คลัง กำลังพิจารณา ขยายเวลาลดภาษีน้ำมัน ยันลุ้นผลก่อน 20 พ.ค. แน่

คลัง กำลังพิจารณา ขยายเวลาลดภาษีน้ำมัน ยันลุ้นผลก่อน 20 พ.ค. แน่

 

วันที่ 12 พฤษภาคม นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า สำหรับเรื่องการต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 20 พฤษภาคมนี้นั้น ขณะนี้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้หารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว ส่วนจะต่ออายุภาษีดีเซลออกไป หรือจะมีการลดภาษีเพิ่มเติมหรือไม่ จะต้องดูก่อนว่ารายได้ที่รัฐบาลจัดเก็บมีส่วนเกินมากแค่ไหน หากจะนำมาสนับสนุนในส่วนนี้ ซึ่งปัจจุบันรอผลการจัดเก็บรายได้ของเดือนเมษายน 2565 ก่อน

“อย่างไรก็ตามหากเก็บภาษีเกินเป้าหมาย ได้เยอะ จะทำให้มีรายได้ส่วนเกินที่จะนำมาใช้สนับสนุนมาตรการนี้ต่อได้ หลังจากรัฐบาลมีการช่วยเหลือประชาชนแล้ว 3 เดือน โดยลดภาษีให้ 3 บาท ส่งผลให้ปัจจุบันอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลบี 7 ลดลงจาก 5.99 บาทต่อลิตร เหลือ 3.20 บาทต่อลิตร ส่วนระยะต่อไปจะช่วยเหลือมากน้อยแค่ไหน จะได้ข้อสรุปก่อนวันที่ 20 พฤษภาคมแน่นอน” นายกฤษฎา กล่าว

นายกฤษฎา กล่าวว่า นอกจากนี้การต่ออายุภาษีน้ำมันดีเซล จะทำให้รัฐบาลสูญเสียรายได้แน่นอน โดยทุกๆการลดภาษีน้ำมันดีเซลลง 1 บาท จะทำให้รัฐบาลสูญเสียรายได้ 1,900 ล้านบาทต่อเดือน ดังนั้นหากจะต่ออายุมาตรการจะต้องไม่กระทบกับรายได้ของรัฐ ดังนั้นเรื่องนี้จึงต้องช่วยกันทุกฝ่าย ทั้งกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง กรมสรรพสามิต รวมถึงประชาชนด้วย โดยถ้าราคาน้ำมันตลาดโลกลงมา ประชาชนอาจไม่ต้องแบกรับภาระมากนัก แต่ถ้าราคายังสูงประชาชนก็ต้องช่วยแบกรับภาระด้วยส่วนหนึ่ง