“จาตุรนต์” ซัดอีก! ข้อห้าม 180 วัน กกต.ซ้ำเติมปัญหา ใช้อำนาจไม่ถูกจุด

อดีตรองนายกฯ อัด กกต.อีก ข้อห้ามก่อนเลือกตั้ง 180 วัน สะท้อนใช้อำนาจไม่ตรงจุด ไม่เพียงทำให้ฝั่งรัฐบาลได้เปรียบ ซ้ำซื้อสิทธิ์ขายเสียงป้องกันยากขึ้น

 

วันที่ 23 กันยายน 2565 จาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาวิจารณ์คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต่อถึงการออกกฎข้อห้ามในช่วง 180 วัน ก่อนการเลือกตั้งปีหน้าว่า การมีข้อห้ามมากมายสำหรับว่าที่ผู้สมัครและพรรคการเมืองก่อนการเลือกตั้ง 180 วัน ในขณะที่รัฐบาลต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของการเป็นรัฐบาลรักษาการเมื่อความเป็นครม.สิ้นสุดลงเป็นความลักลั่นและจะทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบในการเลือกตั้งอย่างมากระหว่างฝ่ายค้านกับฝ่ายรัฐบาลได้มาก

ยิ่งถ้ากกต.มีความโน้มเอียงที่จะเข้มงวดกวดขันกับว่าที่ผู้สมัครและพรรคการเมือง แต่ไม่คิดจะกวดขันอะไรกับรัฐบาลด้วยแล้ว นับจากวันนี้ไปจนถึงที่วันที่ความเป็นครม.สิ้นสุดลง นักการเมืองฝ่ายรัฐบาลก็จะยิ่งได้เปรียบและอาจจะฉวยโอกาสเอาเปรียบกันตามใจชอบ

หลักเกณฑ์ที่กกต.ออกมาไม่ได้แก้ปัญหาดังกล่าวนี้

ที่กกต.กำลังจะซ้ำเติมปัญหาการได้เปรียบเสียเปรียบในการเลือกตั้งให้แย่ลงไปอีกก็คือการไม่ส่งเสริมให้พรรคการเมืองได้มีการสื่อสารชี้แจงอุดมการณ์และนโยบายต่อประชาชน แต่กลับจะจำกัดให้ทำได้น้อย ซึ่งนอกจากจะทำให้นักการเมืองพรรคร่วมรัฐบาลได้เปรียบแล้ว ยังทำให้การป้องกันการซื้อสิทธิ์ขายเสียงทำได้ยากด้วย

ในหลายสิบปีมานี้ มักจะมีการวิพากษ์วิจารณ์กันว่ามีการซื้อเสียงกันมากในการเลือกตั้งแต่ละครั้ง แม้เมื่อมีกกต.ขึ้นมาแล้ว คนจำนวนมากก็ยังพูดถึงและเชื่อว่ามีการซื้อเสียงกันมาก ทั้งๆที่กกต.ก็ไม่ค่อยได้สั่งให้มีการเลือกตั้งด้วยเหตุจากการซื้อเสียง แต่มักไปสั่งให้เลือกตั้งใหม่จากการผู้สมัครไปขึ้นเวทีงานบวชบ้างหรือไปช่วยเงินในงานศพบ้างซึ่งเป็นเรื่องไม่เป็นเรื่องเสียมากกว่า

การใช้อำนาจของกกต.ที่ผ่านมาจึงไม่ค่อยตรงจุด ห้ามในเรื่องที่ไม่ควรห้าม ส่วนเรื่องที่ควรส่งเสริมให้นักการเมืองและพรรคการเมืองทำก็ไม่ค่อยส่งเสริม