เตรียมจ่ายเพิ่ม! OPEC+ ลดกำลังผลิต 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน เริ่มเดือนหน้า

เตรียมจ่ายเพิ่ม! OPEC+ ลดกำลังผลิต 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน เริ่มเดือนหน้า

 

โอเปคพลัส หรือกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตรได้ตัดสินใจลดกำลังการผลิตน้ำมันลงวันละ 2,000,000 บาร์เรล ในการประชุมเมื่อวันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา เพื่อแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันตกต่ำ โดยจะมีผลทันทีในเดือนพฤศจิกายนนี้

การตัดสินใจดังกล่าวของโอเปคพลัสยิ่งจะเป็นการเพิ่มภาระให้กับความพยายามที่จะแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจโลกซึ่งเต็มไปด้วยความเปราะบางอ่อนไหว และจะส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นตามมา ซึ่งแน่นอนว่าจะส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ เนื่องจากราคาน้ำมันถือว่าเป็นประเด็นอ่อนไหวทางการเมือง โดยเฉพาะในสหรัฐที่กำลังจะมีการเลือกตั้งกลางเทอมในเดือนพฤศจิกายนนี้

รัฐมนตรีพลังงานของโอเปคพลัสได้หารือกันที่สำนักงานใหญ่ในกรุงเวียนนาของออสเตรีย โดยเป็นการพบปะแบบเจอตัวกันครั้งแรกหลังการแพทยระบาดของโควิด-19 เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ทั้งนี้ปริมาณการลดกำลังการผลิตลงวันละ 2,000,000 บาร์เรลถือว่ามากกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

โอเปคพลัสระบุว่าการตัดสินใจดังกล่าวขึ้นอยู่กับความไม่แน่นอนต่อแนวโน้มของเศรษฐกิจรวมถึงตลาดน้ำมันที่เกิดขึ้นทั่วโลก ขณะที่รัฐมนตรีพลังงานของซาอุดีอาระเบียยังได้เน้นย้ำถึงบทบาทของโอเปคพลัสในฐานะผู้ดูแลตลาดพลังงานให้มีเสถียรภาพ โดยย้ำว่าการดำรงอยู่ของโอเปคพลัสมีเพื่อการกลั่นกรองต่อการสร้างความมั่นคงให้กับตลาดพลังงาน

ด้านโฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐเห็นว่าการตัดสินใจของโอเปคพลัสไม่ได้เป็นการมองการณ์ไกล เนื่องจากเศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญกับผลกระทบทางด้านลบจากการรุกรานยูเครนของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และการตัดสินใจของโอเปคพลัสในวันนี้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าจุดยืนของโอเปคพลัสเป็นไปในทิศทางเดียวกับรัสเซีย

ราคาน้ำมันในตลาดโลกร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาหลังจากพุ่งทะลุ 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลในช่วงฤดูร้อน โดยราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสอยู่ที่ 87.64 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ทะเลเหนือเพิ่มขึ้นเป็น 93.31 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล หลังการประกาศการตัดสินใจของโอเปคพลัส