นาย ต. : รัชโยธิน-เกษตร ทำเลฮ็อต

คอลัมน์ก่อสร้างและที่ดิน

ปี2560 นับเป็นปีหนึ่งที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไม่คึกคักนัก ด้วยสาเหตุที่กล่าวถึงกันแล้วบ่อยครั้ง แต่เดือนกันยายนของปีนี้ต้องถือว่าเป็นเดือนที่มีการเปิดตัวโครงการใหม่ของโครงการคอนโดมิเนียมมากที่สุดของปี

เหตุเพราะยอดขายของบริษัทอสังหาฯ ส่วนใหญ่ยังห่างเป้าหมาย อีก 3-4 เดือนข้างหน้าอาจมีความไม่แน่นอนอื่นๆ อีก จึงชิงลงมือเปิดโครงการเสียในเดือนกันยายน บางรายแม้จะมีแผนจะเปิดปลายเดือนนี้ ก็ยังต้องช่วงชิงพรีเซลตั้งแต่ต้นเดือน

และพื้นที่ที่มีการเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมใหม่มากที่สุด ก็คงเป็นช่วงสี่แยกรัชโยธินถนนพหลโยธินตัดกับถนนรัชดาภิเษก ถึงสี่แยกเกษตรถนนพหลโยธินตัดกับถนนประเสริฐมนูกิจ (เกษตร-นวมินทร์) ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตรกว่านี่แหละ

เป็นพื้นที่ที่กำลังมีการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายด้านเหนือหมอชิต-สะพานใหม่ และต่อไปคูคต

 

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 กันยายน บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ ก็เปิดไป 2 โครงการ โครงการ Khights Bridge prime rachayothin ที่แยกรัชโยธิน กับโครงการ Knights Bridge kaset society ที่รัชโยธินขายดีเป็นพิเศษ ที่เกษตรรองลงมา ผู้คนหมุนเวียนเข้าเยี่ยมชมหนาตาตลอดทั้งวัน

ถัดมาในย่านเดียวกันฝั่งตะวันออกของถนนพหลโยธินหรือฝั่งเลขคู่ ยังมีโครงการ Premio Quinto ของกลุ่มพรีเมี่ยม เพลส ใกล้ๆ กันนั้นมีรายงานข่าวว่าบริษัทอสังหาฯ รายใหญ่ได้ซื้อที่ดินแปลงงามร้านอาหารดังของย่านเตรียมขึ้นโครงการคอนโดฯ เช่นกัน แต่ยังไม่มีการเปิดข่าวอย่างเป็นทางการ

ช่วงกลางระหว่าง 2 สี่แยกนี้ บมจ.แอลพีเอ็น กำลังก่อสร้างสำนักงานขายใกล้แล้วเสร็จเตรียมเปิดคอนโดฯ โครงการ ลุมพินีพาร์ค หพลฯ 32 ถัดกันไปไม่ไกลกำลังมีการล้อมรั้วปรับปรุงพื้นที่ขึ้นสำนักงานขาย แต่ยังไม่ขึ้นป้ายว่าเป็นของบริษัทใด

หัวมุมสี่แยกเกษตรตรงข้ามมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ติดกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ก็มีการขึ้นป้ายจะขึ้นโครงการคอนโดมิเนียม “มิติ” ของนักพัฒนาอสังหาฯ มืออาชีพที่หันมาทำโครงการของตัวเองโครงการที่ 2

รวมแล้วระลอกนี้มีโครงการคอนโดมิเนียมเพิ่งเปิดตัวใหม่และกำลังจะเปิดตัวช่วงสี่แยกรัชโยธินถึงสี่แยกเกษตรถึง 6 โครงการในย่านเดียวกัน

 

การพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมในย่านนี้มีมาหลายปีหลายระลอกแล้ว แต่ส่วนใหญ่เป็นการทำโครงการในซอยต่างๆ ขายในระดับราคาตารางเมตรละ 7-8 หมื่นบาท ไม่ถึงแสนบาท บริษัทเจ้าของโครงการมีทั้งบริษัทขนาดใหญ่และขนาดเล็ก อาทิ ศุภาลัย แอลพีเอ็น พฤกษา

รายแรกที่ยกระดับราคาขึ้นมาเป็นตารางเมตรละแสนบาทต้นๆ คือโครงการ The Ville Express บริเวณตรงข้ามตลาดสดบางเขน ซอยเสนานิคม

ส่วนระลอกใหม่ล่าสุด เปิดขายกันในระดับราคาตารางเมตรละ 1 แสนบาทต้นๆ 1.2-1.4 แสนบาทต่อตารางเมตร

คำถามว่า เหตุใดคอนโดมิเนียมจึงมาขึ้นโครงการย่านนี้มาก และทำไมจึงเปิดตัวโครงการกันตอนนี้ คำตอบเบื้องต้น น่าจะตอบได้ 2 ประเด็น คือ

 

หนึ่ง โครงการคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ ตอนนี้ที่ยังขายได้ดี มักเป็นโครงการที่อยู่ในชุมชนหนาแน่นเดิมอยู่แล้ว

ในย่านนี้ ฝั่งซอยเลขคี่เป็นซอยลึกทะลุถนนวิภาวดี มีบ้านเรือนอยู่กันหนาแน่น ส่วนอีกฝั่งด้านซอยเลขคู่ ซอยเสนานิคม 1 และ 2 ซอยโรงเรียนช่างฝีมือทหาร มีท้ายซอยทะลุถึงกันกับซอยใหญ่ๆ ถนนรัชดา ลาดพร้าว และรามอินทรา เช่น ซอยเสือใหญ่ ซอยภาวนา ซอยโชคชัย 4 ซอยลาดพร้าว 71 และถนนลาดปลาเค้า มีคนอยู่เดิมหนาแน่นมาก

คนซื้อคอนโดฯ ช่วงนี้เป็นคนในซอยซื้อคอนโดฯ ปากซอยกันมาก ต่อมาก็เป็นคนผ่านทางแถวนี้ซื้อย่านนี้

เหตุผลข้อที่สอง ที่เป็นเวลานี้กัน น่าจะเป็นเพราะการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเส้นนี้เสาตอม่อก่อสร้างแล้วเสร็จมองเห็นเป็นแนวยาว กำลังอยู่ระหว่างพาดคานสำหรับวางรางรถไฟฟ้าและส่วนของสถานี ซึ่งน่าจะเป็นจุด “พีก” สุดที่ทำให้นักพัฒนาอสังหาฯ และผู้ซื้อมีความรู้สึกมั่นใจว่า ถึงเวลาต้องลงมือแล้ว

จะมีโครงการอื่นๆ เปิดตามมาอีกหรือไม่ต้องรอติดตาม

แต่ที่แน่ๆ ร้านอาหารอร่อยๆ ปั๊มน้ำมันในย่านนี้ถูกไปทำคอนโดฯ หมดแล้ว

555