วันกองทัพไทย : พิธา ลั่น ถ้าก้าวไกล เป็นรัฐบาล จะยกเลิกเกณฑ์ทหาร ยันชีวิตทหารจะไม่เหมือนเดิม

พิธา โว ก้าวไกล เป็นรัฐบาล เลิกเกณฑ์ทหาร-วัฒนธรรมอำนาจนิยม แยกทหารออกจากการเมือง ลั่นชีวิตทหารไทยจะไม่เหมือนเดิม หากตนเองเป็นนายกฯ

เมื่อวันที่ 18 ม.ค.2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงวันกองทัพไทยว่า พรรคก้าวไกลยืนยันมาตลอดถึงความจำเป็นของการปฏิรูปกองทัพ แน่นอนว่าในมุมหนึ่ง การปฏิรูปกองทัพ เป็นวาระระดับประเทศ ที่หมายถึงตั้งแต่การแยกทหารออกจากการเมือง การยุติวงจรรัฐประหาร การทำให้กองทัพโปร่งใส-ตรวจสอบได้ รวมถึงการทำให้กองทัพมีขนาดและภารกิจที่เท่าทันต่อภัยคุกคามรูปแบบใหม่ๆ ซึ่งจำเป็นต่อการรักษาประชาธิปไตย ส่งเสริมเศรษฐกิจ และปกป้องผลประโยชน์ประชาชนในภาพรวม

นายพิธา กล่าวว่า อีกเหตุผลหนึ่ง เราเชื่อว่าการปฏิรูปกองทัพเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำ เพื่อคุ้มครองคุณภาพชีวิตของพลทหารทุกคน ทั้งที่ถูกบังคับเกณฑ์เข้ามา และที่สมัครเข้ามาเพราะรักในอาชีพทหาร แต่กลับถูกกดทับและเอารัดเอาปรียบด้วยค่าตอบแทนที่ไม่เพียงพอ อนาคตที่ไม่มั่นคง ภารกิจงานที่ไม่ตรงปก ชีวิตที่ไม่ปลอดภัยจากการถูกละเมิดสิทธิ และการถูกปฏิบัติโดยผู้บังคับบัญชาบางคนที่ไม่เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ นักการเมืองในคราบทหารในรัฐบาลปัจจุบันและเครือข่ายผลประโยชน์ในกองทัพบางฝ่าย จะพยายามตีตราและตีขลุมว่าพรรคก้าวไกล เป็นปฏิปักษ์ต่อกองทัพ แต่ความจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น

นายพิธา กล่าวว่า จริงอยู่ เรายืนอยู่ตรงข้ามกับทหารที่ล้มล้างประชาธิปไตย ผ่านการยึดอำนาจจากประชาชนและสืบทอดอำนาจตัวเอง เรายืนอยู่ตรงข้ามกับทหารที่ถืออภิสิทธิ์เหนือประชาชน และใช้อำนาจโดยมิชอบกับคนที่เขาควรปกป้อง และเรายืนอยู่ตรงข้ามกับทหารที่กอบโกยผลประโยชน์จากภาษีประชาชน และปฏิเสธการตรวจสอบ แต่เรายืนยันว่าทั้งหมดที่ทำ เพราะต้องการยืนอยู่เคียงข้างประชาชนและทหารทุกคนที่ให้เกียรติประชาชน

เนื่องในวันกองทัพไทยครั้งสุดท้ายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เราขอให้คำมั่นสัญญากับทุกคนว่า ภายใต้รัฐบาลก้าวไกล กองทัพไทยจะถูกปฏิรูปอย่างแน่นอน หากแต่การปฏิรูปกองทัพของเรา จะไม่ได้เป็นสิ่งที่น่ากลัวสำหรับพวกท่าน แต่จะเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ทำให้คุณภาพชีวิตของทุกท่านดีขึ้น มั่นคงขึ้น ปลอดภัยขึ้น และมีอนาคตที่สดใสขึ้น

1.ท่านจะไม่ต้องเป็นทหาร ถ้าไม่อยากเป็น เพราะเราจะยกเลิกการเกณฑ์ทหาร 2.ท่านจะไม่โดนตรวจน้ำ ไม่ต้องโดดบ่อขี้ เพราะเราจะเอาจริงกับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของทหาร

3.ท่านจะไม่ถูกธำรงวินัยอย่างป่าเถื่อน เพราะเราจะแก้ไข พ.ร.บ.วินัยทหาร ให้สอดคล้องกับหลักสากล 4.ท่านจะมีช่องทางอิสระที่ร้องเรียนได้เสมอ เพราะเราจะตั้งผู้ตรวจการกองทัพที่ยึดโยงกับผู้แทนราษฎร

5.ท่านจะไม่ต้องกังวลว่าเงินเดือน-เบี้ยเลี้ยงจะได้เต็มหรือไม่ เพราะเงินเดือนของท่านจะต้องโอนตรง-โอนครบ-ไม่หัก-ไม่ทอน 6.ท่านจะไม่ต้องเจอ ผัก 1 ไร่ ไก่ 1 ตัว หรือ วิญญาณหมู เพราะจะไม่มีใครโกงงบสำหรับอาหารของท่าน

7.ท่านจะไม่ต้องกังวลเรื่องค่ารักษาพยาบาล ไม่ต้องห่วงครอบครัว-ลูกที่บ้าน เพราะเราจะทำให้ทหารทุกคนได้สิทธิประกันสังคม-ประกันชีวิต-ทุนการศึกษาสำหรับลูก 8.ท่านจะเติบโตเป็น ผบ.ทบ.ได้ โดยไม่ต้องมีเส้นสาย เพราะเราจะรื้อระบบประเมินให้ท่านเลื่อนขั้นได้เร็ว หากผลงานดี

9.ท่านจะไม่ต้องรบกับหญ้า ฆ่ากับมด เพราะเราจะลดภารกิจกองทัพที่เกินจำเป็น และไม่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง 10.ท่านจะไม่ต้องซักกางเกงในใคร เพราะเราจะยกเลิกการมีทหารรับใช้

11.ท่านจะได้รับความยุติธรรมเหมือนประชาชนทั่วไป เพราะจะยกเลิกศาลทหารสำหรับคดีทั่วไป
12.ท่านจะภาคภูมิใจที่ได้เป็น “ทหารของประชาชน” เพราะเราจะแยกทหารออกจากการเมือง

“ภายใต้รัฐบาลก้าวไกล ชีวิตทหารไทยจะไม่เหมือนเดิม ภายใต้นายกฯ พิธา ชีวิตทหารไทยจะต้องดีกว่าเดิม” นายพิธากล่าว