SLUMBERLAND ‘นิทราเนรมิต’

นพมาส แววหงส์

ดูหนังเรื่องนี้แล้วอดไม่ได้ที่จะนึกถึงคำพูดของผู้วิเศษพรอสเพโรในบทละครเรื่องสุดท้ายของวิลเลียม เช็กสเปียร์ คือ The Tempest

เป็นประโยคที่มีผู้จดจำเอามาใช้อยู่บ่อยๆ เหมือนภาษิตเอาไว้อ้างอิง เหมือนสำนวนภาษาเก๋ไก๋ที่ช่วยยกระดับผู้พูดให้สื่อความได้ดีขึ้น

บางคนก็อ้างถึงวลีนี้เพราะนำมาจากชื่ออัลบั้มเพลงยอดนิยมของนักร้องดัง คาร์ลี ไซมอน ที่ชื่อว่า The Stuff As Dreams Are Made Of

แต่ข้อความนี้มีคำหนึ่งซึ่งผิดเพี้ยนไปจากเดิม เดิมคือ on ไม่ใช่ of ค่ะ แม้ว่าความหมายจะยังคงเหมือนเดิม

คำพูดของพรอสเพโร เจ้าแห่งเวทมนตร์ ที่ให้โอวาทแก่ผู้ที่กำลังจะมาเป็นลูกเขย คือ

“We are such stuff

As dreams are made on, and our little life

Is rounded with a sleep.”

ซึ่งผู้เขียนคอลัมน์นี้เคยแปลเป็นบทละครภาษาไทยในชื่อ “พายุพิโรธ” ดังนี้

“เราเองนั้นเป็นเช่นเดียวกับสิ่งที่เนรมิต

และชีวิตน้อยๆ ของเราตกอยู่ในห้วงนิทราสนิท”

พูดมาถึงตรงนี้ ต้องบอกว่า Slumberland ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเช็กสเปียร์เลยนะคะ ผู้เขียนคิดโยงไปเองแท้ๆ นี่เป็นหนังที่สร้างมาจากการ์ตูนสั้นๆ แบบที่เรียกว่า “คอมิก สตริป” ที่ลงในหนังสือพิมพ์นิวยอร์กเฮรัลด์เมื่อต้นศตวรรษที่ 20 ในชื่อว่า Little Nemo in Slumberland

โดยสรุปก็คือการผจญภัยของหนูน้อยนีโมในระหว่างที่หลับและฝันไป

หนังเรื่อง Slumberland ซึ่งเพิ่งออกฉายขณะนี้ ได้รับการดัดแปลงไปบ้างจากของเดิม ซึ่งก็เป็นธรรมดา เพราะคอมิกสตริปคงเล่าอะไรละเอียดลออมากไม่ได้ และเปลี่ยนลักษณะของตัวละครไปตามสมัยนิยมที่เรียกว่า woke เพื่อข้ามแดนของการกีดกันทางเพศ ผิว เชื้อชาติ

หนังเปิดเรื่องที่ครอบครัวอันอบอุ่นของพ่อกับลูกสาวในบ้านน้อยริมทะเลที่ห่างไกลจากผู้คน

ปีเตอร์ผู้พ่อ (ไคล์ แชนด์เลอร์) เป็นคนดูแลประภาคาร

นีโม (มาร์โลว์ บาร์กลีย์) ฝันใฝ่จะเดินตามรอยเท้าพ่อ และมีชีวิตอันแสนสุขอยู่กับพ่อด้วยกันสองคน นีโมไม่ได้เรียนหนังสือที่โรงเรียนเหมือนเด็กทั่วไป แต่เรียนอยู่ที่บ้านแบบที่เรียกว่า “โฮมสกูล” พ่อสอนและเล่าอะไรต่อมิอะไรให้ฟังสารพัดสารเพ รวมทั้งนิทานก่อนนอนที่มีตัวละครสำคัญชื่อ ฟลิป

วันดีคืนดี…หรืออันที่จริงคือ วันร้ายคืนร้ายสำหรับหนูน้อยนีโม…พ่อออกไปทำงานที่ประภาคาร และเกิดพายุใหญ่คลื่นลมปั่นป่วน

นีโมได้รับข่าวร้ายเหมือนโดนสายฟ้าฟาด ว่าพ่อถูกคลื่นโหมกระหน่ำซัดสาดพัดพาร่างจมหายไปในทะเลโดยไม่มีใครพบศพ

นีโมเติบโตมากับพ่อเพียงคนเดียว พ่ออุ้มชูเลี้ยงดูสั่งสอนอยู่คนเดียวในชีวิต หนูน้อยวัยสิบเอ็ดจึงถูกทิ้งไว้ให้เคว้งคว้างว่างเปล่ากับอนาคตเบื้องหน้า

หลังจากงานศพแบบเรียบง่ายเพราะไม่มีศพจะให้ฝังหรือโยนลงทะเล มีแต่พวงหรีดพวงเดียวที่โยนให้ล่องลอยไปในท้องน้ำ เจ้าหน้าที่สังคมสงเคราะห์ติดต่อให้ญาติคนเดียวในโลกมารับตัวนีโมไปอยู่ด้วย มิฉะนั้น แม่หนูจะต้องกลายเป็นภาระของรัฐ เข้าระบบสวัสดิการสังคมสงเคราะห์ไป

ฟิลิป (คริส โอดาวด์) น้องชายแปลกหน้าของพ่อ มารับตัวนีโมไปอยู่ด้วยในเมือง ซึ่งฟิลิปพำนักอยู่คนเดียวในอพาร์ตเมนต์อัครฐาน เขาเป็นเจ้าของกิจการของบริษัททำลูกบิดประตู

เพียงชั่วข้ามคืน ชีวิตของนีโมพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือ

เธอต้องไปเรียนหนังสือในโรงเรียนเป็นครั้งแรก ทำให้ขัดเขินวางตัวไม่ถูกในสังคมที่เธอไม่คุ้นเคยและเป็นคนแปลกหน้า

ความฝันในชีวิตเธอจึงเหลืออยู่เพียงอย่างเดียวคือ อยากหลับและฝันไป จะได้ไม่ต้องเผชิญหน้ากับความจริงอันไม่น่าปรารถนาซึ่งพรากพ่อไปจากเธอโดยไม่รู้เนื้อรู้ตัว

เธอเฝ้าตามหาพ่อในดินแดนแห่งความฝัน และได้พบกับชายชื่อฟลิป ซึ่งเป็นคนที่พ่อเธอเล่าถึงบ่อยๆ ในนิทานก่อนนอน

ด้วยแผนที่ลายแทงซึ่งนีโมพบในชีวิตจริง ฟลิปพานีโมไปตามหาไข่มุก ซึ่งเขาบอกว่าจะทำให้เธอได้พบพ่อ ท่ามกลางการผจญภัยอย่างสุดเหวี่ยงหลุดโลกในดินแดนแห่งความฝัน

ได้พบกับคนที่ติดอยู่ในความฝัน หลงลืมตัวตนของตัวเอง หลงทางเวียนวนอยู่ในความฝัน และหาทางกลับคืนสู่ชีวิตจริงไม่ได้

อ้อ สมมุติฐานของหนังคือดินแดนในความฝันนั้นเป็นระบบระเบียบการบริหารจัดการโดยหน่วยงานที่มีหน้าที่ “สร้างความฝัน” ส่วนบุคคลด้วยนะคะ

การก้าวก่ายในความฝัน โดยหลุดเข้าไปอยู่ในความฝันของคนอื่นนั้น จะต้องเสี่ยงต่อการติดอยู่ในนั้นตลอดกาล

เจสัน โมโมอา (Aquaman) เล่นเป็น “ฟลิป” ผู้มีเขาสัตว์อยู่บนหัว แต่งตัวรุงรังเป็นตัวประหลาด…ทำให้นึกถึงจอห์นนี่ เดปป์ ในบทหลุดโลกตามแบบฉบับของเดปป์ยังไงยังงั้นเลย

ครั้งเมื่อพ่อยังมีชีวิตและนีโมบอกพ่อว่าอยากเป็นคนเฝ้าประภาคารเหมือนพ่อ พ่อถามว่ารู้หรือเปล่าว่าคนเฝ้าประภาคารมีหน้าที่ทำอะไร นีโมตอบว่า “ทำให้เรือทั้งหลายปลอดภัย” พ่อตอบว่าไม่ใช่ ถ้าจะทำให้เรือปลอดภัย ก็คือ ต้องไม่ให้ออกจากท่าสิถึงจะปลอดภัยจริง พ่อกำชับให้เธอหาคำตอบที่ถูกต้องให้ได้

และหลังจากเรื่องราวในฝันทั้งหลายทั้งปวง นีโมก็หาคำตอบที่ถูกต้องได้ในที่สุด

นั่นคือ “ช่วยนำทางให้เรือทั้งหลาย”

ถ้าเรือเป็นอุปมาของชีวิตมนุษย์ ก็หมายความว่า ชีวิตที่ไม่ได้ออกจากท่าเลยนั้นจะไม่ต้องเสี่ยงต่อคลื่นลมที่อาจมีผลให้เรือต้องอับปาง

แต่ถ้าเรากลัวที่จะต้องออกเดินทางสู่โลกกว้าง เราก็จะไม่ได้ใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่า คำตอบที่ดีที่สุดของชีวิตคือ หาสิ่งที่จะช่วยนำทางให้ฝ่าคลื่นลมไปได้… •

SLUMBERLAND

กำกับการแสดง

Francis Lawrence

นำแสดง

Jason Momoa

Marlow Barkley

Chris O’Dowd

Kyle Chandler

 

 

ภาพยนตร์ | นพมาส แววหงส์