันที่ 26 ม.ค.2566 ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล สำนักงาน ก.พ. นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์สภาล่มบ่อยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ไม่ได้ห่วงกังวลและพูดเสมอว่าเป็นเรื่องของสภา รัฐบาลก็ดูแลงานในส่วนของรัฐบาล

ในช่วงปลายสมัยประชุมสภา ไม่มีทางที่กฎหมายจะเสร็จได้ทันทุกรัฐบาล เพราะสภามีวาระ พอครบวาระ ทุกอย่างก็จบ แต่ไม่ได้แปลว่าตกไป สมัยหน้าก็เอากฎหมายมาต่อคิวได้เหมือนเดิม อันไหนเป็นกฎหมายเร่งด่วนจำเป็นก็เอามาก่อน ไม่มีปัญหา เป็นอย่างนี้ปกติทางการเมือง

เมื่อถามถึงการเตรียมรับมือการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติของพรรคร่วมฝ่ายค้าน นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า นายกฯ มีทีมที่ทำงานด้านข้อมูลอยู่แล้ว คิดว่าไม่มีปัญหา เพราะนายกฯ เป็นคนทำงาน รู้ข้อมูลทุกอย่างในตัวท่านเองอยู่แล้ว ไม่ต้องทำข้อมูลอะไรมากมาย มีความรู้เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าเป็นเวทีสุดท้ายที่รัฐบาลจะได้ชี้แจง นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกับสัปดาห์สุดท้ายหรือไม่สุดท้าย สภาก็สภา รัฐบาลก็ยังทำงานต่อ

เมื่อถามว่าคาดว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะทำงานจนครบวาระรัฐบาลถึงวันที่ 23 มี.ค.หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ปกติก็ต้องครบอยู่แล้ว เมื่อถามว่าจะไม่มีการยุบสภาก่อนใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ ตนไม่ได้เป็นคนมีอำนาจยุบ

เมื่อถามว่าขณะนี้พรรครวมไทยสร้างชาติตั้งสาขาพรรคครบหรือไม่ นายพีระพันธุ์ ปฏิเสธตอบคำถามโดยกล่าวว่า ไม่ได้ วันนี้ตนปฏิบัติงานอยู่ ไม่พูดเรื่องการเมือง