‘ไทยสร้างไทย’ ประณามคนข่มขู่ผู้เลี้ยงหมู หลังแฉโรคระบาด ASF

‘ไทยสร้างไทย’ ประณามคนข่มขู่เกษตรกรผู้เลี้ยงหมู ย้ำ ต้องไม่มีใครถูกขู่ฆ่า เพราะพูดความจริงเกี่ยวกับการระบาดของ ASF ฝากเกษตรผู้เลี้ยงหมูใครถูกข่มขู่อีก ร้องเรียนโดยตรงได้ที่พรรคไทยสร้างไทย ระบุ ต้องไม่ปล่อยคนตัวเล็กทำมาหากินตามยถากรรม

วันที่ 14 มกราคม 2565 น.ต.ศิธา ทิวารี ประธานคณะกรรมการอำนวยการและพัฒนาพรรคไทยสร้างไทย ประณามการขู่ฆ่าเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู ที่จ.นครปฐม หลังเปิดโปงการปิดบัง การระบาดของโรคอหิวาต์ แอฟริกาในหมู (ASF)ที่สำคัญ รัฐบาลได้รับรู้การระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู (ASF) ในประเทศจีนตั้งแต่ ปี 2561 แล้วว่ามีการแพร่ระบาดไปยังทุกประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ต่อมารัฐบาลได้ประกาศการป้องกันของ ASF เป็น “วาระแห่งชาติ” ในปี พ.ศ.2562 ซึ่งได้ใช้งบประมาณในการป้องกันการระบาดถึง 856.5 ล้านบาท แต่กลับไม่มีมาตรการควบคุมการระบาด และตรวจตราสัตว์ที่นำเข้าระหว่างพรมแดน

ดังนั้น พรรคไทยสร้างไทย เห็นว่า หากผู้เลี้ยงหมูรายใดต้องการร้องเรียนเกี่ยวกับการปิดบังการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู (ASF) และปัญหาการเยียวยาผู้เลี้ยงหมูที่ตอนนี้ต้องล้มหายตายจากไปจากอุตสาหกรรมเลี้ยงหมูไปจำนวนมาก สามารถร้องเรียนกับพรรคไทยสร้างไทย เพื่อร่วมกันสะท้อนปัญหาของผู้เลี้ยงหมูถึงรัฐบาลให้แก้ปัญหาโดยไว และสำหรับผู้ที่ถูกใครข่มขู่กังวลถึงความไม่ปลอดภัย เราจะเป็นกลไกในการสะท้อนความจริง และเปิดโปงอำนาจมืดให้พี่น้องเกษตรกรคนตัวเล็กทุกคน

หากปล่อยให้ผู้เลี้ยงหมูขนาดย่อมและขนาดกลาง เผชิญปัญหาไปตามยถากรรม จะทำให้อุตสาหกรรมหมูเข้าสู่ยุคผู้ค้าน้อยรายที่เป็นผู้เลี้ยงหมูรายใหญ่มาครองตลาด ในระยะยาว ราคาหมูจะถูกควบคุมโดยผู้ค้าไม่กี่ราย ซึ่งจะไม่เป็นผลดีต่อประชาชน