ค่าเงินบาท เปิดเช้านี้ 36.23 บาทอ่อนค่าหนักในรอบ 7 ปี หวังแบงก์ชาติช่วยปรับกลยุทธ์

ค่าเงินบาท เปิดเช้านี้ 36.23 บาทอ่อนค่าหนักในรอบ 7 ปีรับพิษดอลลาร์แข็ง-หวังแบงก์ชาติช่วยปรับกลยุทธ์

 

นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ ที่ระดับ 36.23 บาทต่อเหรียญสหรัฐ อ่อนค่าลงจากระดับปิดวันก่อนหน้า ที่ระดับ 36.10 บาทต่อเหรียญสหรัฐ โดยมองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 36.15-36.40 บาทต่อเหรียญสหรัฐ

สำหรับแนวโน้มค่าเงินบาท การแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องของเงินเหรียญสหรัฐเป็นปัจจัยสำคัญกดดันให้เงินบาทอ่อนค่ามากกว่าที่คาดการณ์ หากตลาดยังคงกังวลแนวโน้มเศรษฐกิจหลักถดถอย โดยเฉพาะในฝั่งยุโรป อีกทั้ง ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ไม่ได้ส่งสัญญาณเร่งขึ้นดอกเบี้ยคล้ายกับเฟด อาจเป็นปัจจัยที่หนุนเงินเหรียญสหรัฐและกดดันเงินบาทให้อ่อนค่าต่อได้ระยะนี้แต่จุดกลับตัวของเงินเหรียญสหรัฐอาจเกิดขึ้นช่วงการประชุมเฟดปลายเดือนนี้ หากเฟดไม่ได้ส่งสัญญาณเร่งขึ้นดอกเบี้ยรุนแรง

อย่างไรก็ตามแม้มองว่ามีโอกาสเงินบาทจะเริ่มกลับตัวมาแข็งค่า แต่ต้องระวังความเสี่ยงที่ทางการจีนกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้ง หลังเริ่มมีรายงานยอดผู้ติดเชื้อในจีนเพิ่มขึ้น ซึ่งหากภาพดังกล่าวเกิดขึ้นจริงก็อาจยิ่งทำให้ผู้เล่นในตลาดต่างเทขายสินทรัพย์ฝั่ง EM Asia กดดันให้เงินบาทอ่อนค่าแตะแนวต้านถัดไปที่ 36.50 บาทต่อเหรียญสหรัฐได้

ทั้งนี้ ความผันผวนสูงของเงินบาทอ่อนค่าเร็ว อาจทำให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เข้ามาช่วยลดความผันผวนลงได้ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถปรับกลยุทธ์ปิดความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนได้ทัน นอกจากนี้ ประเมินว่าผู้ส่งออกอาจเริ่มกลับมาทยอยขายเงินดอลลาร์ หลังเงินบาทอ่อนค่าแตะโซน 36 บาทต่อเหรียญสหรัฐ อาจช่วยชะลอการอ่อนค่าเงินบาทได้เช่นกัน

ด้าน Markets Research & Advisory ธนาคาร ซีไอเอ็มบีไทย ระบุว่า ค่าเงินบาทวันนี้เคลื่อนไหวในกรอบ 36.20-36.40 บาทต่อเหรียญสหรัฐ โดยค่าเงินบาทยังอ่อนค่าต่อเนื่องที่ระดับ 36.31 บาทต่อเหรียญสหรัฐ จากระดับ 36.25 บาทต่อเหรียญสหรัฐ ช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมา และเป็นการอ่อนค่าที่มากที่สุดในรอบเกือบ 7 ปี นอกจากนี้ค่าเงินบาทยังอ่อนค่าที่สุดในภูมิภาคในเดือนกรกฎาคม โดยบาทอ่อนค่าลง 2.64% MTD (Month to Date)

โดยค่าเงินบาทยังถูกกดดันจากอัตราดอกเบี้ยไทยที่ยังอยู่ในระดับที่ต่ำเพียง 0.50% ซึ่งทำให้เกิดกระแสเงินไหลออกไปยังประเทศที่ดอกเบี้ยสูงกว่าอย่างเช่นสหรัฐ อัตราดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐอยู่ที่ระดับ 1.50-1.75% ประกอบกับการแข็งค่าของเงินเหรียญสหรัฐยังเป็นอีกปัจจัยหนุนการอ่อนค่าของเงินบาท ขณะนี้ดัชนีค่าเงินเหรียญสหรัฐทะยานสู่ระดับ 107.0 เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี ท่ามกลางความกังวลภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวในสหรัฐ ซึ่งหนุนให้นักลงทุนเข้าถือเงินดอลลาร์ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

ด้าน กลุ่มงานตลาดการเงิน ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB Financial Markets) ระบุว่า ค่าเงินบาทวันนี้เคลื่อนไหวในกรอบ 36.15-36.35 บาทต่อเหรียญสหรัฐ โดยเงินบาทยังคงอ่อนค่าหลังเบรกยืนเหนือ 36.00 บาทต่อเหรียญสหรัฐตามทิศทางดัชนีเหรียญสหรัฐที่แตะจุดสูงสุดในรอบ 20 ปีที่ 107 ขณะที่ตลาดกังวลเรื่องเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าสหรัฐปรับตัวย่อลงมาที่ 95 เหรียญสหรัฐ สอดคล้องกับบทวิเคราะห์ที่มองว่าน้ำมันอาจลงไปอยู่ที่ 65 เหรียญสหรัฐ จากรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อคืนที่ผ่านมา ย้ำภาพว่าเฟดต้องการที่จะควบคุมเงินเฟ้อ แต่ยังกังวลต่อผลกระทบเศรษฐกิจที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ความคาดหวังของการขึ้นดอกเบี้ยเดือนนี้ยังอยู่ที่ 50-75%

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการเช็กข้อมูลในเว็บไซต์ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยเงินบาทเปิดอ่อนค่าวันที่ 7 กรกฎาคม 2565 ระดับ 36.23 บาทต่อเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นการอ่อนค่าในรอบ 7 ปี โดยนับจากวันที่ 7 กรกฎาคม 2559 ที่เงินบาทอ่อนระดับ 35.193 บาทต่อเหรียญสหรัฐ