ศาลอุทธรณ์ ยืนจำคุก 2 คดีทุจริต อดีตนายก อบจ.อุบลฯ พบ ถอดกำไลอีเอ็ม หลบหนี

ศาลอุทธรณ์ อ่านคำพิพากษาลับหลัง ยืนโทษ 2 คดีทุจริต นายพรชัย โควสุรัตน์ อดีตนายก อบจ.อุบลฯ คุก 20 ปี อีกคดี 2 ปี หลังหลบหนีไม่มาฟังคำพิพากษา พบสายรัดอุปกรณ์ “EM” ถูกทำลายเมื่อเวลา 03.45 น. ของวันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 ศาลสั่งออกหมายจับ

วันที่ 30 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 3 เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม ที่ผ่านมา ศาลได้อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ลับหลัง นายพรชัย โควสุรัตน์ อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด อุบลราชธานี จำเลยในคดีทุจริต 2 คดี ได้แก่ คดีทุจริตก่อสร้างสะพาน วงเงิน 2.7 ล้านบาท และคดีทุจริตจัดซื้อครุภัณฑ์ส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี งบอุดหนุนจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น 2550 ที่มีองค์การค้าของคุรุสภา ศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.)

หลังจากไม่เดินทางมารับฟังคำพิพากษาตามนัดหมายของศาล เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าตัวอยู่ระหว่างการหลบหนีคดี โดย ศาลอุทธรณ์ มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ให้จำคุก นายพรชัย โควสุรัตน์ เป็นเวลา 20 ปี ไม่รอลงอาญา ในคดีทุจริตจัดซื้อครุภัณฑ์ส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ส่วน คดีทุจริตก่อสร้างสะพาน วงเงิน 2.7 ล้านบาท มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ให้จำคุกเป็นเวลา 2 ปี และศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 3 ได้สั่งออกหมายจับนายพรชัยโควสุรัตน์ มารับโทษตามคำพิพากษาทั้ง 2 คดี

รายงานข่าวแจ้งว่าเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน ที่ผ่านมาคำแถลงของ สำนักงานศาลยุติธรรม ระบุว่า ศูนย์ควบคุมติดตามการปล่อยตัวชั่วคราวและการบังคับตามคำสั่งศาลโดยใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หรือ “EM” สำนักงานศาลยุติธรรมได้ตรวจพบว่าชุดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ติดตามตัวนายพรชัย โควสุรัตน์ ขัดข้องและได้เปลี่ยนชุดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใหม่ตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค.64 ต่อมาวันที่ 9 พ.ย. 64 เจ้าหน้าที่กลุ่มงานบริการประชาชนของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 3 ได้รับแจ้งจากศูนย์ควบคุมติดตามการปล่อยตัวชั่วคราวและการบังคับตามคำสั่งศาลโดยใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ “EM” แจ้งว่าสายรัดอุปกรณ์ที่ติดให้แก่นายพรชัยโควสุรัตน์ ถูกทำลาย

ศูนย์ควบคุมฯไม่สามารถติดต่อนายพรชัยโควสุรัตน์ได้ตรวจสอบในระบบพบว่าสายรัดถูกทำลายเมื่อเวลา 03.45 น. ของวันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งถือว่านายพรชัย ฝ่าฝืนเงื่อนไขตามคำสั่งของศาล และมีพฤติการณ์ที่อาจจะหลบหนี จึงได้รายงานพฤติการณ์ดังกล่าวให้ศาลทราบ ซึ่งเมื่อถึงวันที่ 10 พ.ย.64 กำหนดนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ นายพรชัย ก็ไม่มาฟังคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 3 จึงมีคำสั่ง ออกหมายจับนายพรชัย และปรับนายประกันเต็มตามสัญญา