‘ประยุทธ์’ อยู่ต่อดันหุ้นไทยเด้งคืนแม้ปิดตลาดลบ 2.86 จุด

‘ประยุทธ์’ อยู่ต่อดันหุ้นไทยเด้งคืนแม้ปิดตลาดลบ 2.86 จุด

วันที่ 30 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานภาวะหุ้นวันนี้ว่า หุ้นเคลื่อนไหวในแดนบวกสลับลบ โดยเปิดตลาดภาคเช้ามาที่ระดับ 1,592.37 จุด ก่อนปิดตลาดภาคบ่ายที่ระดับ 1,589.51 จุด ปรับลดลง 2.86 จุด หรือ 0.18% โดยดัชนีทำจุดสูงสุดที่ระดับ 1,597.44 จุด และทำจุดต่ำสุดที่ระดับ 1,584.22 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขายที่ 62,647.43 ล้านบาท

โดย นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) หยวนต้า (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดหุ้นไทย ดัชนีเคลื่อนไหวค่อนข้างซึมตัว หลังบรรยากาศการลงทุนไม่สดใส ตามปัจจัยเสี่ยงต่างประเทศ ก่อนที่ดัชนีจะลดช่วงลบลง ไต่บวกขึ้นมากว่า 10 จุด ถือว่าเก่งแล้วแม้ปิดตลาดในแดนลบ โดยได้แรงสนับสนุนมาจากตลาดหุ้นยุโรปเป็นบวก และผลการตัดสิน 8 ปีนายกรัฐมนตรี ที่มีรายงานว่า คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 เสียง ให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมาปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีนับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ทำให้ความกังวลปัจจัยการเมืองไม่แน่นอนลดลง

นายณัฐพล กล่าวว่า ประเด็นการเมืองยังมีความน่ากังวลอยู่ในส่วนของกฎหมายลูกเลือกตั้ง ว่าจะกำหนดเกณฑ์อย่างไรต่อไป โดยในกรณีหากเกิดการยุบสภาขึ้น ส่วนนี้มองผลในเชิงบวก เนื่องจากการยุบสภา ก็หมายถึงการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นเร็วขึ้น ซึ่งประเมินภาพต่างประเทศ ที่ผ่านมาเมื่อมีการเลือกตั้งและมีนายกฯ คนใหม่ ตลาดหุ้นตอบรับเชิงบวก ทั้งอังกฤษ หรืออิตาลี จึงมองว่าการเลือกตั้งเป็นธีมที่นักลงทุนต่างชาติให้น้ำหนักเป็นบวก โดยการเลือกตั้งจะสร้างความคาดหวังเชิงบวกใหม่ๆ เกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วย เพราะช่วงท้ายๆ ก่อนเลือกตั้งมักไม่มีใครกล้าใช้งบประมาณเพิ่มเติม เพราะกลัวถูกมองว่าเป็นการหาเสียงด้วย

“การเลือกตั้งจะสร้างเม็ดเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจได้สูง เพราะเม็ดเงินที่ใช้เป็นหลักหมื่นล้านบาท ซึ่งเม็ดเงินอันนี้ก็จะลงสู่ท้องถิ่นมากขึ้น โดยสถิติ 1 เดือนก่อนเลือกตั้ง ดัชนีหุ้นจะขึ้นประมาณ 2% และหลังเลือกตั้ง 1 เดือน หุ้นจะขึ้น 5% เป้าดัชนีสูงสุดสิ้นปี 2565 ให้ไว้ที่ 1,690 จุด หากบวก 5% จะดันดัชนีขึ้นถึง 1,750 จุด เป็นการสร้างความแปลกใจให้ตลาดได้ ส่วนกรอบการเคลื่อนไหวสัปดาห์ถัดไปให้ที่ระดับ 1,580-1,630 จุด และต้องติดตามเงินเฟ้อไทยที่คาดว่าจะออกมาลดลงกว่าเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ที่ 7.86% ถือเป็นสถิติสูงสุดใหม่ด้วย” นายณัฐพล กล่าว