เวลาที่เหมาะสมในการรับประทานอาหารเสริม: ทำไม เมื่อไหร่ และต้องรับประทานอาหารเสริมอย่างไร จึงจะได้ประโยชน์สูงสุด

My bed is my the best friend

โดย เดวิด ฮีเบอร์ ประธานสถาบันเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่

ว่ากันว่าเวลาที่เหมาะสมคืทุสิ่ง และนั่นคือเรื่องจริง แม้แต่ในเรื่องการรับประทานอาหารเสริมโภชนาการ หลายคนโตมากับการรับประทานวิตามินรวมระหว่างอาหารเช้าเป็นประจำ หนึ่งเม็ดต่อวันละครั้ทุวันี้ม่ช่รื่องแปลกที่ผู้คนจะลำดับรายการอาหารเสริมในแต่ละวัน และรับประทานร่วมกับน้ำผลไม้รือเมนูปั่นตอนเช้เดวิด ฮีเบอร์ ประธานสถาบันเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ได้แสดงความคิดเห็นในฐานะแพทย์และผู้ก่ตั้ศูย์โภชนาการมนุย์ห่ง UCLA* ผมได้ทำงานเพื่อให้ความรู้กับุคคลากรด้านสุขภาพและผู้ริโภคเกี่ยวกับความสำคัญของอาหารเสริม แม้จะมีบทความมากมายไม่รู้จบเกี่ยวกับการรับประทานวิตามิน แต่มีไม่กี่คนที่ข้าใจว่าสิ่งสำคัญไม่ช่เพียงสิ่ที่คุรับประทาน แต่ยังรวมถึงเวลาที่รับประทานด้วย

          เมื่อเร็วๆ นี้ การสำรวจลำดับความสำคัด้านสุขภาพที่เปลี่ยนแปลงไป ในกลุ่ผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 13,000 คน จาก 24 ประเทศโดยเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่นและองค์กรของกลุ่มผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร พบว่า 89% ของผู้ตอบแบบสอบถาม กำลังพยายามพัฒนาสุขภาพ ร่วมกันกับการรับประทานวิตามินและอาหารเสริมเป็นประจำ แม้ว่า 77% ของผู้ตอบแบบสอบถามก็บอกว่า อยากรู้ประโยชน์ที่แตกต่างของอาหารเสริมที่มีต่สุขภาพ

 

ทำไม สำคัญกว่า มื่อไหร่

          อัดับแรก สิ่งสำคัคืต้องเข้าใจว่า อาหารเสริมเป็ส่วนเติมเต็มอาหารที่มีประโยชน์ต่ม่ด้มีไว้เพื่อชดเชยอาหารที่ม่มีประโยชน์ บางครั้งคนเราอาจหลอกตัวเองว่า แม้ว่าจะรับประทานอาหารที่ม่ดีต่สุขภาพ เราก็สามารถชดเชยโภชนาการที่หายไปด้วยการรับประทานวิตามินในปริมาณมากได้ โภชนาการที่เหมาะสม คืสิ่สำคัสำรัสุขภาพที่ดี วิตามินและอาหารเสริมีคุค่าในการรับประกัว่คุณจะได้รับสารอาหารทั้งหมดที่ร่างกายต้องการ ซึ่งจะยกระดับสารอาหาร ไม่ช่ทดแทนรายการอาหารที่มีประโยชน์ในแต่ละวัซึ่งมีปริมาณที่เหมาะสมของโปรตีน ผลไม้ และผัสีต่างๆ

          ก่อนที่คุณจะรับประทานวิตามิสิ่สำคัคืต้องปรึกษากับแพทย์ประจำตัวของคุณเกี่ยวกับเป้าหมายที่ตั้งไว้และรับคำแนะนำ รวมถึงเพื่พิจารณาความเข้กันของอาหารเสริมของคุกับยาที่คุกำลัรับประทานอยู่ ในการให้คำแนะนำ แพทย์จะพิจารณาถึปัจัยด้านอายุ สุขภาพโดยรวม และข้อควรพิจารณาทางการแพทย์อื่นๆ

ฏิบัติตามคำแนะนำบนฉลาก อาหารเสริมส่วนมากควรรับประทานร่วมกับอาหาร

          คุณควรรับประทานอาหารเสริมตามคำแนะนำบนฉลากเสมอ มาเริ่ต้นกันด้วยข้มูที่จำป็นบางประการ วิตามินและอาหารเสริอื่นๆ มากมายสามารถรับประทานร่วมกับอาหารหรือดื่น้ำตามมากๆ มีหลายเหตุผลสำรับเรื่องนี้ การรับประทานเป็นการเริ่ต้นกระบวนการย่อยอาหารที่ช่วยให้คนเราย่อยสลายอาหารเสริสำรับบางคน การรับประทานอาหารเสริมในตอนท้องว่างอาจทำห้รู้สึกคลื่นไส้ ตัวการสำคัญบางประการทำห้ระบบย่อยอาหารระคายเคือง ไม่ว่าจะเป็นเหล็ก แมงกานีส และน้ำมันปลา เนื่องจากผลข้างเคียงด้านการย่อยที่เกิดจากการรับประทานอาหารเสริมเมื่ท้องว่าง บางคนจึงหยุดทานอาหารเสริม และไม่ด้รับโภชนาการสำคัที่ร่างกายต้องการ ทั้งนี้ หลายคนบอกว่รู้สึดีขึ้นเมื่รับประทานวิตามินพร้อมกับอาหาร

ริ่ต้วันของคุณ 

          เดวิด ฮีเบอร์ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า อาหารเสริมมอบสารอาหารที่ไม่มีในมื้ออาหารของคุณ หรือหากมีก็มีน้อย โปรตีมักจะไม่พียงพอในมื้อเช้าและกลางวัน แต่จะมีปริมาณมากเกินไปในอาหารเย็วิธีที่ดีที่สุดในการเริ่ต้วันของคุคือ การรับประทานอาหารเสริมโปรตีนในรูปแบบของเมนูปั่นเพื่สุขภาพ โปรตีนไม่เพียงจะให้ลังงานที่จำป็กัร่างกายเท่นั้น แต่ยังมีส่วนสำคัต่อระบบภูมิคุ้กันอีกด้วย เมนูปั่ที่อุดมไปด้วยโปรตีนและโปรตีนบาร์ช่วยให้ร่างกายได้รับโปรตีนที่ต้องการในทุมื้ออาหารและหลังออกกำลังกาย 

          การเพิ่วิตามินรวมในกิวัตรตอนเช้าของคุวิตามินรวมจะมีประสิธิภาพสูสุดเมื่รับประทานในตอนเริ่ต้นของวันหรือบริโภคในปริมาณน้อยลงตลอดทั้วัวิตามิบี กระตุ้นการทำงานของระบบเผาผลาญและสมอง แต่อาจจะไม่ดีนักสำหรับเวลาพัผ่อนช่วงค่ำรืก่อนนอน ผมขอแนะนำห้รับประทานวิตามิบีในตอนเช้าเพื่อกระตุ้นพลังงานในตอนเริ่ต้วัน ตรวจสอบฉลากเพื่ดูว่มีคาเฟอีนในอาหารเสริมของคุณหรือไม่ ถ้มี ก็อาจกระตุ้นพลังงานที่มีประโยชน์ต่ย่รับประทานอาหารเสริมเหล่นั้นใน 6 ชั่วโมงก่อนเข้านอน 

          ผู้ที่มีวิตามิดีต่ำ อาจมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดโรคกระดูกเปราะ มะเร็ง โรคอ้วน เบาหวาน และอาการเรื้รัอื่นๆ บางชนิด หน้ที่ที่ทราบกัดีของวิตามิดีคือการบำรุงกระดูกให้ข็งแรง ด้วยการเพิ่มการดูซึมแคลเซียมทางลำส้ ระดัวิตามิดีต่ำอาจทำห้การกักเก็บแคลเซียมในกระดูต่ำพิ่มความเสี่ยงของการแตกร้าว คู่สารอาหารที่มีประโยชน์ที่คุณอาจเพิ่มเข้าไปในรายการวิตามินของคุคืวิตามิดี ที่ช่วยเพิ่มการดูซึมแคลเซียม และวิตามิซี ช่วยเพิ่มการดูซึมเหล็ก 

อาหารว่าง มื้อกลางวัน และมื้อเย็

          สารอาหารที่ดีที่รับประทานในมื้อกลางวัก่อน และระหว่างออกกำลังกายคืลิซีที่ช่วยรักษากล้ามเนื้ที่ม่มีไขมัด้วยการหยุดการย่อยสลายของกล้ามเนื้อ เมื่อพูถึงกระดูที่ข็งแรง แคลเซียมมีความสำคัต่อความแข็งแรงของกระดูก ผลิภัฑ์ที่ช้แคลเซียมมากที่สุดสองอย่างคือ แคลเซียมคาร์บอเนตและแคลเซียมไซเตรท อาหารเสริมแคลเซียมคาร์บอเนตทำละลายได้ดีขึ้นในสภาพแวดล้อมที่ป็นกรด และควรรับประทานพร้อมกับมื้ออาหาร เราสามารถรับประทานอาหารเสริมแคลเซียมไซเตรทเวลาใดก็ด้นื่องจากไม่ต้องการกรดเพื่ทำการละลาย  

          น้ำมันปลาจากปลาที่จับได้ในทะเลและอาหารเสริน้ำมันปลา เต็มไปด้วยกรดไขมันโอเมกา-3 ที่มีประโยชน์ต่ร่างกาย สามารถลดการอักเสบรุนแรงด้วยการเพิ่มกรดไขมันโอเมกา-3 ในร่างกายที่ป็นประโยชน์ต่สุขภาพของหัวใจ ตา และสมอง และควรรับประทานอาหารเสริน้ำมันปลาของคุก่อนมื้ออาหารทันที เพื่อลดโอกาสที่จะเกิดอาการแน่ท้องอาหารไม่ย่อย 

          วิตามินเอ ดี อี และเค ที่สามารถละลายในไขมันได้จะดูซึมได้ดียิ่ขึ้น เมื่รับประทานร่วมกัมื้ออาหารหรือของว่างที่มีไขมันอย่างน้อย 1 ช้อนชา (ไขมันประมาณ 5 กรัม) เช่นเดียวกักัวิตามินรวมของคุที่มักจะประกอบด้วยวิตามิที่สามารถละลายได้ในไขมั

          วิตามินเอและซี รวมถึงไฟโตนิวเทรียนท์มีบทบาทสำคัญต่อระบบภูมิคุ้กัน ในฐานะหนึ่งในตัวกระตุ้นระบบภูมิคุ้กัที่ดีที่สุวิตามิซี กระตุ้นให้ร่างกายของคุณสร้างแอนติบอดีที่ช่วยป้องกัคุณจากการติดเชื้อ การรับประทานวิตามิซีทุกวัมีความสำคัญเนื่องจากร่างกายไม่สามารถสร้างหรืกักเก็บวิตามินซีไว้ด้ ส่วนวิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตา ความแข็งแรงของผิวหนัง และเนื้อเยื่อของระบบย่อยอาหารและระบบทางเดินหายใจ

จบวันของคุด้วยการพัผ่อนและนอนหลับให้สบาย

          จากการสำรวจ ลำดับความสำคัด้านสุขภาพที่เปลี่ยนแปลงไป การนอนหลับไม่พียงพอคือพฤติกรรมที่ม่ดีต่สุขภาพมากที่สุอัดับสามที่ผู้ตอบแบบสอบถามพยายามเลิกเพื่พัฒนาสุขภาพ ส่วนหนึ่งของสุขภาพการนอนที่ดีคือการเพิ่มอาหารเสริที่ช่วยให้คุพัผ่อนจิตใจและร่างกาย แนะนำห้รับประทาน แมกนีเซียม ก่อนนอน เนื่องจากช่วยให้นอนหลับเต็อิ่ทำห้กระดูกแข็งแรงและช่วยบรรเทาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ งานวิจัยบางชิ้นบ่ชี้ว่า แมกนีเซียมช่วยลดความวิตกกังวลได้ โดยช่วยบำรุร่างกายและจิตใจที่อ่อนล้าเพื่ทำห้นอนหลัลึสำรับการนอนหลับในเวลากลางคืน เมลาโทนิคืออาหารเสริที่มีประสิธิภาพที่ช่วยทำห้นอนหลับได้ง่ายขึ้น ผลการวิจัยบ่ชี้ว่ผู้ที่รับประทานอาหารเสริที่มีเมลาโทนิน นอนหลับได้ร็ขึ้น 7 นาทีและมีคุณภาพการนอนโดยรวมดีขึ้น 

          เดวิด ฮีเบอร์ กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า สุขภาพที่ดีกี่ยวข้องกักิวัตร จำว้ว่ต้องรับประทานอาหารอย่างเหมาะสม นอนหลัพัผ่อนให้พียงพอ และออกกำลังกายมากๆ เป็นประจำ เช่นเดียวกันคุณควรรับประทานอาหารเสริมและวางเวลาไว้ว่าจะรับประทานอาหารเสริมตัวไหนในเวลาเมื่อไหร่ม้จะดูน่ากลัที่ต้องรับประทานยาเม็ดหรือแคปซูลของคุณหลายเม็ดพร้อมกัน แต่การเว้นระยะการรับประทานจะทำให้ร่างกายดูดซึมได้ดีขึ้น ช่วยให้คุณนอนหลับได้ดียิ่ขึ้นในเวลากลางคืน และสนับสนุนเป้าหมายด้านโภชนาการของคุณเพื่สุขภาพที่ดี

          ผู้สนใจสามารถศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพเพิ่มเติมได้ที่ https://iamherbalifenutrition.com

##

ข้อมูลอ้างอิง

https://www.thehealthy.com/cancer/what-causes-cancer/

https://www.thehealthy.com/obesity/weight-gain-medical-care/

https://www.thehealthy.com/diabetes/type-2-diabetes/living-with-diabetes/

เกี่ยวกับเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น จำกัด

เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น (NYSE: HLF) เป็นบริษัทระดับโลกที่ช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตผู้คนด้วยผลิตภัณฑ์โภชนาการที่ดีและมอบโอกาสทางธุรกิจที่เชื่อถือได้แก่สมาชิกอิสระของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2523 เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ส่งมอบผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงที่ผ่านการรับรองทางวิทยาศาสตร์ให้กว่า 90 ประเทศทั่วโลกผ่านสมาชิกผู้จำหน่ายอิสระที่พร้อมให้คำแนะนำเฉพาะบุคคล รวมถึงแนวทางการสนับสนุนชุมชนเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้บริโภคได้ใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาพดีและมีวิถีชีวิตที่กระฉับกระเฉงยิ่งขึ้น ด้วยแคมเปญระดับโลกของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ที่รณรงค์ขจัดปัญหาความหิวโหยให้หมดไป เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น จึงมุ่งมั่นอุทิศตนเพื่อส่งมอบโภชนาการและให้ความรู้ที่เกี่ยวข้องแก่ชุมชนต่าง ๆ ทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง  รายละเอียดเพิ่มเติม สามารถคลิกดูได้ที่เว็บไซต์ IAmHerbalifeNutrition.com