VIPA เปิดเวที Exclusive Talk ครั้งแรก “สารคดีไทย เล่นใหญ่ได้นะวิ (VIPA)” หนุนสารคดีไทยบุกตลาดโลก

VIPA เปิดเวที Exclusive Talk ครั้งแรก “สารคดีไทย เล่นใหญ่ได้นะวิ (VIPA)” หนุนสารคดีไทยบุกตลาดโลก

VIPA แพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิงจาก Thai PBS เปิดประสบการณ์เวที Exclusive Talk ครั้งแรกในรูปแบบกิจกรรม VIPA ON STAGE เพื่อระดมความคิดจากกูรูตัวจริงในแวดวงสารคดีไทย ในหัวข้อ “สารคดีไทย เล่นใหญ่ได้นะวิ (VIPA)” พร้อมเปิดไอเดียและแลกเปลี่ยนมุมมองใหม่มุ่งขับเคลื่อนสารคดีไทยก้าวสู่เวทีโลก ผลักดันให้ VIPA ได้เป็นพื้นที่สำหรับการสร้างโอกาสให้กับผู้ผลิตสารคดีไทยได้มีที่ยืนในตลาดโลก รวมทั้งเชื่อมโยงผู้รับชมให้มีโอกาสเข้าถึงคอนเทนต์คุณภาพอย่างหลากหลายและเท่าเทียม

คุณอนุพงษ์ ไชยฤทธิ์ รองผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย หรือ ส.ส.ท. ในฐานะประธานการจัดงาน VIPA ON STAGE ซึ่งเป็นกิจกรรม Exclusive Talk ครั้งแรกของ VIPA แพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิงจาก Thai PBS ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนมุมมองการสร้างสรรค์คอนเทนต์สารคดีคุณภาพ ในหัวข้อ “สารคดีไทย เล่นใหญ่ได้นะวิ (VIPA)” ได้กล่าวเปิดงานและสะท้อนภาพรวมของแนวโน้มตลาดวิดีโอสตรีมมิงตอนหนึ่งว่า สตรีมมิงแพลตฟอร์มในประเทศไทยยังมีโอกาสเติบโตได้ต่อเนื่อง จากการสำรวจของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA พบว่าคนไทย 1 ใน 3 หรือกว่า 26 ล้านคนใช้บริการรับชมคอนเทนต์ผ่านสตรีมมิงแพลตฟอร์ม อย่างไรก็ดี โอกาสการแข่งขันของสตรีมมิงแพลตฟอร์มสัญชาติไทยยังมีช่องว่างสำหรับการเติบโตในกลุ่มเนื้อหาในประเทศ (Local Contents) และกลุ่มสาระบันเทิงที่ให้ความรู้แบบเข้าใจง่ายนำเสนอที่เข้าถึงคนรุ่นใหม่ ยิ่งเป็นโอกาสในการเติบโตเพิ่มขึ้นอีก

“VIPA แพลตฟอร์มสัญชาติไทย ยังคงให้ความสำคัญกับปัจจัยความสงสัยหรือความใคร่รู้ของผู้ชมเพื่อนำเสนอคอนเทนต์สาระความรู้ตรงความต้องการ และยังคงมุ่งมั่นพัฒนาด้านเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง เพราะเรามีความมุ่งหวังจะสร้างโอกาสสำคัญเพื่อกำหนดบทบาทของ VIPA ให้เป็นพื้นที่ที่ทุกคนเข้าถึง และมีความหลากหลายของเนื้อหา เป็นสตรีมมิงแพลตฟอร์มของคนไทยทุกคน” คุณอนุพงษ์ กล่าว

ขณะที่ คุณกนกพร ประสิทธิ์ผล ผู้อำนวยการสำนักสื่อดิจิทัล ส.ส.ท. ระบุถึงแนวทางการพัฒนาแพลตฟอร์ม VIPA ว่า จากการเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อปลายปี 2564 ที่ผ่านมากระทั่งถึงวันนี้ VIPA มีการเติบโตขึ้นในทุกส่วน เมื่อเทียบกับปี 2564 ปัจจุบันถึงเดือนพฤศจิกายน 2565 มียอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเพิ่มขึ้นกว่า 163% เช่นเดียวกับการรับชมผ่านเว็บไซต์เพิ่มขึ้น 580% รวมถึงการติดตามในทุกโซเชียลมีเดียเติบโตขึ้นทุกช่องทางเช่นกัน โดย VIPA ให้บริการใน 7 กลุ่มเนื้อหา ประกอบด้วย กลุ่มละครและซีรีส์, กลุ่มรายการเด็กและครอบครัว, กลุ่มรายการอาหารและท่องเที่ยว, กลุ่มวาไรตี้และไลฟ์สไตล์, กลุ่มการศึกษา, กลุ่มสาระข่าวและความรู้ และกลุ่มสารคดีไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มสารคดีมีจำนวนมากที่สุดใน VIPA ถึง 27% มากถึง 102 เรื่อง 1,126 ตอน ซึ่ง VIPA ได้นำเสนอมาอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันยังพบว่าสารคดีไทย “ติดถ้ำ” ที่ได้ถ่ายทอดเรื่องราวปฏิบัติการช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าติดถ้ำหลวงปี 2561 เป็นสารคดียอดนิยมในการรับชมผ่านแพลตฟอร์ม VIPA

“เรายังพัฒนาทั้งเทคโนโลยีสตรีมมิงแพลตฟอร์มให้ทันสมัยเท่าเทียมแพลตฟอร์มชั้นนำระดับโลกอย่างต่อเนื่อง และยังให้ความสำคัญกับบริการ BIGSIGN ภาษามือใหญ่เต็มจอบริการพิเศษสำหรับคนหูหนวก รวมทั้งบริการเสียงบรรยายภาพ (Audio Description หรือ AD) สำหรับคนตาบอดได้เข้าถึงเนื้อหาได้เหมือนคนทั่วไป รวมถึงการรองรับเสียงตัวเลือกภาษาได้ถึง 6 ช่องสัญญาณเสียง (Audio Track) มาถึงวันนี้ VIPA จึงเป็นแพลตฟอร์มไทยที่พร้อมเปิดพื้นที่สร้างโอกาสให้กับผู้ผลิตคอนเทนต์ไทยได้ก้าวสู่ตลาดโลกได้ต่อไป” ผอ.สำนักสื่อดิจิทัล ส.ส.ท. ระบุ

ด้าน คุณคริษ อรรคราช รักษาการผู้อำนวยการสำนักสร้างสรรค์เนื้อหาฯ ส.ส.ท. ได้อธิบายถึงบทบาทของสารคดีแบบสื่อสาธารณะว่า ควรเป็นสารคดีที่รับใช้สังคม และต้องมีเนื้อหารอบด้านจากแหล่งข้อมูลหลากหลาย รวมถึงอยู่บนพื้นฐานการเคารพในความแตกต่าง อีกทั้งพร้อมที่จะสนับสนุนผู้ผลิตสารคดีรุ่นใหม่ให้มองหาประเด็นที่เป็น Soft Power ในประเทศไทย ที่สามารถเล่าเรื่องผ่านภาพยนตร์สารคดีได้มากมาย นอกจากนี้ คนไทยเองก็คือ Soft Power ที่แข็งแรงที่สุด ซึ่งผู้ผลิตสารคดีรุ่นใหม่ควรมองหาจุดเด่นและสไตล์ที่เป็นของเราเองให้เจอ

ส่วนมุมมองจากคนเบื้องหลังสารคดีไทยทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ ซึ่งมาร่วมจับไมค์ขึ้นเวทีทอล์กกับ VIPA ในครั้งนี้ เริ่มด้วย คุณชนินทร์ ชมะโชติ นายกสมาคมการค้าผู้ผลิตภาพยนตร์สารคดีไทย ได้มาแบ่งปันประสบการณ์ในฐานะผู้บุกเบิกเส้นทางสารคดีไทยสู่ตลาดโลกว่า ปัจจุบันต้องให้ความสำคัญกับการเล่าเรื่อง (Story Telling) สอดรับกับความสนใจของผู้ชม จากเดิมในอดีตจะเน้นเรื่องอุปกรณ์ที่การถ่ายทำแต่เมื่อเทคโนโลยีพัฒนาทำให้ทุกคนเข้าถึงอุปกรณ์ได้เหมือนกัน การเล่าเรื่องจึงกลายมาเป็นจุดนำ ในส่วนของผู้กำกับภาพยนตร์สารคดีรุ่นใหม่ คุณณฐพล บุญประกอบ เจ้าของรางวัลภาพยนตร์ไทยยอดเยี่ยมหลายสำนักจากผลงานเรื่อง “เอหิปัสสิโก” เผยมุมมองส่วนตัวว่า ผู้ผลิตสารคดีไทยยังต้องเจออุปสรรคทั้งในแง่ของผู้ชม, ผู้ให้ทุน รวมถึงกฎหมายพื้นฐานที่ควรคุ้มครองคนทำสื่อให้กล้านำเสนอประเด็นที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะมากขึ้น

ขณะที่ คุณกฤตวิทย์ หริมเทพาธิป ผู้ร่วมก่อตั้ง Documentary Club ให้ความเห็นถึงปัญหาที่น่าวิตกของวงการสารคดีว่า เกิดจากพฤติกรรมของคนดูและระบบนิเวศของวงการที่เปลี่ยนไปส่งผลต่อการจัดจำหน่าย ซึ่งหมายถึงความอยู่รอดของทั้งผู้ลงทุนและผู้ผลิตด้วย โดยสารคดีจาก Documentary Club ที่ฉายผ่านแพลตฟอร์ม VIPA นั้น จะคัดเลือกจากประเด็นที่น่าสนใจ พร้อมวิธีการนำเสนอที่เป็นมิตร เพื่อสัมผัสผู้ชมได้หลากหลายกลุ่มและวัย

อย่างไรก็ตาม VIPA ยังคงเดินหน้าสร้างความแตกต่างจาก OTT แพลตฟอร์มอื่น ๆ ทั้งในแง่ของคอนเทนต์ที่มุ่งเน้นสาระและบันเทิงครบครัน เป็นทางเลือกใหม่ให้กับกลุ่มผู้ชมในตลาดสตรีมมิงเมืองไทยรับชมได้ฟรีไม่มีโฆษณา และยังให้ความสำคัญกับการเปิดโอกาสการทำงานร่วมกับผู้ผลิตอิสระหน้าใหม่ หรือ Young Creator และ Content Creator ที่กำลังมองหาพื้นที่เติบโต โดยเวทีทอล์ก VIPA ON STAGE ที่จัดขึ้นครั้งนี้นับเป็นก้าวสำคัญในการสร้าง Community ของกลุ่มผู้ผลิตสารคดีที่มีศักยภาพ เพื่อเป็นบันไดไปสู่การร่วมกันผลักดันสารคดีคุณภาพของไทยให้ไปไกลถึงระดับโลก และสนับสนุนโอกาสสำหรับผู้ผลิตหน้าใหม่ในการสร้างสรรค์ผลงานที่จะยกระดับวงการสารคดีไทยในอนาคตต่อไป สามารถรับชมย้อนหลังได้ที่
www.thaipbs.or.th/VIPAonStage

สมัครและติดตามรับชม VIPA ได้ง่าย ๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ ทุกที่ ทุกเวลา ได้ทาง www.VIPA.me, VIPA Mobile Application และ Smart TV Application ในระบบ iOS และ Android