มหาเศรษฐีรัสเซีย ประณาม “สังหารหมู่” ขอตะวันตกให้ทางออกปูติน เพื่อรักษาหน้า

มหาเศรษฐีรัสเซีย โอเล็ก ทินคอฟ ผู้ก่อตั้งทิงก์ออฟแบงก์ ประณาม “สังหารหมู่” ในยูเครน ขอตะวันตกให้ทางออกปูติน เพื่อรักษาหน้า

 

วันที่ 21 เม.ย. บีบีซี รายงานว่า นายโอเล็ก ทินคอฟ มหาเศรษฐีรัสเซีย ผู้ก่อตั้งธนาคารออนไลน์ระดับโลก ทิงก์ออฟแบงก์ (Tinkoff Bank) และเจ้าของทีมนักจักรยาน ทิงก์ออฟ-แซกโซ (Tinkoff-Saxo) ประณาม “การสังหารหมู่” ของรัสเซียในยูเครน และเรียกร้องให้รัสเซียยุติ “สงครามบ้าคลั่ง” ได้แล้ว

นายทินคอฟโพสต์ข้อความบนอินสตาแกรมอย่างหยาบคายเป็นภาษารัสเซียว่า เขาไม่เห็นผู้ได้รับประโยชน์จากความขัดแย้งดังกล่าว นับเป็นชาวรัสเซียระดับสูงคนล่าสุดที่แสดงออกอย่างโจ่งแจ้งเพื่อประณามการรุกรานของยูเครนของประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดีมีร์ ปูติน

“ผมไม่เห็นผู้ได้รับประโยชน์จากสงครามบ้านี้สักคนเดียว ประชาชนผู้บริสุทธิ์และทหารกำลังตาย พวกนายพล เมื่อตื่นขึ้นพร้อมอาการเมาค้าง จะตระหนักว่าพวกเขามีกองทัพห่านี่ และกองทัพจะดีได้อย่างไร หากอย่างอื่นในประเทศยังเลวทรามและติดหล่มกับการเล่นพรรคเล่นพวก การประจบสอพลอ และความเป็นทาส?

“…แน่นอนว่า มีคน (รัสเซีย) ปัญญาอ่อนที่วาดตัว Z (สัญลักษณ์การสนับสนุนสงครามของรัสเซีย) แต่มีคนปัญญาอ่อนแบบนี้ในประเทศต่างๆ ร้อยละ 10 และร้อยละ 90 ของชาวรัสเซียต่อต้านสงครามครั้งนี้!” มหาเศรษฐีรัสเซีย ระบุ และต่อด้วยข้อความภาษาอังกฤษว่า “เรียนกลุ่มชาติตะวันตก โปรดให้ทางออกที่ชัดเจนกับปูตินเพื่อช่วยรักษาหน้าของเขาและหยุดการสังหารหมู่ครั้งนี้ โปรดใช้เหตุผลและมนุษยธรรมมากกว่านี้”

ด้านแถลงการณ์ของทิงก์ออฟแบงก์ระบุว่าจะไม่ให้ความเห็นเกี่ยวกับ “ความคิดเห็นส่วนตัว” ของนายทินคอฟ ซึ่งก้าวลงจากตำแหน่งประธานเมื่อปี 2563 โดยระบุว่านายทินคอฟไม่ได้ดำเนินการตัดสินใจให้ทิงก์ออฟแบงก์ ซึ่งเริ่มกิจการตั้งแต่ปี 2549 อีกต่อไป

ทั้งนี้ นายทินคอฟไม่ได้อยู่ในรัสเซียแล้ว ถือหุ้นประมาณร้อยละ 35 ของ TCS Group Holding ในไซปรัส และบริษัทต่างๆ ที่มีความมั่นคงของ TCS Group Holding ภายใต้แบรนด์ Tinkoff ครอบคลุมภาคส่วนต่างๆ ตั้งแต่การธนาคารและการประกันภัยถึงบริการมือถือ

นายทินคอฟถูกระบุว่าเป็น “ผู้ประกอบการต่อเนื่อง” และอาชีพของเขามีตั้งแต่การแข่งจักรยานถึงการนำเข้าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ การละลายอาหารแช่แข็ง การผลิตเบียร์ การออกบัตรเครดิต และกลับมาแข่งจักรยานอีกครั้งในฐานะเจ้าของทีมนักปั่นจักรยาน Tinkoff-Saxo

รัฐบาลสหราชอาณาจักรลงโทษทางเศรษฐกิจนายทินคอฟ พร้อมชาวรัสเซียหลายคนที่ถูกระบุว่ามีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีปูตินหรือเครมลิน แต่นายทินคอฟปฏิเสธข้อครหาก่อนหน้านี้

ส่วนทรัพย์สินของนายทินคอฟ ก่อนรัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อปลายเดือนก.พ. ได้รับการประเมินว่ามีมากกว่า 4,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทว่าตั้งแต่นั้นมาสูญเสียสถานะมหาเศรษฐี เนื่องจากหุ้นในทิงก์ออฟแบงก์ ตามรายงานของฟอร์บส์เมื่อเดือนมี.ค.