ก่อสร้างและที่ดิน : อย่าลืมถามผู้ซื้อ / นาย ต.

ก่อสร้างและที่ดิน / นาย ต.

 

อย่าลืมถามผู้ซื้อ

 

สบายใจขึ้นมาได้อีกเปลาะหนึ่งกับการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 สถานการณ์ค่อยๆ ผ่อนคลาย การติดเชื้อใหม่น้อยลง แม้ต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง หรือแม้สุดท้ายต้องอยู่ร่วมกับไวรัสชนิดนี้เหมือนกับหวัดชนิดใหม่ แต่ก็ถือว่าโล่งใจได้พอสมควร

หันหน้ามาโต้คลื่นเศรษฐกิจธุรกิจการทำมาหากิน ล่าสุดสำนักข่าว “บลูมเบิร์ก” คาดการณ์ว่า ไทยจะเป็นประเทศที่เศรษฐกิจฟื้นตัวช้าที่สุดในภูมิภาคแถบนี้ ก่อนหน้านี้ 1-2 เดือนสำนักข่าว “นิกเคอิ” ก็คาดการณ์ทำนองเดียวกันว่าไทยจะเป็นประเทศที่ฟื้นตัวช้าสุด

เหตุการณ์จะเป็นไปอย่างที่สำนักใหญ่ๆ ระดับโลกพยากรณ์ หรือมีอภินิหารอะไรมาพลิกสถานการณ์กลายเป็นดีอย่างไรก็ตาม สำหรับคนทำมาหากินธรรมดาเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ หนีไม่ออก ต้องเผชิญกับมัน

 

มาตรการฟื้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ขยับกันแล้ว เรื่องใหญ่คือเรื่องการขยายเพดานเงินกู้รัฐบาลที่ติดอยู่ที่ 60% ของ GDP ขยายขึ้นมาเป็น 70% ซึ่งจะทำให้รัฐบาลกู้เงินได้อีกกว่า 1 ล้านล้านบาทเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ที่ทำกันมาก่อนหน้านี้บ้างแล้ว คือแผนการเปิดประเทศให้ต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวโดยเริ่มทดลองเป็นจุดๆ เรียกว่า “แซนด์บ็อกซ์” ตามเมืองท่องเที่ยว เคยมีการประกาศดีเดย์วันเปิดประเทศไว้ แม้แผนเปิดจะกระท่อนกระแท่นแต่ละหน่วยงานรัฐยังว่ากันไปคนละทิศ ยังชี้กันไปคนละทาง แต่ก็นับว่ามีมาตรการก็แล้วกัน

ล่าสุด แผนดึงดูดเงินต่างชาติโดยการให้สิทธิพิเศษต่างๆ การซื้อที่อยู่อาศัยแนวสูงคอนโดมิเนียมเพิ่มสัดส่วนโควต้าและบ้านแนวราบก็เปิดให้ซื้อได้ กับต่างชาติ 4 กลุ่ม ได้แก่ ผู้มั่งคั่ง, digital normad, กลุ่มทักษะพิเศษที่อุตสาหกรรมไทยต้องการ และกลุ่มผู้เกษียณอายุ

ดีดลูกคิดรางแก้วกันว่า คนเหล่านี้จะใช้จ่ายในประเทศไทยคนละ 1 ล้านบาทต่อปี เก็บภาษีได้เพิ่มขึ้น 2.5 แสนล้านบาท และมีเงินลงทุนเข้ามา 8 แสนล้านบาท

แผนฟื้นฟูเหล่านี้อย่างไรเสีย มีดีกว่าไม่มี

แต่เมื่อมีแล้วก็ต้องติดตามมีจุดแข็งจุดอ่อนตรงไหน อย่างไร

 

เรื่องการท่องเที่ยวเคยทำวิจัยสอบถามนักท่องเที่ยวกันบ้างไหมว่า เขาจะมาประเทศไทยอีกไหม จะมาเมื่อไหร่ ถ้ามามีปัญหาอุปสรรคอะไรบ้าง จะได้เตรียมการแก้ไข และที่สำคัญยิ่งอีกส่วนหนึ่งคือธุรกิจเอกชนที่ให้บริการด้านท่องเที่ยว ทุกวันนี้ยังอยู่ ยังสามารถให้บริการได้หรือไม่ มากน้อยเพียงใด ถ้ามีปัญหาจะช่วยอย่างไรให้กลับมาให้บริการได้

เรื่องการให้สิทธิซื้อที่อยู่อาศัยและพักอาศัยสำหรับชาวต่างชาติที่มีรายได้สูงก็เช่นกัน หลังการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกแล้ว เขายังอยากมาพักประเทศไทยแบบยาวๆ อยู่ไหม

การขอรับสิทธิพิเศษที่ว่า ถ้าดูตามระเบียบที่วางกันไว้ผู้ขอต้องมาพิสูจน์ตัวเองว่า ตรงตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ ซึ่งเป็นเรื่องยุ่งยากซับซ้อน เป็นวิธีการตรงกันข้ามกับการเสนอให้บริการเลยทีเดียว

การเดินทางมาท่องเที่ยว การซื้อที่อยู่อาศัยเพื่อพำนักระยะยาวของชาวต่างชาตินั้น เขามีทางเลือก จะไปที่ไหนดีในโลกใบนี้

ต่างกับคนไทยที่ไม่มีทางเลือก ติดต่อขออนุญาตหน่วยงานราชการยากเย็นยังไงก็ต้องทำให้ได้เพราะกลัวผิดกฎหมาย และที่สำคัญไม่มีสิทธิเลือก

ถ้ารัฐบาลจะขายของไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการ ต้องถามคนซื้อก่อนว่าเขาต้องการอะไร

ความสำเร็จไม่ได้เกิดแค่การประกาศกฎระเบียบทางราชการเท่านั้นนะครับ