ก๊าซพรอมหยุดขายก๊าซให้ลัตเวีย หลังไม่ยอมจ่ายเป็นรูเบิล

ก๊าซพรอมหยุดขายก๊าซให้ลัตเวีย หลังไม่ยอมจ่ายเป็นรูเบิล

 

ก๊าซพรอม บริษัทพลังงานรัสเซีย ประกาศว่าได้ยุติการส่งก๊าซไปยังลัตเวียแล้ว เนื่องจากมีการละเมิดเงื่อนไขในการจัดส่ง ด้านลัตเวียซึ่งเป็นประเทศที่มีพรมแดนติดกับรัสเซีย และยังเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรปและเป็นพันธมิตรทางทหารของกองกำลังสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ชี้ว่าการกระทำดังกล่าวส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

Edijs Saicans รองเลขาธิการด้านนโยบายพลังงานของกระทรวงเศรษฐกิจลัตเวีย กล่าวว่า การดำเนินการของก๊าซพรอมมีผลเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เพราะลัตเวียได้ตัดสินใจห้ามการนำเข้าก๊าซของรัสเซียโดยมีผลวันที่ 1 มกราคมปีหน้า ดังนั้น จึงไม่เห็นผลกระทำสำคัญใดๆ จากการเคลื่อนไหวดังกล่าว

การประกาศหยุดการจ่ายก๊าซให้ลัตเวียของก๊าซพรอมมีขึ้น 1 วัน หลังจาก Latvijas Gaze บริษัทพลังงานของลัตเวียระบุว่า จะซื้อก๊าซจากรัสเซียโดยจ่ายเป็นเงินยูโร อย่างไรก็ดี โฆษกของบริษัท Latvijas Gaze บอกในเวลาต่อมาว่าบริษัทไม่ได้ซื้อจากก๊าซพรอม แต่ไม่สามารถเปิดเผยชื่อผู้ขายในรัสเซียได้เพราะเป็นความลับทางธุรกิจ

ก่อนหน้านี้รัสเซียได้ตัดการจ่ายก๊าซไปยังโปแลนด์ บัลแกเรีย ฟินแลนด์ เนเธอร์แลนด์ และเดนมาร์ก ซึ่งปฏิเสธที่จะจ่ายค่าพลังงานเป็นเงินสกุลรูเบิลตามคำสั่งของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย โดยรัสเซียยังได้หยุดขายก๊าซให้กับเชลล์ เอนเนอจี ยุโรป ในเยอรมนีด้วย