คุยกับทูต : ตีแยรี มาตู มิตรภาพดีๆ มีอยู่รอบรั้ว

คุยกับทูต 

ชนัดดา ชินะโยธิน

[email protected]

 

คุยกับทูต : ตีแยรี มาตู

มิตรภาพดีๆ มีอยู่รอบรั้ว

 

สถานเอกอัครราชทูตเป็นสถานที่ทำการหลักของคณะทูตจากประเทศหนึ่งซึ่งเดินทางมาปฏิบัติหน้าที่ประจำเมืองหลวงของอีกประเทศหนึ่ง และเป็นสัญลักษณ์ของความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศนั้นๆ

“การก่อตั้งสถานเอกอัครราชทูตเป็นเครื่องพิสูจน์ความตั้งใจของสองประเทศที่จะพูดคุย ร่วมมือ และสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างกัน”

สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทยก็เป็นดังเช่นที่กล่าวข้างต้น สถานที่แห่งนี้ก่อตั้งมานานมากกว่าหนึ่งร้อยปี ณ ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

นายตีแยรี มาตู (Mr. Thierry Mathou) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำราชอาณาจักรไทย

นายตีแยรี มาตู (H.E. Mr. Thierry Mathou) เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า

“สัญลักษณ์ของมิตรภาพระหว่างฝรั่งเศสกับไทยนั้นไม่ควรจำกัดอยู่ที่ตัวอาคารที่ทำการสถานเอกอัครราชทูตเท่านั้น แต่ควรจะหมายรวมถึงกำแพงโดยรอบด้วย”

ด้วยเหตุนี้ ทันทีที่เดินทางถึงประเทศไทย เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสจึงได้มอบหมายให้ฝ่ายวัฒนธรรมและความร่วมมือของสถานเอกอัครราชทูต ใช้กำแพงรอบสถานเอกอัครราชทูต เพื่อสื่อถึงความสัมพันธ์ฝรั่งเศส-ไทย

วัตถุประสงค์ก็เพื่อนำเสนอจุดเด่นของทิวทัศน์ต่างๆ ของประเทศฝรั่งเศส ความสำเร็จด้านวิทยาศาสตร์ ศิลปะและวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ที่มีร่วมกันมาระหว่างฝรั่งเศสกับไทย รวมถึงความเชื่อมโยงระหว่างสองประเทศที่บางครั้งยังไม่เป็นที่รู้จักตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์จนถึงปัจจุบัน ผ่านผลงานศิลปะที่รังสรรค์ขึ้นโดยเฉพาะ

ผลลัพธ์ที่ได้คือ งานศิลปะต้นแบบอันประกอบไปด้วยภาพจิตรกรรมที่จัดแสดงรอบกำแพงด้านนอกของสถานเอกอัครราชทูต เพื่อแสดงถึงความสัมพันธ์อันรุ่มรวยและหลากหลายระหว่างฝรั่งเศสกับไทย

ภาพจิตรกรรมที่จัดแสดงรอบกำแพงด้านนอกของสถานเอกอัครราชทูตฯ

โครงการศิลปะรอบกำแพงสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย เริ่มต้นขึ้นในเดือนกันยายน 2564 และแล้วเสร็จในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ภายใต้การควบคุมดูแลของนายโรแบร์ต บูแกร็ง (Robert Bougrain) ชาวฝรั่งเศสผู้พำนักอาศัยอยู่ที่กรุงเทพมหานครมาเป็นเวลายาวนาน และเป็นผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการองค์กรอนุรักษ์ไร้พรมแดน (Restaurateurs sans Frontières)

ทั้งนี้ นายโรแบร์ต บูแกร็ง ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ให้ดำเนินการบูรณะงานศิลปะในพระราชวังและวังต่างๆ ในประเทศไทยมานานมากกว่า 10 ปี

เนื่องจากเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสมีความประสงค์ที่จะให้เยาวชนไทยได้มีส่วนร่วมในโครงการศิลปะรอบกำแพงสถานเอกอัครราชทูตเช่นเดียวกัน

จึงได้มีการติดต่อวิทยาลัยเพาะช่าง และโรงเรียนฝรั่งเศสนานาชาติ กรุงเทพฯ เพื่อให้นักศึกษาและนักเรียนของสถาบันดังกล่าวได้มีส่วนร่วมในการจัดทำภาพจิตรกรรมและการจัดทำคำอธิบายภาพซึ่งสามารถอ่านได้โดยการสแกน QR Code ที่อยู่ด้านข้างภาพจิตรกรรมแต่ละภาพ (ท่านสามารถดาวน์โหลดไฟล์ภาพผลงานศิลปะที่มีความคมชัดสูงได้จากลิงก์นี้ https://photos.app.goo.gl/hCNsFQ5cGN8ADTFu9)

ภาพจิตรกรรมที่จัดแสดงรอบกำแพงด้านนอกของสถานเอกอัครราชทูตฯ

โครงการดังกล่าวได้รับความช่วยเหลือและการสนับสนุนจากหลายฝ่าย รวมถึงภาคเอกชนฝรั่งเศสที่สำคัญบางส่วนที่ประกอบธุรกิจในประเทศไทย อาทิ บริษัทแซง-โกแบ็ง (Saint-Gobain) หรือบริษัทเด็กซ์ตร้า (Dextra) ซึ่งได้นำความรู้ความชำนาญของฝรั่งเศสมาใช้เพื่อให้โครงการเกิดขึ้นเป็นรูปธรรม

“เพื่อเน้นย้ำถึงความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างฝรั่งเศส-ไทย รวมถึงความเชื่อมโยงระหว่างสองประเทศของเรา โปรดหาเวลาไปชมภาพงดงาม ผลงานต้นฉบับมากกว่า 20 ชิ้น จัดแสดงทุกวัน บนผนังรอบกำแพงด้านนอกของสถานเอกอัครราชทูต ณ เลขที่ 35 ซ.เจริญกรุง 36 (ถนนแบรสต์) ถ.เจริญกรุง บางรัก กรุงเทพฯ”

นายตีแยรี มาตู กล่าวว่า

“กำแพงด้านนอกไม่ควรจะเป็นเพียงแนวกั้นระหว่างประเทศของเราทั้งสอง แต่ควรจะเป็นพื้นที่แสดงสัญลักษณ์ของความสัมพันธ์ฉันมิตรที่มีมาอย่างยาวนานระหว่างกันด้วย”

 

ประวัติ

นายตีแยรี มาตู 

Mr. Thierry Mathou

เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำราชอาณาจักรไทย

เกิด : 8 มีนาคม 1963

ครอบครัว : สมรสกับนางเซซีล มาตู มีบุตร 3 คน คือ อาแล็กซ็องดรา (เกิด ค.ศ.1991) ฟร็องซัว (เกิด ค.ศ.1995) และชาร์ล (เกิด ค.ศ.1997)

การศึกษา : สำเร็จการศึกษาจากสถาบัน EDHEC Business school, Paris; Institute of Political Studies, Paris ในระดับปริญญาเอก สาขารัฐศาสตร์ และสาขาเอเชียศึกษา

ภาษา : อังกฤษ สเปน จีน ฮินดี ทิเบต

เครื่องอิสริยาภรณ์ : เลฌียงดอเนอร์ชั้นอัศวิน (Chevalier de la L?gion d’Honneur)

ประสบการณ์ :

1989-1993 : นักการทูต ฝ่ายเศรษฐกิจและการพาณิชย์ ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.

1993-1996 : นักการทูต ฝ่ายเศรษฐกิจและการค้า ณ กรุงปักกิ่ง

1996-1999 : คณะกรรมการความร่วมมือยุโรป ณ กรุงปารีส

1999-2000 : เลขานุการโท ณ กรุงปักกิ่ง

2000-2004 : เลขานุการเอก ณ กรุงปักกิ่ง

2004-2006 : หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจและการเงินระหว่างประเทศ กระทรวงกิจการยุโรปและการต่างประเทศฝรั่งเศส ณ กรุงปารีส

2006-2010 : กงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้

2011-2015 : เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็ม ประจำสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา

2015-2017 : เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำประเทศฟิลิปปินส์ ควบคู่กับตำแหน่งเอกอัครราชทูตประจำสาธารณรัฐหมู่เกาะมาร์แชลล์ สหพันธรัฐไมโครนีเซีย และสาธารณรัฐปาเลา โดยมีถิ่นพำนักอยู่ที่กรุงมะนิลา

2017-2020 : อธิบดีกรมเอเชียและโอเชียเนีย กระทรวงกิจการยุโรปและการต่างประเทศฝรั่งเศส ณ กรุงปารีส

2020-ปัจจุบัน : เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำราชอาณาจักรไทย •