รำลึก 50 ปี! ‘สี จิ้นผิง-คิชิดะ’ ลั่น การพัฒนาสัมพันธ์จีน-ญี่ปุ่นสำคัญ พร้อมร่วมมือทำงาน

รำลึก 50 ปี! ‘สี จิ้นผิง-คิชิดะ’ ลั่น การพัฒนาสัมพันธ์จีน-ญี่ปุ่นสำคัญ พร้อมร่วมมือทำงาน

 

วันที่ 29 กันยายน 2565 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน และ นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ต่างกล่าวว่า เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ความสัมพันธ์ของสองประเทศดำเนินไปในทิศทางที่ดี ซึ่งเป็นท่าทีที่มีขึ้นในวาระครบรอบ 50 ปีของความสัมพันธ์ทางการทูตจีน-ญี่ปุ่น ท่ามกลางบรรยากาศในภูมิภาคที่มีความตึงเครียดมากขึ้น

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีนรายงานว่า ในระหว่างการพูดคุยหารือทางโทรศัพท์ ประธานาธิบดีสีกล่าวกับนายกรัฐมนตรีคิชิดะว่าเขาให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนและญี่ปุ่น และเขายินดีที่จะทำงานร่วมกับญี่ปุ่นในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ดังกล่าว

ขณะที่ข้อความที่มีการอ่านในงานรำลึกวาระดังกล่าวในกรุงโตเกียวระบุว่า นายคิชิดะกล่าวกับนายสีว่า ความสัมพันธ์ของสองชาติกำลังเผชิญกับ”ปัญหาและความท้าทายมากมาย”ในขณะนี้ และเขาหวังจะปูทางไปสู่ “อนาคตใหม่”

“ญี่ปุ่นและจีนมีความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ร่วมกันเพื่อที่จะบรรลุสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาคและโลก ในอีก 50 ปีข้างหน้า ผมหวังว่าจะได้ร่วมงานกับคุณเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ญี่ปุ่น-จีนอย่างสร้างสรรค์เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายนั้น” นายกรัฐมนตรีคิชิดะกล่าว

ในวันเดียวกัน กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเล(เอ็มเอสดีเอฟ)ของญี่ปุ่น ประกาศว่า กองทัพเรือญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และเกาหลีใต้ จะทำการซ้อมรบร่วมกันในวันศุกร์(30 ก.ย.)นี้ โดยการซ้อมรบร่วมดังกล่าว ที่รวมถึงการซ้อมรบต่อต้านเรือดำน้ำ จะมีขึ้นในทะเลญี่ปุ่น ที่เกาหลีใต้เรียกว่าทะเลตะวันออก