คอลัมน์ก่อสร้างและที่ดิน : condo hot deal!

งานมหกรรมบ้านคอนโด ครั้งที่ 37 ระหว่างวันที่ 5-8 ตุลาคม 2560 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดย 3 สมาคม ได้แก่ สมาคมอสังหาริมทรัพย์ สมาคมการค้าอาคารชุด และสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร

ภายในงาน ภาพที่ต่างไปจากงานครั้งก่อนๆ จะเห็นโปรโมชั่นขายคอนโดมิเนียมของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ค่ายใหญ่ ค่ายกลางและค่ายเล็ก ที่เรียกว่า hot deal เต็มไปทั้งงานเลยก็ว่าได้ กะด้วยสายตาก็จะเห็นว่าจำนวนโครงการคอนโดมิเนียมที่นำเสนอขายในงานกลายเป็นสินค้าที่อยู่อาศัยกระแสหลักที่นำเสนอขาย

สัดส่วนขนาดของพื้นที่ บู๊ธ” ที่ออกงาน นอกจากเจ้าเก่ารายเดิมที่ออกงานกันอยู่เป็นประจำแล้ว ก็จะพบกลุ่มอสังหาฯ น้องใหม่มาแรง ที่ใช้พื้นที่แสดงสินค้าในงานขนาดใหญ่อลังการ อาทิ

กลุ่มออริจิ้น กลุ่มออลอินสไปร์ ที่มาแบบเต็มที่พร้อมพริตตี้

ปรากฏการณ์โปรโมชั่น condo hot deal มาพร้อมกันจำนวนมากโดยไม่ได้นัดหมายในงานมหกรรมปลายปีครั้งนี้ สะท้อนข้อเท็จจริงของตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ว่า

มีจำนวนยูนิตห้องชุดเหลือขายสะสมมากขึ้นเรื่อยๆ ในระยะ 3 ปีที่ผ่านมา โดยมีสาเหตุทั้งจากเหลือขายเพราะขายไม่หมดตั้งแต่แรกด้วยประเด็นด้านทำเล เหลือขายจากผู้ซื้อถูกสถาบันการเงินปฏิเสธปล่อยสินเชื่อต้องนำกลับมาขายใหม่ และลูกค้าทิ้งดาวน์บางส่วน

บริษัทอสังหาฯ ที่มียูนิตเหลือขายต่างตัดสินใจพร้อมๆ กันว่าต้องเร่งเคลียร์ยูนิตเหลือขายเหล่านี้ออกไปโดยด่วน ไม่ให้เป็นภาระสินค้าค้างสต๊อก ซึ่งเวลาที่เหมาะสมคือช่วงปลายปีเช่นนี้

 

แนวโน้มเช่นนี้ ทำให้คาดเดาได้ไม่ยากว่า จากนี้ไปบริษัทอสังหาริมทรัพย์ทั้งหลายจะหันมาเปิดโครงการแนวราบ บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ และทาวน์โฮม กันมากขึ้น โดยเฉพาะบริษัทอสังหาฯ ที่เติบโตมาด้วยโครงการประเภทคอนโดมิเนียมอย่างเดียว ต้องหันมาทำโครงการแนวราบเพื่อรักษายอดขายรวมของบริษัท

ทางด้านผู้บริโภคที่เข้ามาเยี่ยมชมงานมหกรรมบ้านคอนโด พบว่า มีปริมาณลดน้อยลงเมื่อเทียบกับงานครั้งก่อนๆ ซึ่งสาเหตุมาจากบรรยากาศทางสังคมที่เป็นอารมณ์โศกเศร้า อุปสรรคฟ้าฝนตก ทำให้ความต้องการช้อปที่อยู่อาศัยลดลง

แต่ถ้าสังเกตดูให้ดีก็จะเห็นว่า กลุ่มคนที่มาเยี่ยมชมเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีคุณภาพ มีความต้องการซื้อจริงจัง ด้วยการซักถามข้อมูลกับพนักงาน กระทั่งการจองซื้อ ทั้งนี้เนื่องจากที่อยู่อาศัยเป็นสินค้าจำเป็น 1 ในปัจจัย 4 เมื่อผู้บริโภคมีความพร้อม มีความต้องการเต็มเปี่ยม ไม่ว่าบรรยากาศจะเป็นอย่างไรก็ตัดสินใจซื้ออยู่ดี

ผู้บริโภคที่หายไป เป็นกลุ่มที่ยังไม่พร้อม ยังไม่รีบ ที่จะมีที่อยู่อาศัยในเร็ววัน

 

อย่างไรก็ตาม ถือว่า จบงานใหญ่ของวงการอสังหาริมทรัพย์ไปอีกหนึ่งครั้ง ปีหน้าว่ากันใหม่ ปัญหาที่ยังเป็นภาระที่ต้องจัดการกันต่อไปก็มี

หนึ่ง ยูนิตเหลือขายสะสมของโครงการประเภทคอนโดมิเนียม ซึ่งคงต้องจัดโปรโมชั่น hot deal กันต่อไป ขายแล้วขายอีก

สอง ปัญหากำลังซื้อที่อยู่อาศัยที่ยังอ่อนตัวลงเรื่อยๆ ปัญหานี้เป็นปัญหาใหญ่ระดับประเทศ ไม่ใช่เฉพาะวงการอสังหาริมทรัพย์ จะทำยังไงให้กลุ่มคนต่างๆ ในระบบเศรษฐกิจมีรายได้เพิ่มขึ้น เศรษฐกิจธุรกิจมีการหมุนเวียนมากขึ้น

อันนี้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลล่ะ ที่ต้องทำให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มมากขึ้น ไม่ใช่แค่สวัสดิการบรรเทาความเดือดร้อน ไม่ใช่มีแต่จะเพิ่มภาษีโน่นนี่นั่นเพื่อเก็บรายได้เข้ารัฐนะ