สนธิญาร้อง ปอท.ตรวจสอบเอาผิด 4 นักร้อง ‘สี่แยกปากหวาน’ แสดงคอนเสิร์ต ร้องเพลงแซะรัฐบาล

สนธิญาร้อง ปอท.ตรวจสอบเอาผิด 4 นักร้อง ‘สี่แยกปากหวาน ตอน I Will Survive #สู้ตายเราต้องรอด’ ดัดแปลงเพลงเสียดสีด่ารัฐบาล 9 ประเด็น

เมื่อวันที่ 27 กันยายน ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน กทม. นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.ปิยะวัฒน์ ปรัญญา รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. ร้องขอให้ตรวจสอบดำเนินการหาข้อเท็จจริง และคดีตามกระบวนการกฎหมาย การกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 และ 15 ของนักร้อง จำนวน 4 คน ที่ได้ร่วมกันแสดงคอนเสิร์ต “สี่แยกปากหวาน ตอน I Will Survive #สู้ตายเราต้องรอด“ เมื่อวันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยมีค่าเข้าชมบัตรการแสดงราคาสูงสุดใบละ 4,000 บาท

โดยนักร้องทั้ง 4 ท่านได้แต่งเพลงพิเศษ จำนวน 2 เพลง ในการแสดงสดวันนั้น และนำลงสู่ระบบคอมพิวเตอร์ TikTok และระบบคอมพิวเตอร์ในยูทูบ และนำมาลงในเฟซบุ๊กบางส่วนที่เป็นระบบสาธารณะ มีประชาชนเข้าถึงได้แบบไม่จำกัด ทั้งๆ ที่ประเทศไทยมีผู้ใช้ระบบคอมพิวเตอร์กว่า 120 ล้านรายชื่อ และสามารถรับชมได้ทั่วโลก ในรายละเอียดของเนื้อเพลงที่แต่งขึ้นมาเป็นพิเศษ จำนวน 2 เพลงนั้นมีข้อความแซะ ด่าทอ ใส่ร้ายด้วยความเท็จต่อรัฐบาล และผู้บริหารประเทศเป็นลำดับตลอดเวลา ที่ไม่จริง และนำความจริงมาไม่หมด บิดเบือน สร้างความเสียหายวุ่นวายให้เกิดขึ้นได้ จากข้อมูลที่มีการแสดงแล้วนำมาลงในระบบคอมพิวเตอร์ เช่น

1.เนื้อเพลงที่ระบุว่า “ประเทศเรากำลังจะพัง แต่ลูกค้าการแสดงคอนเสิร์ตของนักร้องทั้ง 4 ท่านนี้บัตรเต็ม มีผู้เข้าชมเต็ม และบัตรการแสดงราคาสูงสุดของบัตรคือ 4,000 บาท”

2.พวกนี้รวยเป็นที่สนใจในยุคประยุทธ์ทั้งนั้น

3.รัฐบาลเผด็จการ ทั้งๆ ที่ปัจจุบันประเทศไทยปกครองโดยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

4.สร้างหนี้ก้อนโต

5.งานไม่ทำ หมายถึงรัฐบาลไม่ทำงาน หากรัฐบาลไม่ทำงานแล้ว พวกนักร้องจะมาแสดงคอนเสิร์ตเก็บบัตรราคา 4,000 บาท

6.นาฬิกายังไม่คืน

7.ผู้นำไม่ตื่น

8.เวลา 8 ปีไม่มีความหมาย

9.ชอบแจกเงิน เหมือน_ูเป็นขอทาน

นายสนธิญากล่าวอีกว่า การแสดงของนักร้องทั้ง 4 ท่านนั้นมีประชาชนเข้าไปชมการแสดง มีการนำการแสดงเหล่านี้มาลงในระบบคอมพิวเตอร์ ไม่ว่า TikTok ยูทูบ เฟซบุ๊ก และอื่นๆ ในระบบสาธารณะที่สามารถเข้าถึงได้แบบไม่มีขอบเขตจำกัด และข้อความที่นำไปลงนั้นก็บิดเบือน นำไปลงไม่หมด เป็นความเท็จ ใส่ร้ายด้วยความสนุกสนานไม่รับผิดชอบ ทั้งๆ ที่สามารถนำเรื่องอื่นๆ ไปทำการแสดงได้โดยไม่ผิดกฎหมาย และทำให้ใคร หรือประเทศ ผู้บริหารประเทศเสีย อันจะนำมาสู่ความวุ่นวายจากการนำความเท็จมาเผยแพร่ครั้งนี้ได้ และนักร้องทั้ง 4 ท่านก็คงจะรับผิดชอบอะไรไปมากกว่าการขอโทษ และรู้เท่าไม่ถึงการณ์ แต่ด้วยนักร้องบางท่านในกลุ่ม 4 คนนี้มีการนำไปโพสต์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว แซะ ใส่ร้าย ด่า และนำความเท็จลงมาสู่คอมพิวเตอร์ส่วนตัวที่เป็นระบบสาธารณะมาแล้วตลอดเวลา ตั้งแต่ ปี พ.ศ.2564 ที่ผ่านมา ขอให้ ผบก.ปอท.ตรวจสอบข้อเท็จจริงในประเด็นทั้งหมดว่านักร้องทั้ง 4 ท่านได้มีการพูด กระทำการดังกล่าวจริงๆ หรือไม่ และให้ตรวจสอบทั้ง 9 ประเด็นว่านักร้องทั้ง 4 ท่านได้นำเอาความเท็จ หรือบางส่วนลงไปในระบบคอมพิวเตอร์แล้วทำให้เกิดความเสียหายหรือไม่ ถ้าพบว่ามีความผิดให้เรียกนักร้องทั้ง 4 ท่าน มาดำเนินคดีตามกฎหมายพระราชบัญญัติการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2560 มาตรา 14 มาตรา 15 ต่อไป

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนรับเรื่องไว้เสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป

สำหรับนักร้อง 4 คน ที่แสดงคอนเสิร์ต “สี่แยกปากหวาน ตอน I Will Survive #สู้ตายเราต้องรอด ประกอบด้วย 1.อ๊อฟ ปองศักดิ์ รัตนพงษ์ 2.ว่าน ธนกฤต พานิชวิทย์ 3.ป๊อป ปองกูล สืบซึ้ง และ 4.โอ๊ต ปราโมทย์ ปาทาน เปิดการแสดงเมื่อ 17-18 ก.ย.ที่ผ่านมา ที่รอยัล พารากอน ฮอลล์ บัตรราคา 4,000 บาท, 3,500 บาท, 3,000 บาท, 2,500 บาท, 2,000 บาท และ 1,500 บาท