เหรียญรูปเหมือนรุ่นแรก พระเกจิ ‘หลวงพ่อคล้อย’ วัดถ้ำเขาเงิน จ.ชุมพร

เหรียญรูปเหมือนรุ่นแรก พระเกจิ ‘หลวงพ่อคล้อย’ วัดถ้ำเขาเงิน จ.ชุมพร

 

“หลวงพ่อคล้อย ฐานธัมโม” หรือที่ชาวบ้านว่า “พ่อท่านคล้อย” วัดถ้ำเขาเงิน ต.ท่ามะพลา อ.หลังสวน จ.ชุมพร พระเกจิอาจารย์ที่ได้รับการกล่าวขาน ชาวชุมพรให้ความเลื่อมใสศรัทธา และรู้จักชื่อเสียงเป็นอย่างดี

เกียรติคุณความแก่กล้าในวิทยาคม ยังได้รับการกล่าวขานจนถึงปัจจุบัน พระเครื่องและวัตถุมงคลที่ปลุกเสกไว้ ล้วนเป็นที่ปรารถนา หลายรุ่น ได้รับความนิยมจากนักสะสมอย่างมาก อาทิ

พระกำแพงนิ้ว พิมพ์ใหญ่เนื้อว่าน ปี 2511 พระสีวลี รุ่นไตรมาส เนื้อเกสร ปี 2511 พระปิดตามหาลาภองค์น้อย เนื้อผงเกสร ปี 2533 พระสมเด็จขาโต๊ะ รุ่นเสาร์ห้า เนื้อผงผสมว่าน ปี 2536 พระปิดตาไม้แกะ ก้นอุดผงใต้ฐาน ปี 2537 พระปิดตามหาโภคทรัพย์ เสาร์ห้า เนื้อผงผสมว่าน ฝังตะกรุดทองแดง ปี 2536 เป็นต้น

โดยเฉพาะ “เหรียญรุ่นแรก พ.ศ.2522” ซึ่งเป็นเหรียญยอดนิยมในปัจจุบัน

จัดสร้างในวาระครบ 60 ปี มีการสร้างด้วยเนื้อทองแดงผิวไฟและเนื้อนวโลหะ

เหรียญหลวงพ่อคล้อย (หน้า)

ลักษณะเป็นเหรียญกลมรูปไข่ มีหูห่วง ด้านหน้าเป็นรูปเหมือนนั่งขัดสมาธิเต็มองค์ หันหน้าตรง ใต้รูปเหมือน เขียนคำว่า “พระครูใบฎีกาคล้อย ฐานธัมโม”

ด้านหลังตรงกลางเป็นอักขระยันต์ ขอบด้านล่าง เขียนว่า “วัดถ้ำเขาเงิน ต.ท่ามะพลา อ.หลังสวน จ.ชุมพร ครบ 60 ปี”

เนื่องจากเป็นที่ต้องการในแวดวงพระเครื่องอย่างมาก จึงถูกจัดวางให้เป็นอันดับต้น เป็นเหรียญที่มีค่านิยมและราคาเช่าสูง

เหรียญหลวงพ่อคล้อย (หลัง)

เป็นชาวหลังสวนโดยกำเนิด มีนามเดิมว่า คล้อย ทองเสมียน เกิดเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2463 ที่บ้านปากลา ต.ขันเงิน อ.หลังสวน จ.ชุมพร บิดา-มารดาชื่อ นายพุ่ม และนางแจ้ม ทองเสมียน มีพี่น้องทั้งหมด 5 คน

ในวัยเยาว์เป็นเด็กที่อยู่ใกล้ชิดวัดใกล้ชิดพระมาโดยตลอด เมื่อจบการศึกษาชั้น ป.4 ได้ไปศึกษาเรียนนอโม และอักขระวิธีจากพระอาจารย์ชุบ สุวณฺโณ วัดปากสระอยู่นานหลายปี

ต่อมาพระธรรมจารีย์มุนีวงศาจารย์ (จันทร์ โกสโล) วัดขันเงิน อดีตเจ้าคณะจังหวัดชุมพร มาทำธุระที่วัดปากสระ เห็นลักษณะท่าทางดี ขยันศึกษาทางธรรม จึงชวนให้ไปอยู่วัดขันเงิน

ปรนนิบัติอยู่กว่า 10 ปี จึงตัดสินใจเข้าพิธีอุปสมบทที่วัดขันเงิน เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2504 มีพระธรรมจารีย์มุนีวงศาจารย์ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระสมุห์ซุ่ม ติกขปัญโญ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ ได้รับฉายา “ฐานธัมโม”

มุ่งมั่นในด้านปฏิบัติวิปัสสนา และสนใจศึกษาพระเวทวิทยาคม หากรู้ว่ามีพระอาจารย์ที่ไหนเก่งๆ จะไปฝากตัวเป็นศิษย์ เพื่อขอเรียนสรรพวิชาต่างๆ นอกจากศึกษานอโมและอักขระวิธีจากพระอาจารย์ชุบแล้ว ยังได้ศึกษาวิชาจากพระเกจิอาจารย์สายเขาอ้อหลายรูป อาทิ พระอาจารย์นำ แก้วจันทร์ วัดดอนศาลา หลวงพ่อคง สิริมโต วัดบ้านสวน พระอาจารย์หมุน วัดเขาแดง

จากนั้นได้ไปศึกษาเพิ่มเติมจากหลวงพ่อแดง ติสโส วัดแหลมสอ เรียนวิชาการประสานกระดูกกับพระครูอาทรธรรมวัตร วัดปากสระ

เมื่อมาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดถ้ำเงิน ได้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมจากตำรับตำราของหลวงพ่อแดง พุทโธ อดีตเจ้าอาวาสที่เป็นพระเกจิอาจารย์ร่วมยุคสมัยกับกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์

ได้ชื่อว่าเป็นพระเกจิอาจารย์ร่วมสมัย มีชื่อเสียงทางด้านการเป่าแผ่นทองซึมหายไปในหน้าผากหรือตามผิวหนัง ลูกศิษย์ต่างเชื่อมั่นและศรัทธาไปหาให้ทำพิธีให้จำนวนมาก

ด้วยความโดดเด่นในเรื่องนี้เอง ศรัทธาสาธุชนได้หลั่งไหลเข้าสู่วัดถ้ำเขาเงินมิได้ขาด ทำให้มีปัจจัยมาสร้างอุโบสถ ศาลาอเนกประสงค์ ตึกฐานธัมโม โรงพยาบาลหลังสวน สำเร็จลุล่วงสมความประสงค์ของท่าน

หลวงพ่อคล้อย ฐานธัมโม

นอกจากจะเป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดังแล้ว ยังเป็นพระนักพัฒนาที่สร้างคุณูปการแก่ชุมชนสังคมและสร้างความเจริญให้กับวัดและชุมชนมากมาย สร้างและบูรณปฏิสังขรณ์ศาสนสถานต่างๆ ภายในวัดมากมาย จนเจริญรุ่งเรืองขึ้นตามลำดับ และยังมีสาธารณประโยชน์ต่างๆ อีกหลายอย่างที่ตั้งใจจะสร้างขึ้น เพื่อประโยชน์แก่สาธุชนและประชาชนทั่วไป

แต่ทุกสิ่งทุกอย่างเมื่อถึงจุดเริ่มต้น ต้องมีที่สิ้นสุดเป็นปกติธรรมดาของโลกมนุษย์

หลังจากงานบูชาครูประจำปี 2539 เป็นต้นมา สุขภาพของท่านได้เสื่อมถอยลงตามลำดับด้วยโรคชรา

จวบจนกระทั่งเมื่อวันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม 2539 จึงละสังขารลงอย่างสงบ •

 

โฟกัสพระเครื่อง | โคมคำ

[email protected]