ไต้หวัน เล็งระงับ Foxconn ลงทุนบริษัทผลิตชิปในจีน หวั่นโดนขโมยเทคโนโลยี

ไต้หวัน เล็งระงับ Foxconn ลงทุนบริษัทผลิตชิปในจีน หวั่นโดนขโมยเทคโนโลยี

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม อ้างรายงานจากไฟแนนเชียลไทม์ส (Financial Times) ระบุว่า เจ้าหน้าที่ความมั่นคงของไต้หวันต้องการที่จะโน้มน้าวให้บริษัทฟ็อกซ์คอน (Foxconn) ล้มเลิกแผนในการลงทุนกับบริษัท ชิงหัว ยูนิกรุ๊ป (Tsinghua Unigroup) บริษัทผู้ผลิตชิปในจีนมูลค่า 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐลง

รายงานของไฟแนนเชียลไทม์ส อ้างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลไต้หวันที่รับผิดชอบเกี่ยวกับความมั่นคงของชาติว่า ข้อตกลงในการลงทุนดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

แหล่งข่าวระบุว่า ในเวลานี้สภาความมั่นคงแห่งชาติของไต้หวันและสภากิจการแผ่นดินใหญ่ พิจารณาเรื่องดังกล่าวและมีความเห็นว่าการลงทุนดังกล่าวควรที่จะถูกระงับ อย่างไรก็ตามคณะรัฐมนตรีไต้หวันนั้นยังไม่ได้ทบทวนเกี่ยวกับการลงทุนดังกล่าวของฟ็อกซ์คอน อย่างเป็นทางการ

รายงานข่าวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากไต้หวัน ในฐานะผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเลกทรอนิกที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีความกังวลต่อความพยายามของจีนในการผลักดินอุตสาหกรรมการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ โดยก่อนหน้านี้ไต้หวันมีการเสนอร่างกฎหมายใหม่เพื่อป้องกันไม่ให้จีนขโมยเทคโนโลยีชิปของไต้หวันได้

นอกจากนี้ยังมีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันกับที่เกิดความกังวลในไต้หวันมากขึ้นเรื่อยๆว่าจีนกำลังยกระดับการจารกรรมทางเศรษฐกิจมากขึ้น ขณะที่ไต้หวันเองมีกฎหมายห้ามบริษัทไต้หวันสร้างโรงงานที่มีเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดในจีนเพื่อป้องกันไม่ให้เทคโนโลยีรั่วไหล

ทั้งนี้กระแสข่าวการระงับการลงทุนของบริษัทผู้ผลิตชิปยักษ์ใหญ่ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปส่งให้กับบริษัทแอปเปิล (Apple Inc.) มีขึ้นในช่วงเวลาที่เกิดความตึงเครียดขึ้นในคาบสมุทรไต้หวัน หลังนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เดินทางเยือนไต้หวัน สร้างความไม่พอใจกับรัฐบาลจีนที่จัดซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาโดยรอบน่านน้ำไต้หวัน