พีระพันธุ์ แจงวุ่น นักเล่นเกม ไม่ได้หมายถึง “ประวิตร” ย้ำมีคนสั่ง ส.ส.โดดประชุมจริง

พีระพันธุ์ แจงวุ่น นักเล่นเกม ไม่ได้หมายถึง บิ๊กป้อม เหตุปฏิเสธมาแล้ว ย้ำมีคนสั่งการส.ส.ไม่เข้าร่วมประชุมจริง แต่เป็นใครไม่รู้ ชี้ทำลายภาพพจน์สภา

 

วันที่ 15 ส.ค.2565 เมื่อเวลา 12.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โยนให้มาถามกรณีโพสต์เฟซบุ๊ก ระบุมีนักเล่นเกมที่หัวหน้าทีมให้ลูกทีมไปลงชื่อแล้วไม่ต้องลงสนามว่า ตนไม่ได้หมายถึงใครเฉพาะเจาะจง แต่จากประสบการณ์ทางการเมือง การที่ส.ส.จำนวนมากมีพฤติกรรมไปในแนวทางเดียวกัน มันต้องมีการสั่งการแน่นอน ส่วนใครจะเป็นคนสั่งนั้น ตนไม่ทราบ ตนหมายถึงคนที่สั่งการ คนที่ดำเนินการ

“ที่มีสื่อไปถามพล.อ.ประวิตร ว่าผมหมายถึงท่านหรือเปล่า บอกเลยว่าไม่ใช่ เพราะพล.อ.ประวิตร ให้สัมภาษณ์เองว่าไม่รู้เรื่อง ไม่เกี่ยวข้อง ไม่เคยไปสั่งการใดๆ ฉะนั้นก็ไม่ได้หมายถึงท่าน แต่ผมหมายถึงใครก็ได้ที่มีลักษณะเช่นนี้ ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นใคร แต่ที่ผมโพสต์ไปนั้น มาจากประสบการณ์การทำงานในสภา ที่เห็นส.ส.จำนวนมากที่มีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน มันจะต้องมีวิป มีสั่งการอยู่แล้ว แต่จะสั่งการโดยใคร ผมไม่ทราบ ต้องไปสืบ ไปเช็กกันเองว่าเป็นใคร” นายพีระพันธุ์ กล่าว

เมื่อถามว่าคนที่สั่งน่าจะต้องเป็นคนระดับบิ๊กพอสมควรใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า มันไม่จำเป็น วิปอาจจะเป็นคนสั่งก็ได้ ใครคนใดคนหนึ่งในวิปก็ได้ แต่การไปทำให้สังคมวุ่นวาย ทำให้สภาวุ่นวายแบบนี้ มันไม่ถูกต้อง

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เหตุการณ์สภาล่มซ้ำซากดังกล่าว กระทบต่อภาพพจน์ของรัฐสภา ซึ่งสมาชิกทั้งหมดก็รู้อยู่แล้วว่า จะเป็นประวัติการทำงานของสมาชิกรัฐสภา สุดท้ายประชาชนจะจำประวัติการทำงานของส.ส.ไว้ และอาจมีผลในการเลือกตั้ง วันนี้ไม่มีกฎหมายกำหนดเอาผิด เอาโทษ ฉะนั้นคงไม่มีความผิด ไม่มีโทษ แต่เรื่องความรับผิดชอบเป็นเรื่องวุฒิภาวะ ซึ่งประชาชนมองดูอยู่เพราะทำให้ภาพพจน์สภาเสียหาย และการที่จะฟื้นศรัทธาขึ้นมา อยู่ที่สมาชิกรัฐสภาเอง