“ดร.สุชาติ” แนะทางแก้นมโรงเรียนบูดประจำ เปลี่ยนจัดซื้อเป็นคูปองให้นักเรียนมีสิทธิเลือกได้

ดร.สุชาติ! แนะทางแก้นมโรงเรียนบูดเป็นประจำ​ ให้เปลี่ยนเป็นคูปอง​ ให้นักเรียนมีอำนาจเลือกซื้อนมได้​ นมจะมีคุณภาพ​ทันที​ ขจัดคอรัปชั่น​ การแก้รัฐธรรมนูญ​ก็เช่นกัน​ ต้องให้ประชาชนมีอำนาจ​ มิใช่ขุนศึกขุนนางมีอำนาจ

วันที่ 18 พฤศจิกายน 2564 ศาสตราจารย์​ ดร.สุชาติ​ ธา​ดา​ธำ​รง​เวช​ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและกระทรวงศึกษาธิการ​ กล่าวว่า​ มีข่าวโครงการนมโรงเรียนบูดเน่าอีกแล้ว​ โครงการนี้
ใช้งบประมาณปีละกว่า​ 20,000 ล้านบาท​ เพื่อให้เด็กมีสุขภาพ​ดี​ มีสมองดี​ เจริญเติบโตเร็ว​ เป็นโครงการที่มีเป้าหมายดี

อย่างไรก็ดี​ โครงการนี้หลายแห่ง​ มีการปฏิบัติ​ที่แย่​ เพราะเอาอำนาจใช้เงินไปอยู่ที่ระบบราชการ​ (ซึ่งไม่ต่างจากวิธีการที่ประเทศสังคมนิยมใช้กัน)​ ทำให้เกิดการร่วมกันคอรัปชั่น​ เอาเปรียบเด็กๆ​ จึงเกิดปัญหานมบูด​ นมไม่มีคุณภาพ​ มายัดเยียดให้ โดยเด็กๆ​ ต้องรับไป​ เพราะไม่มีอำนาจต่อรอง​อะไรเลย เป็นระบบ​ที่เรียกว่าให้อำนาจแก่ผู้จัดหา (ระบบ​ supply​ side) และจะยิ่งแย่หนักขึ้นในกรณีที่รัฐปกครองโดยขุนนางขุนศึก​​และนักคอรัปชั่น​ ที่คิดว่าตนเองเป็นนาย​ ประชาชนเป็นข้าทาสบริวาร

การแก้ไขปัญหานี้​ ต้องให้เด็กๆ​ มีอำนาจ​ใช้เงินโดยนำเงินงบประมาณให้เด็กๆ​ โดยตรง​ ในรูปคูปองซื้อนม​ (ระบบ​ demand​ side)​ เด็กๆ​ ก็จะใช้คูปองไปเลือกซื้อนมคุณภาพดีๆ​ ที่แข่งขันกันขายโดยสหกรณ์​ผู้ผลิตนม ที่หน้าโรงเรียน​ หากอยากดื่มนมที่ดีขึ้นหน่อย​ ก็เพิ่มเงินส่วนตัว​ วิธีการนี้​จะแก้ปัญหาคอรัปชั่น, ปัญหานมบูด​ และปัญหาอื่นๆ​ ได้หมด​

พวกเราประชาชน​ ก็อย่าคาดหวังให้รัฐบาลขุนศึกขุนนางนายทุน​ มาทำอะไรให้ เพราะส่วนใหญ่​ จะโกงประชาชนไปจนหมด​ หากเราอยากได้ประเทศที่ดี​ อยากให้ประชาชนมีอนาคต​ มีความใฝ่ฝัน​ มีการพัฒนาเทคโนโลยี​ เราต้องมีรัฐบาลมาจากประชาชน​ ทำเพื่อประชาชน ทุกๆ​ โครงการของรัฐ​ ต้องให้ประชาชนมีอำนาจตัดสินใจ​ มีอำนาจตรวจสอบ​ มีอำนาจซื้อสินค้าบริการ​

“ในตลาดที่แข่งขัน​ เฉกเช่น​ โครงการ​ 30​ บาทรักษาทุกโรค,​ โครงการ​คูปองการศึกษา​ให้ประชาชนเลือกโรงเรียนได้​ (government’s voucher for school choice) โดยโรงเรียนรัฐและราษฎร์​ ต้องแข่งขันกัน จัดการการศึกษาที่มีคุณภาพดี,​ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ​ให้เป็นประชาธิปไตย​ ก็ต้องให้ประชาชนมีอำนาจ​ มิใช่ให้​ สว.​ ที่แต่งตั้งโดยขุนศึกขุนนางที่ปฏิวัติมา​ มีอำนาจ​” ศ.​สุชาติ​ กล่าว