หนังสือเรียนสำหรับเด็ก (๑๐๘)/บทความพิเศษ ฟ้า พูลวรลักษณ์

ฟ้า พูลวรลักษณ์

บทความพิเศษ

ฟ้า พูลวรลักษณ์

 

หนังสือเรียนสำหรับเด็ก (๑๐๘)

 

Escobar คือเจ้าพ่อค้ายาเสพติดชาวโคลัมเบีย คนแรกสุดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก เขาร่ำรวยมหาศาลระดับ Bill Gate ของวันนี้

เขาเกือบประสบความสำเร็จอย่างตั้งใจ คือได้เป็นประธานาธิบดีของโคลัมเบีย เป็นวีรบุรุษแห่งชาติ เช่นเดียวกับ Castro

แต่เขายังขาดอะไรไปบางอย่าง เงื่อนไขไม่พอ เขาจึงจบชีวิตลงแบบอาชญากร สิ้นเนื้อประดาตัว ลูกน้องหนีหาย หรือโดนฆ่าตายหมด

วันสุดท้ายแห่งชีวิตเขาเหลือคนขับรถแค่คนเดียว ที่ยังติดตามเขา

สิ้น Escobar ซึ่งถือเป็นอันดับหนึ่งของการค้ายาเสพติด อันดับสองคือ Cali Cartel ก็ขึ้นมาแทนที่ ยึดครองทุกสิ่ง

กลุ่มนี้มีหัวหน้าสี่คน พวกเขาตรงข้ามกับ Escobar กล่าวคือ ทำอะไรแนบเนียน เลือดเย็น และแอบแฝง ไม่ชอบออกหน้า อำนาจของพวกเขาก็สูสีกับ Escobar แต่การชอบไม่ออกหน้า ทำให้พวกเขาหลบเป็นที่สอง และรอคอยโอกาส เมื่อโอกาสมาถึง พวกเขาก็ฮุบธุรกิจที่มีผลกำไรมหาศาลนี้ และวางแผนไว้ลึกซึ้ง

พวกเขาเกือบเป็น Perfect Organism คือเป็นองค์กรที่ละเอียดยิบ และไม่มีผิดพลาดเลย

พวกเขามีธุรกิจถูกกฎหมายมากมายมารองรับ ซื้อตัวนักการเมือง ทหาร ตำรวจไว้เกือบหมด ด้วยวางแผนจะยอมมอบตัว โดยยอมติดคุกพอเป็นพิธีนิดหน่อย ยอมสูญเสียธุรกิจนอกกฎหมายทั้งหมด แต่ยังคงถือเงินในธุรกิจถูกกฎหมายไว้ ซึ่งมากมายมหาศาล

พวกเขาเตรียมตัวจะยิ่งใหญ่ตลอดกาล เหมือนตระกูล Kennedy ซึ่งสมัยก่อนก็เคยขายเหล้าเถื่อน วางแผนที่จะให้ลูกหลานเป็นประธานาธิบดี

แต่ก็ยังพลาดไปนิดหน่อย เหมือนดวงซวย ทำให้ทุกอย่างไม่เป็นไปตามแผน

 

ก่อนที่พวกเขาจำยอมมอบตัว ๖ เดือน เบอร์หนึ่งของ Cali Cartel โดนจับ เขาเป็นคนลึกซึ้งที่สุด ฉลาดสุด โดนจับแบบง่ายๆ ด้วยความประมาท ผลงานของเจ้าหน้าที่ DEA กระจอกสองคน ซึ่งเจอตัวเขาแบบไม่ได้ตั้งใจ

มันเป็นการล้มยักษ์ เหมือนกรณีการล้มของประธานาธิบดี Nixon เพราะนักข่าวกระจอกสองคน ค้นพบคดี Watergate เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นบ่อยๆ ในโลก มันเป็นการบอกว่า สิ่งที่เป็น Perfect Organism เป็นเพียงภาพลวงตา และยามมันล้ม มันล้มเร็วมาก เหมือนการล้มลงของกองไพ่กระดาษ

เพราะหัวหน้าที่เหลืออีกสามคนของ Cali Cartel เริ่มลนลาน หวาดระแวง ทำให้พวกเขาไม่นิ่งเหมือนแต่ก่อน เริ่มทำผิดมากมาย

ท้ายสุดเบอร์สอง โดนจับได้ ทำให้เบอร์สาม และเบอร์สี่ ไม่มีทางเลือก ต้องยอมมอบตัว

สมัยนั้นสี่หัวหน้าใหญ่ของ Cali Cartel ติดคุกหมด แต่เงื่อนไขการมอบตัวของพวกเขาก็ยังดำเนินอยู่ กำลังจะได้ในสิ่งที่ต้องการ แต่ทว่าเจ้าหน้าที่คนหนึ่งยึดสมุดบัญชีการติดสินบนขององค์กรนี้ได้ และนำมาประจานไปทั่วโลก

ทำให้เห็นว่าแม้แต่ประธานาธิบดีของโคลัมเบีย ก็ได้รับเงินอุดหนุนจากเจ้าพ่อค้ายาเสพติด

ข่าวเหล่านี้ทำให้ประชาชนไม่พอใจ เรียกร้องให้เขาลาออก

ท้ายสุดเงื่อนไขการมอบตัวของ Cali Cartel ก็ไม่สำเร็จ ทุกวันนี้ เบอร์หนึ่งกับเบอร์สองยังติดคุกในอเมริกา ส่วนเบอร์สาม เบอร์สี่ถูกฆ่าตาย นานมาแล้ว

 

แต่เมื่อองค์กรใหญ่ระดับสองอย่าง Cali Cartel ล้มลง องค์กรอันดับสามคือ North Coast Cartel ก็ขึ้นมาแทนที่

มันจะเป็นเช่นนี้ เพราะยาเสพติด มีผลกำไรมหาศาล มี demand ไม่สิ้นสุด กลุ่มหนึ่งล้ม อีกกลุ่มหนึ่งก็เข้ามาแทนที่ ทุกกลุ่มเฝ้ารอโอกาสนี้ด้วยกันทั้งนั้น

การปราบยาเสพติดจึงทำไม่สำเร็จ

หากอเมริกาต้องการปราบ ต้องใช้ทรัพยากรมากกว่าปัจจุบันเป็นสิบเท่า แต่ทว่าอเมริกาให้ความสำคัญต่อการปราบคอมมิวนิสต์มากกว่ามาก เพราะอเมริกาถือว่า พวกพ่อค้ายาเสพติด ต้องการเงินจากอเมริกา แต่คอมมิวนิสต์ต้องการทุกอย่างจากพวกเขา

ทุกวันนี้ในอเมริกาใต้มีประเทศคอมมิวนิสต์ เช่น คิวบา เท่านั้นอเมริกาก็ปวดหัวพอดู หากปล่อยให้มีประเทศอื่นในแถบนี้เป็นคอมมิวนิสต์อีก หมายถึงทั้งทวีปอาจกลายเป็นคอมมิวนิสต์หมด ซึ่งรัฐบาลอเมริการับไม่ได้

อเมริกาจึงสนับสนุนทุกรัฐบาลที่เป็นปฏิปักษ์กับคอมมิวนิสต์ แม้จะเป็นขวาจัด แม้พวกมันจะแอบสนับสนุนการค้ายาเสพติด อเมริกาก็แกล้งปิดตา ทำเป็นไม่เห็น ขอเพียงพวกมันต่อต้านคอมมิวนิสต์อย่างรุนแรง

ชีวิตจริงยากกว่าอุดมการณ์ มันคือความจริงที่น่าเกลียด

 

ในทุกยุค Real Politics เหนือกว่าอุดมการณ์

โลกของเราก็เป็นอย่างนี้ จะมีทหาร ตำรวจบางคนที่ยึดมั่นในอุดมคติ ต่อให้เจ้าพ่อค้ายาเสพติดเหล่านั้น ทุ่มเงินเท่าไร ซื้อตัวทหารตำรวจเกือบหมดกรม แต่ก็ไม่หมด ด้วยจะมีคนยกเว้น คนที่ยึดมั่นในอุดมคติ และจะมีคนเล็กๆ บางกลุ่ม เช่น นักข่าวบางคน ที่ดื้อรั้น เหนียวแน่น ต่อสู้อำนาจมืดเหล่านั้นจนถึงที่สุด

ปัญหายาเสพติด ทำให้ชาวเม็กซิโกต้องเป็นเหยื่อสงครามระหว่างแก๊ง ฆ่ากันอย่างโหดร้าย มากถึงห้าแสนคน มากเท่าสงครามใหญ่ แต่เป็นความตายคนละแบบ พวกเขาโดนฆ่าด้วยอาชญากร และก่อให้เกิดปัญหาสังคมมากมายในอเมริกา ด้วยเป็นตลาดยาเสพติดที่ใหญ่ที่สุดในโลก มันเหมือนยาพิษที่ซึมเข้าไปในสังคมอเมริกาทุกส่วน ชาติที่ร่ำรวยที่สุดและเสรีที่สุด จะเสพยาเสพติดมากที่สุด

ในโลกนี้มีคนบางคนมีอุดมการณ์ แต่เลวร้ายอย่างเหลือจะบรรยาย แต่ทว่า หากจะถามว่าความผิดของพวกเขาคืออะไร ที่แปลกคือ หาความผิดไม่ได้ พวกเขาเกือบเป็น Socrates แต่ไม่ใช่ Socrates เกือบเป็น Aristotle แต่ก็ไม่ใช่ Aristotle นี้เป็นปริศนาที่ยากยิ่งนัก ต้องบอกว่า นี้คือ Quantum ระดับสูงสุด เกือบจะใช่ แต่ไม่ใช่ เกือบจะเป็นปราชญ์ หากแต่เลวร้ายยิ่งกว่าทุกอาชญากร

และสิ่งนี้น่าสะเทือนใจยิ่งนัก เพราะเราจะตัดสินใจได้ยาก ต่อให้เราเป็นเผด็จการ ที่สั่งประหารพวกเขาได้ แต่ก็หาข้อหาไม่ได้ ยกเว้นแต่ว่าจะสร้างขึ้นมาเอง หากแต่โดยเหตุผล หาไม่ได้

 

๑๐

คดีนี้น่าสนใจที่สุด สมัยขงจื้อรับราชการ ครั้งหนึ่งเขาสั่งประหารใครคนหนึ่ง ทั้งที่หาความผิดใดไม่ได้เลย แต่ขงจื้อบอกว่า เขาคนนี้มีความผิดยิ่งใหญ่ สมควรตาย หากแต่หาคำพูดมาอธิบายไม่ได้ ขนาดขงจื้อยังจนมุม ไร้คำพูด นี้เป็นคดีปริศนา ที่ตรึงใจฉันตลอดมา

๑๑

ปัญหายาเสพติดที่ฉันพิศวงที่สุดคือ ทำไมไม่ทำให้ยาเสพติดกลายเป็นสิ่งถูกกฎหมาย เพราะจะทำให้กลุ่มค้ายาเสพติดทั้งหมด หมดความหมาย เพราะหากรัฐทำเอง มันจะราคาถูก ควบคุมได้ง่าย ความรันทดทั้งหมดก็หมดไป

รัฐมีทางควบคุมให้ผลที่ออกมา ไม่เลวร้ายอย่างปัจจุบัน ด้วยการบ่งชี้ให้ประชาชนเห็นโทษของมัน แต่ยินยอมให้สิ่งนี้ดำเนินไปอย่างถูกกฎหมาย ให้ประชาชนได้เลือกเอง นี้เป็นคอนเซ็ปต์ที่ลึกซึ้ง น่าสนใจเป็นอันมาก และไม่ได้แปลกใหม่ เพราะมีคนคิดมาโดยตลอด แต่ไม่มีคนทำ

เพราะอะไรนะ มันคงมีเหตุผลสำคัญบางอย่าง ที่ฉันไม่รู้

 

๑๒

เพราะยาเสพติดเป็นปัญหาที่รัฐยอมรับเองว่าแก้ไม่ได้ ได้แต่ป้องกันปราบปรามไปเรื่อย แต่ในที่สุดก็คือเอาชนะมันไม่ได้ หากรู้ว่าเอาชนะมันไม่ได้ ทำไมไม่ทำให้มันถูกกฎหมาย เปลี่ยนเกมเสียใหม่ ให้มันเป็นปัญหาของหมอ ไม่ใช่ปัญหาของตำรวจ จะยังมีคนติด จะยังมีคนตาย แต่ทว่าโดยรวมจะน้อยกว่า

ทุกวันนี้ มีอาชญากรรมเกิดขึ้นมหาศาล ยาเสพติดจะเปลี่ยนไป กลายเป็นปัญหาสุขภาพล้วนๆ ซึ่งโดยธรรมชาติ มนุษย์ทุกรูปนามจะหวงแหนสุขภาพของตน ปัญหายาเสพติดจะเล็กลง และจบลงที่โรงพยาบาล แทนที่จะจบลงด้วยสงครามระหว่างแก๊ง หรือระหว่างผู้ค้ายากับเจ้าหน้าที่ หรือชีวิตคนมากมาย จบลงในคุกตะราง

๑๓

ปัญหายาเสพติด เริ่มต้นจากความยากจน คนจนเหล่านั้น หากให้เลือกระหว่างการค้ายาเสพติดที่มีผลกำไรมหาศาล หนึ่งวันมีรายได้มากกว่าทำอาชีพสุจริตทั้งเดือน หรือหลายเดือน พวกเขาจะเลือกอย่างไหน หากปัญหามาสรุปแบบนี้ เรารู้แล้วว่า สงครามยาเสพติดไม่มีทางชนะ ต่อให้ฆ่าผู้ค้ายาเสพติดตายเป็นแสนเป็นล้าน ก็จะมีคนใหม่เข้ามาแทนที่

แต่หากมันเป็นปัญหาสุขภาพ รัฐจะสิ้นเปลืองเงินทองน้อยกว่า และคนตายจะมีจำนวนน้อยกว่า ท้ายสุด มนุษย์จะนิ่งพอ จะเกิดสติได้เอง ว่าจะเสพยาพิษเหล่านี้ไปทำไม

๑๔

การทำให้ยาเสพติดเป็นสิ่งผิดกฎหมาย จุดหมายคือต้องการลดจำนวนคนตาย และความทรมานจากยาเสพติด แต่ผลที่ได้กลับเป็นตรงข้าม มนุษย์กลับยิ่งตาย ยิ่งเจ็บปวดทรมานกว่าเดิม

ดังนั้น เราจึงควรแก้ปัญหานี้ที่ต้นตอ คือการทำให้มันถูกกฎหมาย แล้วไปป้องกัน หรือบรรเทาโทษของมันที่ตัวมัน