นักกีฬาชายกับกางเกงชั้นใน/คลุกวงใน พิศณุ นิลกลัด

พิศณุ นิลกลัด

คลุกวงใน

พิศณุ นิลกลัด

Facebook : @Pitsanuofficial

 

นักกีฬาชายกับกางเกงชั้นใน

 

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา มีเรื่องระทึกใจเกิดขึ้นในการแข่งขัน World Athletics U20 Championships หรือการแข่งขันกรีฑาเยาวชนชิงแชมป์โลก อายุไม่เกิน 20 ปี ที่เมืองกาลิ (Cali) ประเทศโคลอมเบีย

เรื่องระทึกใจปนเสียวนี้ เกิดในระหว่างการแข่งขันทศกรีฑา

นักวิ่งหนุ่มชาวอิตาเลียน ชื่อ อัลเบอร์โต้ โนนีโน่ (Alberto Nonino) วัย 18 ปี ลงแข่งวิ่ง 400 เมตรในลู่ 5 ออกสตาร์ตเป็นผู้นำ

แต่พอวิ่งไปได้ 200 เมตร เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น เมื่อ “น้องชาย” ของอัลเบอร์โต้ โผล่ออกมานอกกางเกงวิ่งขาสั้น ทำให้เขาต้องชะลอการวิ่ง เพื่อเก็บน้องชายเข้าไปในกางเกง แต่น้องชายก็ยังดื้อ โผล่ออกมาอีก ทำให้อัลเบอร์โต้วิ่งได้ไม่เต็มฝีเท้า เข้าเส้นชัยเป็นอันดับสุดท้าย อันดับ 7 ด้วยเวลา 51.57 วินาที

และทำคะแนนรวมเป็นอันดับที่ 15

การแข่งขันรายการนี้มีการถ่ายทอดสด และคลิปการแข่งขันก็โด่งดังไปทั่วโลก

อัลเบอร์โต้ได้เขียนเปิดใจหลังจากคลิปการวิ่งน้องชายโผล่ว่า หลังการแข่งขันรู้สึกแย่มาก แต่ก็พยายามจะมองให้เป็นเรื่องขำ และขอบคุณเพื่อนๆ และครอบครัวที่เป็นกำลังใจให้ผ่านเรื่องที่เกิดขึ้น

นักข่าวโคลอมเบียวิเคราะห์ว่า อัลเบอร์โต้ไม่ได้สวมกางเกงในตอนแข่งขัน น้องชายจึงโผล่ออกมา

การสวมหรือไม่สวมกางเกงในตอนวิ่ง เป็นความชอบความถนัดส่วนตัวของนักวิ่งแต่ละคน

จากการทำโพลสำรวจของนิตยสาร Runner’s World ซึ่งเป็นนิตยสารวิ่งฉบับดังของโลก ทำโพลสำรวจนักวิ่ง 25 ประเทศ ในปี 2016

พบว่า นักวิ่ง 61% สวมกางเกงชั้นใน ส่วนอีก 39% ไม่สวมกางเกงชั้นในเวลาวิ่ง

 

ผู้หญิงส่วนใหญ่จะทราบถึงความสำคัญของการสวมสปอร์ตบราเวลาออกไปวิ่งหรือเล่นกีฬาว่าไม่ใช่สวมเพื่อแฟชั่น

แต่สวมเพื่อช่วยลดแรงกระแทกให้กับหน้าอกที่กระเด้งกระดอนอย่างต่อเนื่องเวลาเคลื่อนไหว เพราะแรงกระแทกที่เกิดขึ้นขณะเล่นกีฬาโดยไม่สวมสปอร์ตบรา จะทำให้ผู้หญิงรู้สึกเจ็บหน้าอก เสียสมาธิในการเล่นกีฬา และเป็นอันตรายกับหน้าอก

ด้วยเหตุนี้ก็เลยมีคนสงสัยว่า แล้วผู้ชายที่วิ่งออกกำลังกาย จะเจอปัญหาลักษณะนี้กับช่วงล่างของตัวเองบ้างมั้ยถ้าหากกางเกงในสวมวิ่งไม่ได้มีการป้องกันที่เหมาะสม หรือบางคนก็ไม่ได้สวมกางเกงในตอนวิ่ง

ธรรมชาติของผู้ชายจะมีปฏิกิริยาในร่างกายที่เรียกว่า ครีมาสเตอริก รีเฟล็กซ์ (Cremasteric reflex) คือการหดตัวของถุงอัณฑะซึ่งประกอบด้วยกล้ามเนื้อมัดเล็กๆ เรียกว่ากล้ามเนื้อครีมาสเตอร์ ที่แข็งตัวขึ้นเพื่อไม่ให้ลูกอัณฑะเคลื่อนที่อย่างอิสระ

กลไกนี้สามารถเกิดขึ้นในช่วงที่มีการออกกำลัง เกิดความเครียด ความหวาดกลัว หรือเมื่อเจออากาศเย็น เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดกับลูกอัณฑะ และลดแรงกระแทก

ถึงแม้ว่าร่างกายผู้ชายจะมีการหดตัวของถุงอัณฑะตามธรรมชาติเพื่อลดแรงกระแทก แต่การวิ่งออกกำลังระยะทางไกลบ่อยๆ โดยไม่มีกางเกงในช่วยรองรับอย่างเหมาะสม ร่างกายก็อาจจะช่วยไม่ไหว

และอาการเจ็บที่เกิดขึ้นซ้ำๆ จากแรงกระแทกก็จะกลายเป็นปัญหาตามมา

 

 

ผู้ชายจำนวน 1 ใน 7 คนมีภาวะหลอดเลือดดำอัณฑะขอด เป็นภาวะที่หลอดเลือดดำในถุงอัณฑะบวมเพราะมีเลือดคั่ง เหตุมาจากระบบไหลเวียนเลือดเสื่อม ซึ่งอาจส่งผลให้อัณฑะผลิตอสุจิได้น้อยและมีคุณภาพต่ำลง ลูกอัณฑะหดตัว และอาจเกิดภาวะมีบุตรยาก พบได้บ่อยในกลุ่มผู้ที่มีอายุ 15-30 ปี แต่มักจะไม่มีความผิดปกติใดๆ ปรากฏให้ทราบ จนกว่าจะได้รับการวินิจัยจากแพทย์

เชื่อว่าในการแข่งขันวิ่งครั้งต่อไป อัลเบอร์โต้ โนนีโน่ คงสวมกางเกงชั้นในลงวิ่ง

เหตุผลไม่ได้กลัวเรื่องคุณภาพของอสุจิว่าจะต่ำ

แต่ไม่อยากให้น้องชายหลุดออกมาแล้วโดนล้อ