โทนี่ เฉ่งยับ ‘ประยุทธ์’ ล้มเหลว สอบตกแก้วิกฤต ทำจีดีพีต่ำสุดอาเซียน ชี้มีท่านเป็นนายกฯ ทุกข์ใหญ่สุด

โทนี่ เฉ่งยับ ‘ประยุทธ์’ ล้มเหลว สอบตกแก้วิกฤต ทำจีดีพีต่ำสุดอาเซียน ไม่ต้องยกคำสอน ทุกข์ใหญ่สุด คือ มีท่านเป็นนายกรัฐมนตรี

 

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 สิงหาคม เฟซบุ๊ก CARE • แคร์ คิด เคลื่อน ไทย ได้ไลฟ์สด การพูดคุยกับ โทนี่ วู้ดซัม หรือนายทักษิณ ชินวัตร ในหัวข้อ วิเคราะห์พายุการเมืองไทย หลัง 8 ปี ประยุทธ์

โดยระหว่างการไลฟ์สด นายทักษิณ กล่าวว่า มีโอกาสได้หารือกับเพื่อนชาวเลบานอน จึงได้ทราบถึงปัญหาความขัดแย้งด้านการเมืองปัจจุบันในประเทศเลบานอน เนื่องจากในรัฐธรรมนูญระบุชัดเจนว่า ประธานาธิบดีต้องนับถือศาสนาคริสต์ ตั้งนายกรัฐมนตรีไม่ได้ เพราะประธานาธิบดีไม่ยอม จึงไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ กลุ่มการเมืองแตกเป็นหลายกลุ่ม เพราะเกี่ยวข้องกับศาสนามากเกินไป ทำให้พลาดโอกาสในการดึงดูดเม็ดเงินจากต่างชาติ จากสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม และก๊าซธรรมชาติจำนวนมหาศาล แต่ไม่สามารถนำมาใช้ได้ กลายเป็นประเทศที่มีปัญหาด้านการเงินอย่างรุนแรง

“หันมาที่บ้านเรา ไม่อยากให้เกิดความขัดแย้งใดๆ เพราะความขัดแย้งเหล่านี้จะทำให้ประเทศถดถอย อย่างอียิปต์ ที่ปกครองด้วยเผด็จการทหาร ซ้ำขัดแย้งด้านศาสนา เป็นกับดักให้ประเทศไม่สามารถเจริญก้าวหน้าได้มากเท่าที่ควร ดังนั้น จึงอยากให้เลิกขัดแย้ง ประเทศจะได้สงบ และพัฒนาได้ หากเราไม่ขัดแย้งกัน ทหารก็ไม่ออกมาเพ่นพ่าน มานั่งบริหารประเทศทั้งๆ ที่ทำไม่เป็น” นายทักษิณกล่าว

นายทักษิณกล่าวว่า จากสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) แถลงตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (จีดีพี) พบว่าในไตรมาสที่ 2/2565 ไทยจีดีพีขยายตัวอยู่ที่ 2.5% ต่ำที่สุดในบรรดาประเทศหลักของอาเซียน โดยสิงคโปร์มีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 4.8% อินโดนีเซียอยู่ที่ 5.4% ฟิลิปปินส์อยู่ที่ 7.4% เวียดนามอยู่ที่ 7.7% และมาเลเซียอยู่ที่ 8.9%

“มาเลเซีย สามารถขยายตัวได้ถึง 8.9% ทั้งที่การเมืองมีปัญหา เพราะภาคเอกชน ระบบราชการ รวมถึงระบบธนาคารยังแข็งแรง แต่ไทยทำไมถึงแย่ได้ขนาดนี้ ระบบพัง ภาคเอกชนส่วนใหญ่ก็อ่อนแอ แม้มีบางรายที่แข็งแรงก็ยังไม่สามารถรบราฆ่าฟันกับการค้าระหว่างประเทศได้ ธนาคารที่แรกเริ่มแข็งแรงอยู่ เข่าอ่อนบางแล้ว เพราะเจอหนี้เสีย ดังนั้น เราต้องพิจารณาตัวเอง คุณประยุทธ์จะบอกว่า ขยันเต็มที่ ทำงานเต็มที่ แต่จีดีพีขยายตัวที่ 2.5% นี้ เหมือนคนขยันแต่สอบตก วิธีของนักบริหาร ไม่ใช่นั่งท่องคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า ไม่ต้องมาเทศน์ให้ฟัง อริยสัจ 4 ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค ทุกข์ใหญ่จริงๆ ตอนนี้ คือทุกข์ที่มีท่านเป็นนายกรัฐมนตรี ค่าไฟฟ้าที่ปรับขึ้น 4.72 บาทต่อหน่วย เพิ่มขึ้น 27% จาก 5 เดือนก่อนหน้า จริงอยู่ที่น้ำมันขึ้นราคา เชื้อเพลิงขึ้นราคา แต่ขึ้น 5 บาท มาเก็บ 10 บาท มันใช่หรือ” นายทักษิณกล่าว