ร้านน้ำชาในฝัน / มองบ้านมองเมือง : ปริญญา ตรีน้อยใส

ปริญญา ตรีน้อยใส

มองบ้านมองเมือง

ปริญญา ตรีน้อยใส

 

ร้านน้ำชาในฝัน

 

เรื่องแบบนี้ คงมีแต่ในนิยายพาฝัน เรื่องของสาวน้อยหน้าใส สวมชุดผ้าฝ้ายสีสวย อยู่บ้านหลังเล็ก กลางสวนสมุนไพรและดอกไม้

เรื่องแบบนี้ คงอยู่แต่ในนวนิยายน้ำเน่า เรื่องของหญิงสาว นั่งล้อมวงจิบชายามบ่ายแบบผู้ดีอังกฤษ เม้าท์มอยถึงเรื่องเสื้อผ้า หน้าผม เพื่อนชาย ครอบครัว ดอกไม้ และดินฟ้าอากาศ

เรื่องแบบนี้ คงอยู่แต่ในบทเพลง ภูมิแพ้ ของ ป้าง นครินทร์ เรื่องของหญิงสาวทนมลพิษในเมืองหลวงไม่ไหว เลยหนีไปอยู่ไกลในต่างจังหวัด

เรื่องแบบนี้ คงอยู่แต่ในความฝันของคนเจนใหม่ เรื่องของคนเต็มที่กับงานในกองบรรณาธิการ หนังสือแฟชั่นหัวนอก จึงลาออกจากงาน ไปนั่งออกแบบเย็บเสื้อผ้าฝ้าย ด้วยแบรนด์ของตนเอง

เรื่องแบบนี้ คงอยู่ในความฝันของนักศึกษาไทย ที่อยากไปฝึกภาษาในต่างประเทศโดยเลือกไปเวิร์กแอนด์แทรเวล รับจ้างดูแลสวนดอกไม้ให้ครอบครัวชาวสกอตแลนด์

เรื่องแบบนี้ คงอยู่แต่ในนิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้าน ที่คนไทยแอบไปเรียนรู้วิธีปลูกไม้ดอกไม้สมุนไพรอังกฤษ ชาติที่ผู้คนนิยมดื่มชาเป็นชีวิตจิตใจ

เรื่องแบบนี้ คงอยู่แต่ในศาลาคนเศร้า เรื่องของนักเรียนนอกสาว ต้องกลับจากต่างประเทศ เพื่อมาดูแลแม่ที่ป่วยด้วยโรคมะเร็ง

เรื่องแบบนี้ คงอยู่แต่ในหนังสือหนุ่มเมืองจันท์ (เดอะซีรีส์) เรื่องของคนรุ่นใหม่ฝันไปไกล และไปจนถึงที่หมาย

ไม่น่าเชื่อว่า เรื่องที่กล่าวถึงทั้งหมด รวมอยู่ในร้านน้ำชาเล็กๆ ในเมืองเก่าโคราช เมืองที่กำลังคึกคักสุดๆ ด้วยเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์สำคัญ จากเหนือลงใต้ และจากตะวันออกไปตะวันตก

 

ตั้ว (นันทพัทธ์ พนิตวรนันท์) ผู้ผนวกรวมทุกเรื่องเข้าด้วยกัน ในร้านชาชื่อดังของเมืองโคราช ที่สวนกระแสเอาชนะร้านกาแฟชื่อดังและคาเฟ่เกาหลี ที่อยู่ใกล้เคียง

ร้านน้ำชานี้ลึกลับมาก ซ่อนอยู่หลังตึกแถว ย่านถนนยมราช จึงต้องมีคนพาไปเท่านั้น ที่สำคัญต้องโทรนัดล่วงหน้า ด้วยที่นั่ง มีแค่ห้องนั่งเล่นในบ้าน และลานในสวนเท่านั้น เช่นเดียวกับขนมที่เชฟจะปรุงตามจำนวน ผู้มาร่วมจิบชาเท่านั้น

ร้านน้ำชานี้ เป็นบ้านไม้สองชั้น แบบบ้านพักข้าราชการรุ่นเก่า ที่มีอยู่ทั่วไปในเมืองเก่าโคราช และเมืองอื่นทั่วประเทศ เจ้าของตกแต่งปรับปรุง ทาสีใหม่ สะอาด สวยงาม หวานแหวว

ร้านน้ำชาที่เจ้าของเรื่องและเจ้าของร้าน เป็นคนไทย แต่ชื่อร้านเก๋ไก๋ เป็นภาษาอังกฤษ Sticky Willy House เพื่อบอกว่า ใครที่มาจิบชา จะต้องประทับใจกลับไป เหมือนหญ้าเจ้าชู้ (ฝรั่ง) ที่จะเกาะติดไปกับคนที่เดินผ่าน

จากทาวน์เฮาส์ในชนบทอังกฤษ มาเป็นบ้านไม้กลางเมืองนครราชสีมา

จากแผ่นดินไฮแลนด์ในสกอตแลนด์ มาเป็นเนินสูงโคราช

จากวัฒนธรรมไฮทียามบ่ายของชาวอังกฤษ มาเป็นการจิบน้ำชาทั้งวันของชาวไทย

ความสุขของหญิงสูงวัยผู้เป็นแม่ ที่ใช้ชีวิตแบบมีพลวัตร ช่วยลูกสาววางแพตเทิร์นตัดเย็บเสื้อผ้า และทำขนมอบแบบฝรั่ง อย่างมีความสุขกับลูกสาว จนลืมไปแล้วว่าป่วยด้วยโรคร้าย

ความฝันของหญิงสาวอ่อนวัยผู้เป็นลูก ที่ได้อยู่ดูแลแม่สูงวัย ตัดเย็บเสื้อผ้าขาย ร่วมจิบน้ำชากับเพื่อนใหม่ ในบ้านหลังเล็กสีพาสเทล กลางสวนดอกไม้