สมรสเท่าเทียม : “ธงทอง” แนะอย่าชะล่าใจ สภามัดรวม รอขยำ ต้องสู้อีกหลายยก “วิษณุ” ลั่นรบ.ไม่ปิดกั้น

ธงทอง อึ้ง สภามัดรวมร่างกม.สมรสเท่าเทียม กับ 3 ร่างรัฐบาล ห่วงเป็นรองในชั้นกมธ. เตือนอย่าชะล่าใจ ต้องสู้อีกหลายยก ห้ามเผลอเป็นอันขาด “วิษณุ” ลั่น รัฐบาลไม่ปิดกั้น ชี้อยู่ที่กมธ.หยิบร่างพรรคก้าวไกล ผสมหรือไม่ แต่หากผสมไม่ได้ต้องตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่ง

 

วันที่ 16 มิ.ย.2565 นายธงทอง จันทรางศุ อาจารย์พิเศษ คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Tongthong Chandransu ระบุว่า สภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติรับหลักการร่างกฎหมายเกี่ยวกับสิทธิของผู้มีความหลากหลายทางเพศในวาระที่ 1 หลายฉบับพร้อมกัน มีทั้งร่างกฎหมายว่าด้วยการสมรสเท่าเทียม ที่เสนอโดยพรรคก้าวไกล และร่างกฎหมายว่าด้วยคู่ชีวิต ที่เสนอโดยรัฐบาลร่างหนึ่ง และเสนอโดยพรรคประชาธิปัตย์อีกร่างหนึ่ง

โดยที่ประชุมได้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อไปพิจารณารายละเอียดต่างๆในวาระที่ 2 ทั้งนี้ ให้ยึดถือร่างกฎหมายคู่ชีวิตของรัฐบาลเป็นร่างหลักในการพิจารณา

สำหรับผมซึ่งเป็นผู้สอนวิชาการร่างกฎหมายและกระบวนการทางนิติบัญญัติมากกว่า 40 ปี ต้องรับว่าผมไม่เคยเห็นการลงมติรับหลักการในร่างกฎหมายที่แม้จะเกี่ยวข้องกันบ้าง แต่มีความแตกต่างกันในสาระหลักอย่างเห็นได้ชัด 2-3 ฉบับแบบนี้ แล้วมอบให้คณะกรรมาธิการไปพิจารณา “ขยำ” รวมกันมาแล้วให้เหลือเพียงแค่ร่างเดียว

นั่นหมายความว่า เรื่องนี้ต้องติดตามและจ้องตาไม่กะพริบเลยทีเดียว การพิจารณาในวาระที่ 2 ซึ่งที่ประชุมตกลงให้ใช้ร่างกฎหมายคู่ชีวิตของรัฐบาลเป็นหลัก ทำให้ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมอยู่ในฐานะเป็นรองตั้งแต่ยกแรก น่าจะทำให้การทำงานในวาระที่ 2 นี้อลหม่านน่าดู และเป็นกรณีศึกษาที่มหัศจรรย์ในทางวิชาการด้วย

ดังนั้นผู้ที่สนับสนุนหลักการสมรสเท่าเทียม ยังต้องลุ้นกันอีกหลายยกครับ หนทางข้างหน้าไม่ง่ายเลย ห้ามเผลอเป็นอันขาด

โยน กมธ.ตัดสินใจ

ขณะที่เวลา 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีที่ประชุมสภาฯ มีมติรับร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ 4 ฉบับ โดยการพิจารณาจะมีแนวทางเป็นไปตามร่างแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่…) พ.ศ…. หรือ ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม ของพรรคก้าวไกลได้หรือไม่ ว่า ไม่ทราบ อยู่ที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ ซึ่งสามารถนำไปผสมผสานให้เข้ากันได้ แต่หากผสมผสานไม่ได้ก็ต้องตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ร่างของพรรคก้าวไกล ที่ไม่เหมือนกับร่างของรัฐบาล เช่น บำเหน็จบำนาญ จะสามารถพิจารณาให้เกิดขึ้นได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สามารถเติมได้ หลักการของร่างรัฐบาลไม่ได้แคบ แต่เปิดกว้างให้มี พ.ร.บ.คู่ชีวิต ฉะนั้น จะใส่อะไรก็ใส่ไป ไม่ขัดหลักการ

เมื่อถามว่า ยังต้องใช้ร่างรัฐบาลเป็นตัวหลักอยู่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สภาฯ โหวตว่าอย่างนั้น ที่จริงแล้วร่างกฎหมายอะไรจะเป็นตัวหลัก ไม่ได้มีความหมายอะไรมาก เพียงแต่เวลาเริ่มประชุม จะใช้ร่างรัฐบาลเป็นตัวตั้ง แล้วใครจะเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวา ออกไปใช้มาตราของพ.ร.บ.พรรคก้าวไกล ก็สามารถดึงเข้ามาเทียบเคียงกันเป็นรายมาตราไป