มองบ้านมองเมือง : ความสับสนวุ่นวายของข่าวสาร / ปริญญา ตรีน้อยใส

ปริญญา ตรีน้อยใส

 

 

ความสับสนวุ่นวายของข่าวสาร

 

หลายคนคงนึกถึงความยากลำบาก เมื่อครั้งที่เกิดอภิมหาอุทกภัยในภาคกลางเมื่อหลายปีก่อน

หลายคนคงนึกถึงความวุ่นวาย เมื่อต้องกักตุนน้ำและบะหมี่ นึกถึงความกระวนกระวายเมื่อต้องรอน้องน้ำที่เดินทางมาอย่างช้าๆ หรือนึกถึงความงุนงงเมื่อฟังข่าวรายงานระดับและปริมาณน้ำที่แสนจะสับสน

หลายคนคงนึกถึงความวุ่นวายสับสน เมื่อครั้งที่นักกีฬาสีแดง-เหลืองลงไปแข่งขันบนถนนกลางพระนคร เมื่อหลายปีก่อน

หลายคนคงนึกถึงความยากลำบากในการหลีกเลี่ยงและเปลี่ยนเส้นทางสัญจร นึกถึงความกระวนกระวาย ไม่รู้ว่าเหตุการณ์จะสิ้นสุดเมื่อใด หรือนึกถึงความวุ่นวายเมื่อได้รับข่าวสารมากมายหลายกระแส

ปัญหากีฬาสีแดง-เหลืองนั้น ครอบคลุมพื้นที่บางส่วนของกรุงเทพฯ ในขณะที่ปัญหาน้ำท่วมนั้น ครอบคลุมทั่วปริมณฑลของกรุงเทพฯ ไปจนถึงภาคกลาง

ปัญหากีฬาสีนั้นจบสิ้นง่ายๆ เมื่อมีคนผลักดันให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ไปรับหน้าที่บริหารประเทศ

ในขณะที่ปัญหาน้ำท่วมจบสิ้นไปในที่สุด เมื่อน้องน้ำทั้งหมดเคลื่อนตัวผ่านไปลงอ่าวไทย

ปัญหากีฬาสีนั้น สร้างความเดือดร้อนกับพนักงานคนทำงานในศูนย์การค้า ที่ต้องหยุดงาน และบรรดาสลิ่มที่ต้องออกมาตากแดดตากฝน

ในขณะที่ปัญหาน้ำท่วมนั้น สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้คนจำนวนมากทุกหนแห่ง ด้วยการเดินทางไม่สะดวก การทำงาน การเล่น ต้องหยุดชะงัก

 

อย่างไรก็ตาม ปัญหากีฬาสี ปัญหาน้ำท่วม กลายเป็นเรื่องเล็กมาก เมื่อเทียบกับปัญหาการระบาดของโรคไวรัสมงกุฎที่เกิดขึ้นในเวลานี้

ในด้านพื้นที่นั้น โรคร้ายครอบคลุมทุกภูมิภาค ในประชาคมอาเซียน และทั่วทั้งโลก

ในด้านระยะเวลานั้น นับตั้งแต่เริ่มรับรู้ข่าวการแพร่ระบาดในจีน ปลายปี 2562 แล้วค่อยๆ ระบาดมาถึงบ้านเรา จนถึงปีนี้ ยังไม่มีทีท่าว่าจะหมดสิ้นไป

ในด้านผู้คนนั้น ล้วนได้รับผลกระทบทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงวัยที่อยู่ในโซนอันตราย ทั้งการติดเชื้อและการเสียชีวิต

ในด้านความขัดแย้งทางความคิดนั้น เพิ่มมากขึ้น ด้วยนักกีฬาทั้งสองสียังคงเล่นอยู่ เพิ่มสลิ่มกลายพันธุ์และพวกสามกีบ ยังมีดาราคอลเอาต์ และข้าราชการเคร่งกฎระเบียบ

ในด้านข่าวสารต่างๆ นั้น ความสับสนดูจะมากกว่าตอนกีฬาสีและน้ำท่วม แม้จะมีรายงานตัวเลขคนติดเชื้อ คนรักษาหาย และคนเสียชีวิตทุกวัน แต่ก็มีเรื่องการตรวจ การจองการฉีดวัคซีน ยี่ห้อวัคซีน ไปจนถึงจำนวนวัคซีนที่รัฐบาลสั่งซื้อ

ทุกครั้งที่เกิดวิกฤต ไม่ว่าจากภัยธรรมชาติ หรือภัยที่มนุษย์สร้างขึ้น จะสร้างความเสียหาย ต่อสุขภาพและชีวิตของผู้คน ต่อรายได้และการดำเนินงานของหน่วยงานธุรกิจ ต่อความคิดเห็นและการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง

แต่สำหรับประเทศไทย จะเพิ่มเรื่องความสับสนในเรื่องข้อมูลข่าวสาร ทั้งๆ ที่สัดส่วนนักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์และสื่อสารมวลชน มากกว่าประเทศอื่น