ปธ.วิปรัฐบาล เผย ‘หัวหน้าป้อม’ สั่ง ส.ส.พปชร.เข้าประชุม 15 ส.ค. ชี้ผลลงมติขึ้นอยู่กับแต่ละคน

‘นิโรธ’ เผย ‘บิ๊กป้อม’ สั่ง ส.ส.พปชร.เข้าประชุม 15 ส.ค. ชี้ผลลงมติขึ้นอยู่กับแต่ละคน

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 15 สิงหาคม เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ. … ว่าพรรค พปชร.เข้าประชุมอยู่แล้ว ส่วนการประชุมครั้งที่แล้วเมื่อวันที่ 10 สิงหาคมที่เกิดปัญหา เราก็เข้าร่วมประชุม แต่ต้องยอมรับว่ามีผู้แทนบางส่วนที่ติดภารกิจวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน จึงขอให้เข้าใจความรู้สึกของ ส.ส.ว่าไม่ใช่มีหน้าที่แค่ในสภา แต่ยังมีภารกิจลงพื้นที่พบปะประชาชน โดยวันดังกล่าวเปรียบไปก็เหมือนวันเกิดที่ไม่ได้มีบ่อยครั้งก็ต้องเห็นใจ ส.ส.ด้วย สำหรับการประชุมวันที่ 15 สิงหาคม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. สั่งให้สมาชิกพรรคเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพียง

เมื่อถามว่าพรรค พปชร.ที่เป็นแกนนำรัฐบาลถูกจับจ้องว่าจะกระทำซ้ำรอยเหมือนวันที่ 10 สิงหาคม ได้พูดคุยกำชับ ส.ส.อย่างไรบ้าง นายนิโรธกล่าวว่า เรื่องการเข้าร่วมประชุม ทางวิปรัฐบาลมีมติแล้วว่าให้เป็นไปตามครรลองของสภา ซึ่งทุกพรรคปฏิบัติตาม แต่กรณีเมื่อเกิดเหตุวันที่ 10 สิงหาคม ยอมรับสภาพที่จะถูกวิพากษ์วิจารณ์

เมื่อถามว่าประเมินว่าการประชุมวันสุดท้ายทุกฝ่ายจะร่วมมือกัน ทำให้สามารถลงมติในวาระ 3 ได้หรือไม่ นายนิโรธกล่าวว่า ทุกคนรู้หน้าที่ แต่ตนไม่สามารถไปคาดเดาการตัดสินใจของแต่ละคนได้ เพราะเป็นเจตจำนงที่จะลงหรือไม่ลงมติ ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล ส่วนพรรค พปชร.ยืนยันมาตลอดไม่ว่าจะใช้สูตรคำนวณหาร 500 หรือหาร 100 ก็ได้ทั้งนั้น เราไม่เกี่ยง

เมื่อถามย้ำถึงข้อสังเกตว่าในการประชุมครั้งสุดท้ายอาจมีความพยายามยื้อเวลาไม่ให้พิจารณาทันกรอบเวลา 180 วัน และกลับไปใช้ร่างเดิมของรัฐบาลตามที่มีบางกลุ่มต้องการ นายนิโรธกล่าวว่า ไปคาดเดาไม่ได้ สำหรับตนปวดหัวกับทุกร่างไม่ว่าจะเป็นร่างไหน และเรื่องนี้หากย้อนกลับไปจะเห็นว่าปัญหาเริ่มมาตั้งแต่ต้นคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีทั้งฉบับที่สมบูรณ์มากก็มี ไม่สมบูรณ์ก็มี ซึ่งไม่มีอะไรพอดี แต่มาถึงขณะนี้ไม่ว่าจะออกมาเป็นอย่างไร เมื่อแก้ไขแล้วต้องร่วมกันรับผิดชอบ และทางที่ดีเห็นว่าควรทำไปตามครรลองของระบบ แต่เราไม่สามารถไปการันตีได้ว่าแต่ละพรรคมีเจตนาในการลงมติอย่างไร

เมื่อถามว่าพรรค พท.ยังแสดงจุดยืนเดิมที่จะไม่เป็นองค์ประชุม จะพูดคุยอย่างไร นายนิโรธกล่าวว่า เป็นการแสดงจุดยืนของเขา แต่ต้องถามว่าเป็นการแสดงจุดยืนที่ถูกต้องหรือไม่