อุบัติห่วย/สำเริงคดี ทรงวาด

สำเริงคดี

ทรงวาด

 

อุบัติห่วย

 

ผ่านไปเดือนกว่าหลังวันอุบัติเหตุ 22 ตุลาคม 2021 ซึ่งอเล็ก บาลด์วิน นักแสดงวัย 63 ยิงปืนไปโดนช่างภาพ(ยนตร์) ฮาลินา ฮัชกินส์ เสียชีวิต และผู้กำกับฯ โจเอล ซูซา บาดเจ็บ (ที่ไหล่) ในขณะถ่ายทำหนังเรื่อง RUST ที่ตัวเขาเป็นทั้งนักแสดงและโปรดิวเซอร์ บาลด์วินเพิ่งออกมาเล่าแถลง

ตอนนั้น พวกเขากำลังจะถ่ายช็อตแทรก (insert shot) เป็นภาพที่บาลด์วินชักปืนขึ้นมาเพื่อจะยิง โดยฮัชกินส์จะถ่ายมุมใกล้มาก (Big Close Shot) ขณะที่เขาเหนี่ยวไกปืนไปด้านหลัง

“ผมปล่อยไก แล้วปืนก็ยิงออกไป โดยที่มันไม่ควรจะมีลูก และตอนที่ผมเหนี่ยวไกปืนไปด้านหลังนั่น ผมก็ไม่ได้ดึงสับนกนะ”

ดังนั้น เมื่อฮัชกินส์ล้มลง บาลด์วินจึงรู้สึกงุนงงและประหลาดใจ “ผมคิดว่าเธอเป็นลมรึเปล่า อีก 45 นาทีถึง 1ชั่วโมงต่อมา ตอนที่ผมถูกสอบสวนอยู่ในสำนักงานนายอำเภอ ผมถึงคิดขึ้นได้อีกอย่างว่า รึว่าเธอจะหัวใจวายเฉียบพลัน”

“ตลอด 40 ปี ที่อยู่ในวงการแสดง ผมไม่เคยเจอปัญหาแบบนี้ เพราะในกองถ่ายฯ จะมี Prop Master และผู้ดูแลอาวุธคอยตรวจสอบซึ่งพวกเขาบอกผมเสมอว่า …คุณไม่ต้องตรวจเช็กปืนหรืออาวุธใดๆ อีก หลังจากที่มันได้รับการตรวจสอบแล้วว่าปลอดภัย ไม่งั้นพวกเขาก็ต้องมารีเซ็ตกันใหม่อีกครั้ง”

“ผมถูกหลอกหลอนจากอุบัติเหตุครั้งนี้ ภาพเหตุการณ์เหล่านั้น เข้ามาสิงใจผมแทบช็อกด้วยความหวาดกลัว มันทำให้ผมฝันร้ายอยู่เป็นอาทิตย์ๆ”

อเล็ก บาลด์วิน

นอกจากนั้น บาลด์วินยังถูกกัดทึ้งในสื่อโซเชียลจากกลุ่มคนที่ไม่ชอบขี้หน้าเขา และเคยจิกกัดเขามาแล้วตอนที่เขาพูดถึงนักการเมือง

“ผมแต่งงานแล้ว มีลูก 6” นักแสดงรุ่นใหญ่ครวญ “ผมแค่อยากมีชีวิตอย่างสงบ แต่ถูกคนด่าว่า…แกมันฆาตกร!… มันโหดร้ายต่อผมจริงๆ”

บาลด์วินบอกว่า เขารู้สึกแย่มากกับการเสียชีวิตของฮัชกินส์ แต่ไม่รู้สึกผิด เพราะเขาไม่เชื่อว่ามันเป็นความผิดของเขา

“มีคนต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น และผมรู้ว่าไม่ใช่ผม ผมคงฆ่าตัวตายไปแล้วละ ถ้าผมรู้สึกว่าตัวเองต้องรับผิดชอบต่อเรื่องนี้ แต่ผมไม่”

จอร์จ คลูนีย์

ในความเห็นของบาลด์วิน คนที่ต้องรับผิดชอบตามหน้าที่ของพวกเขา นั่นคือ เป็นผู้ตรวจสอบอาวุธให้ปลอดภัยก่อนนำเข้าฉาก ได้แก่ ผู้ดูแลอุปกรณ์อาวุธ … ฮันนา กูเตียเรซ – รีด

“เธอถูกจ้างให้ทำหน้าที่นี้” เขาระบุ อย่างไรก็ตาม ฮันนามีประวัติถูกตำหนิจากเจ้าหน้าที่ในกองถ่ายฯ เรื่อง THE OLD WAY ซึ่งเป็นงานที่เธอทำก่อนมารับงานนี้ว่า ไม่รอบคอบ ไม่ระมัดระวังพอ… จนทำให้นักแสดงนำในเรื่อง… นิโคลาส เคจ …วอล์กเอาต์ออกจากฉาก

ส่วนอีกคนที่มีหน้าที่ตรวจสอบอาวุธ ก็คือ เดฟ หรือเดวิด ฮอลล์ ผู้ช่วยผู้กำกับฯ ซึ่งก็มีประวัติเคยถูกไล่ออกจากกองถ่ายฯ โทษฐานไม่รอบคอบในการตรวจสอบอาวุธที่จะใช้เข้าฉาก เช่นกัน

บทสรุปของเรื่องนี้คงเป็นอย่างที่จอร์จ คลูนีย์ เพื่อนนักแสดงที่มีคอมเมนต์ต่อเรื่องนี้ว่าเป็นเหตุร้ายที่เกิดจากความเชือนแช เฉื่อยชุ่ย ของทีมงาน

และตบท้ายว่า มันเป็น “อุบัติห่วย” น่ะเอง