การ์ตูนที่รัก/Sahara เมื่ออสรพิษเป็นพระเอก

นพ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

การ์ตูนที่รัก/นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

Sahara เมื่ออสรพิษเป็นพระเอก

ใครจะคิดว่าในที่สุดก็มีหนังการ์ตูนที่งูเป็นพระเอกนางเอก แล้วให้คนเป็นผู้ร้าย

เขียนเรื่องและกำกับฯ โดย Pierre Cor?

เปิดเรื่อง งูทะเลทรายชื่ออาจาร์และแมงป่องทะเลทรายชื่อพิตต์ สองคู่หูร่วมมือกันขโมยแตงโมมาได้ แต่ก็ถูกพวกงูอันธพาลแย่งเอาไป อาจาร์ถูกกลั่นแกล้งและล้อเลียนเพราะตัวเขายังไม่ลอกคราบ ทำนองว่าปากยังไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม แต่ที่จริงงูไม่มีนม

บนหน้าผาสุดขอบทะเลทราย อาจาร์มองลงไปที่เอโอซิสเบื้องล่าง เขามองเห็นงูเขียวสาวชื่ออีวา กำลังเลื้อยออกจากเขตโอเอซิสข้ามมาเขตทะเลทราย แต่ถูกนกเลขานุการตัวใหญ่โฉบลงมาจับบินขึ้นฟ้าไปเสียก่อน

อาจาร์ใฝ่ฝันจะหนีจากทะเลทรายข้ามไปอยู่ในโอเอซิส

นกเลขานุการคือ Secretary Bird มาจากภาษาอาหรับว่า saqr-et-tair เป็นนกนักล่าขนาดใหญ่อยู่ในตระกูลเหยี่ยวและนกอินทรี แต่มีขายาวและหากินตามพื้นดินมากกว่าที่จะบิน พบมากในทะเลทรายซาฮาร่า

แต่นกเลขานุการที่โฉบเอาอีวาไปไม่ได้เอาไปกิน มันเอาไปคืนให้พ่อของอีวาอบรมเรื่องที่พยายามหนีออกจากโอเอซิส แต่อีวาก็ไม่ละความพยายาม ชีวิตในโอเอซิสเล็กๆ มีพื้นที่ไม่กี่ตารางเมตรคับแคบอึดอัดเกินไปสำหรับเธอ เธออยากเห็นโลกกว้าง เธออยากออกไปหาประสบการณ์ คิดแล้วจึงย้อมตัวในโคลนให้เป็นสีน้ำตาลเหมือนงูทะเลทราย

ในขณะเดียวกัน อาจาร์ก็ย้อมสีตัวเองเป็นสีเขียวเหมือนงูโอเอซิสแล้วหลบหนีเข้าไปในเขตโอเอซิสสำเร็จ

อาจาร์สีเขียวพบอีวาสีน้ำตาลที่กำลังหนีนกนักล่า อาจาร์อดแปลกใจไม่ได้ที่งูทะเลทรายสาวตัวนี้ช่างรู้หนทางหลบหนีอย่างคล่องแคล่ว ในขณะที่อีวาอดแปลกใจไม่ได้ที่งูเขียวหนุ่มซื่อบื้อตัวนี้ช่างไม่รู้อะไรเกี่ยวกับโอเอซิสเลย

ทั้งสองคนจนมุมฝูงนกนักล่า จึงตัดสินใจกระโดดหน้าผาลงไปในแม่น้ำเบื้องล่าง อาจาร์ว่ายน้ำไม่เป็นและอดแปลกใจไม่ได้ว่าทำไมงูสาวทะเลทรายว่ายน้ำได้ ในทางกลับกันอีวาก็แปลกใจที่งูเขียวหนุ่มว่ายน้ำไม่ได้ บทพูดผิดฝาผิดตัวช่วงนี้ฮาดี

อีวาช่วยอาจาร์ขึ้นฝั่งได้สำเร็จแต่เขาหมดสติไปเสียแล้ว เธอจึงช่วยผายปอดแบบเมาธ์ทูเมาธ์ปากประกบปากจนกระทั่งอาจาร์ฟื้นคืนสติลืมตาเห็นงูเขียวสาวสวย วิ้งๆ

ระหว่างที่สองคนหลบซ่อนตัวในถ้ำแห่งหนึ่งและพูดคุยกันถูกคอนั้นเอง อีวาก็ถูกชายชาวอาหรับหน้าตาดุร้ายคนหนึ่งจับขึ้นหลังอูฐไป ที่แท้มันคือชนพื้นเมืองทอเร็ก (Taureq) เป็นหมองูผู้เชี่ยวชาญด้านการสะกดงู มีคำศัพท์เรียกว่า Snake Charmer

เขียนไปเขียนมา ใช้สรรพนามแทนงูว่าเขา และใช้สรรพนามแทนคนว่ามัน

งูทะเลทรายอาจาร์ แมงป่องพิตต์ และงูเขียวแกรี่ พี่ชายขี้ยาของอีวาออกติดตามโอมาร์ไปตามทางเดินของอูฐแห่งทะเลทรายซาฮาร่า มีคำศัพท์เรียกว่า Camelcade จะเป็นการเดินทางที่ยาวนาน โหดร้าย และเสี่ยงอันตรายอย่างที่สุด

อีวาถูกจับขังในตะกร้าใบใหญ่ยักษ์รวมกับฝูงงูของโอมาร์ ฝูงงูของโอมาร์ประกอบด้วยมาม่าซังตัวอ้วนสีแดงซึ่งอยู่กับโอมาร์มานานยี่สิบปีแล้ว งูสาวเพตราสีขาวที่เป็นนางระบำเอกพรีมาบัลเลริน่า และยังมีนางงูแฝดอีกสองตัว นอกจากนี้ ยังมีงูตัวผู้หล่อเหลาเสียงทุ้มหล่อชื่อจอร์จ จอร์จดีใจมากที่มีงูสาวเข้ามาอยู่ในคณะระบำอีกคนหนึ่ง

คืนนั้นโอมาร์แวะพักโชว์ระบำงูให้แก่คนเดินทาง อีวาพยายามหลบหนีแต่ถูกเสียงเป่าขลุ่ยของโอมาร์ตรึงเอาไว้ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้

นับจากนั้นอีวาก็กลายเป็นนางระบำเอกของคณะ

ฉากเต้นระบำของงูสาวสองฉาก ทั้งการเต้นแบบอาหรับดั้งเดิมหรือเต้นแร็ปเป็นฉากโชว์ที่น่าดู และอาจจะเป็นส่วนดีที่สุดของการ์ตูนเรื่องนี้ น่าชมเชยผู้ออกแบบท่าเต้นของงูให้เหมือนคนได้อย่างน่าประทับใจทั้งที่ไม่มีแขนและขาเลย

อีวายังคงพยายามหนีแต่ไม่สำเร็จ จนกระทั่งในที่สุดโอมาร์ก็เดินทางกลับถึงบ้านซึ่งเป็นโรงงานแล่หนังงูด้วย เพราะงูบางตัวหมดประโยชน์แล้ว

ฝ่ายสามเกลออาจาร์ พิตต์ และแกรี่ผจญภัยไปในทะเลทรายหลายวันหลายคืนจนหมดสิ้นเรี่ยวแรง ระหว่างทางได้พบตุ๊กแกทะเลทรายท่าทางประสาทช่วยบอกทางไปเมืองปลายทางทางเดินอูฐ แกรี่พบอุโมงค์น้ำใต้ดินที่จะพาพวกเขาไปถึงเมืองในเวลารวดเร็ว

อาจาร์มาถึงโรงงานของโอมาร์ทันเวลาที่พายุทรายถล่มเมืองพอดี จากนี้จึงเป็นฉากไคลแมกซ์

เป็นหนังการ์ตูนผจญภัยตามแบบฉบับแต่มีบางฉากที่ควรระมัดระวัง

ในตอนต้นเรื่องที่อาจาร์ถูกแก๊งงูอันธพาลกลั่นแกล้ง ฉากชกต่อยประเภทขย้ำคอแล้วชกอยู่ฝ่ายเดียวทำได้สมจริงทั้งที่งูไม่ได้ใช้หมัด ดูตอนแรกก็รู้สึกชมเชยผู้ออกแบบท่าชกแต่พอชกซ้ำๆ ก็เริ่มนั่งงง ไม่ค่อยแน่ใจว่าหนังได้เรตอะไรกันแน่

ตลอดทั้งเรื่องมีฉากชกต่อยทำร้ายร่างกายให้เห็นเป็นระยะๆ

อีกฉากหนึ่งเมื่อแกรี่พี่ชายของอีวาปรากฏตัว เขาดูเหมือนงูติดเกสรดอกไม้ เฝ้าละเมอเพ้อหา “เกสรดอกไม้” ตั้งแต่ต้นเรื่อง แต่ครั้นลงแดงขึ้นมาท่าสูดผงทรายไม่ต่างจากท่าสูดยาบ้าหรือโคเคนอย่างไรอย่างนั้น

และเมื่อใคร่ครวญอีกที ฉากเต้นระบำของอีวาและประดางูสาวๆ ก็ชวนให้คิดถึงท่าเต้นของหนุ่มสาวที่เมายา เพียงแต่ในหนังการ์ตูนสื่อว่าเมาดนตรีจากเสียงขลุ่ยของโอมาร์เสียมากกว่า

หนังถูกวิจารณ์เรื่องความรุนแรงและยาเสพติดมาก เพราะฉากที่สื่อถึงสองประเด็นนี้ทำได้แนบเนียนกว่าการ์ตูนเรื่องอื่นๆ เรียกว่าสามารถดูผ่านๆ ไปโดยไม่รู้สึกอะไรได้ง่ายๆ แต่สำหรับเด็กแล้วเพราะว่าเนียนเกินไปนี้เองที่เป็นปัญหา

ทั้งนี้ ยังไม่นับประเด็นการเหยียดผิวกลายๆ และความกลับตาลปัตรของเนื้อหาเมื่องูสาวชื่ออีวาซึ่งอาศัยอยู่ในสรวงสวรรค์เช่นโอเอซิสได้รับการเชิดชูขึ้นเป็นนางเอก แม้ว่าจะไม่มีฉากกินแอปเปิลให้เห็นก็ตาม

ในพระคริสตธรรมเขียนว่า “เขามีพิษเหมือนพิษงู เหมือนงูเห่าหูหนวกที่อุดหูของมัน มันจึงไม่ได้ยินเสียงของหมองู หรือเสียงของผู้มีมนต์ขลัง” สดุดี 58:4-5 ฉบับมาตรฐาน THSV11

ที่จริงงูไม่ได้ยินเสียงดนตรีจริงๆ มันเคลื่อนไหวไปมาดั่งถูกสะกดด้วยการเคลื่อนไหวไปมาของหมองูและขลุ่ยที่เป่า เป็นศิลปะการแสดงที่มีมาตั้งแต่อียิปต์โบราณและฮินดู

หนังดูเพลิน ลองเช็กอีกทีว่าเรตอะไร