‘สิระ’ร้องกกต.เอาผิด “สุรชาติ” หาเสียงหลอกลวง รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ลั่นเป็นไปไม่ได้แน่นอน

“สิระ” ยื่นร้อง กกต. เอาผิด “สุรชาติ” หาเสียง”รถไฟฟ้า20บาทตลอดสาย” เกินจริง เข้าข่ายหลอกลวงปชช. ชี้ เป็นไปไม่ได้ เป็นแค่ส.ส.ไม่มีอำนาจยกเลิกสัมปทาน มั่นใจ “มาดามหลี” คว้าเก้าอี้ส.ส. 100

วันที่ 27 มกราคม 2565 เมื่อเวลา 10.00 น.  ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสิระ เจนจาคะ อดีตส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เข้ายื่นคำร้องต่อกกต.เพื่อขอให้ดำเนินการตรวจสอบกรณีที่นายสุรชาติ เทียนทอง ผู้สมัครส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย(พท.) ขึ้นป้ายหาเสียง ว่า รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ลดรายจ่ายประชาชน ว่าการขึ้นป้ายหาเสียงดังกล่าว เข้าข่ายกระทำความผิดตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.มาตรา 73(5) ระบุว่า หลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคามใส่ร้ายด้วยความเท็จจูงใจให้เข้าใจผิด ในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมืองหรือไม่

นายสิระ ให้สัมภาษณ์ว่า ยืนยันว่าโครงการนี้ไม่สามารถทำได้จริง การหาเสียงครั้งนี้เพื่อเข้ามาเป็นส.ส.ไม่ใช่เป็นผู้มีอำนาจที่จะไปยกเลิกสัมปทาน อำนาจส.ส.ไม่สามารถยกเลิกสัมปทานหรือเปลี่ยนแปลงข้อสัญญา ซึ่งเรื่องนี้แม้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมผู้มีอำนาจเต็มก็ยังทำไม่ได้ และหากจะยกเลิกเพื่อให้ประชาชนได้ใช้รถไฟฟ้าราคาถูก รัฐต้องชดเชยค่าส่วนต่างในสัญญา ส.ส.ไม่มีอำนาจทำเรื่องนี้ ยกเว้นคนที่รับปากหาเสียงจะต้องนำเงินตัวเองมาชดเชยเสียเอง ซึ่งตัวผู้สมัครหากมีสนามกอล์ฟเอาไปขายก็ไม่เพียงพอที่จะชดใช้หรือว่าไปเอาที่ธรณีสงฆ์ที่ใดมาขายแล้วได้เงินมาก็ไม่สามารถเอามาชดเชยได้ ดังนั้น จึงขอให้กกต.ดำเนินการตรวจสอบว่าได้กระทำความผิดเกี่ยวกับกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่

“มั่นใจว่าการหาเสียงครั้งนี้ทำไม่ได้ อายุของสภาฯเหลือไม่ถึงปีครึ่งและหากได้รับเลือกเป็นส.ส.ก็เข้าไปเป็นส.ส.ของฝ่ายค้าน ไม่ได้เข้าไปเป็นรัฐมนตรีว่ากระทรวงคมนาคม ยืนยันว่าผมทำเพราะปกป้องสิทธิ์ของประชาชนเพื่อไม่ให้หลงเชื่อในคะแนนนิยมผิดไป โครงการนี้เป็นโครงการที่เป็นไปไม่ได้ เพราะผู้สมัครรายนี้ไม่สามารถไปฉีกหรือยกเลิกสัญญาของสัมปทานและไม่สามารถชดเชยเงินส่วนต่างของสัมปทานได้ จึงเป็นการโฆษณาที่เกินจริง ส่วนถ้าผู้สมัครคนดังกล่าวจะฟ้องกลับก็ฟ้องได้เลย มาพิสูจน์มาชี้แจงกับกกต.เลย เพราะไม่มีอำนาจและหน้าที่ที่จะไปยกเลิกสัมปทาน อย่าหาเสียงเกินความเป็นจริง” นายสิระ กล่าว

นายสิระ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวช่วงบ่ายวันนี้ตนจะทำหนังสือถึงกกต.เกี่ยวกับการปราศรัยของผู้สมัครรายหนึ่ง ซึ่งได้ข่าวว่ามีการทำผิดพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. เพราะมีการจ้างเหมารถสองแถวขนคนไปฟังการปราศรัย ในวันที่ 28 มกราคม จึงอยากให้กกต.จับตามองว่าเป็นจริงหรือไม่ และตรวจสอบว่ารถสองแถวใครเป็นคนจ้าง ส่วนของพรรคพลังประชารัฐจะไม่จัดเวทีปราศรัยใหญ่ เพราะเราจะเน้นพูดคุยกับประชาชนชาวหลักสี่และจตุจักรว่า 3 ปีที่ผ่านมาเราช่วยเหลือและเคียงข้างประชาชนไว้อย่างไรและจะสานงานต่ออย่างไรเพื่อให้ประชาชนพ้นวิกฤตโควิดและเศรษฐกิจได้อย่างไร และมั่นใจว่านางสรัลรัศมิ์ เจนจาคะ จะสามารถชนะการเลือกตั้งครั้งได้ 100 เปอร์เซ็นต์