สุทิน ชี้สภาล่มรอบนี้ส่งสัญญาณเตือน ‘ประยุทธ์’ เชื่อรัฐบาลไปไม่รอด ต้องยุบสภาแน่!

‘สุทิน’ ชี้สภาล่มรอบนี้ สะท้อนความแตกแยก มีเจตนาซ่อนเร้นบางอย่าง ส่งสัญญาณเตือน ‘ประยุทธ์’ เชื่อรัฐบาลไปไม่รอด ต้องยุบสภาแน่นอน

เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2564 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีองค์ประชุมรัฐสภาล่มอีกครั้งว่า สิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนถึงความรับผิดชอบของรัฐบาล และ ส.ว.ที่ต่ำอย่างชัดเจน เพราะร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ…. ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอนั้น เป็นกฎหมายที่หลายฝ่ายทั้งประชาชนและองค์กรครูให้ความสนใจ เราใช้เวลาอภิปรายร่างเสร็จสิ้นในช่วงหัวค่ำเท่านั้น แต่ ส.ส.ซีกรัฐบาล และ ส.ว.บางส่วนกลับไม่ยอมอยู่เพื่อลงมติ

“ที่สำคัญสะท้อนถึงนัยยะความแตกแยกของรัฐบาล เพราะเท่าที่ดูพรรคที่หายไปคือ ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ขณะที่ ส.ว.บางส่วนอยู่ แต่กลับไม่แสดงตนเพื่อลงมติ แม้จะไม่รู้ว่าเป็น ส.ว.ฝ่ายไหน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นมีเจตนาซ่อนเร้นบางอย่าง ปัญหานี้ไม่ควรเกิดขึ้น ไม่ควรมีใครนำเรื่องนี้มาเล่นการเมือง เพราะตอนนี้ปิดสมัยประชุมแล้ว ต้องใช้เวลาถึง 2 เดือนกว่าจะกลับมาลงมติกันได้ใหม่ การทอดเวลายาวนานไม่ใช่เรื่องที่ดี”

นายสุทิน กล่าวต่อว่า ลักษณะแบบนี้จะเป็นปัญหาในอนาคตโดยเฉพาะเมื่อเปิดประชุมสภาฯ ในสมัยหน้า เรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม ต้องขบคิดแล้วว่าจะแก้ปัญหานี้อย่างไร เพราะองค์ประชุมรัฐสภาล่มครั้งนี้ไม่เป็นธรรมชาติ เหมือนต้องการส่งสัญญาณเตือนอะไรบางอย่างไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ หากเปิดประชุมสมัยหน้าแล้วยังเกิดสถานการณ์แบบนี้อยู่ รับรองว่ารัฐบาลไปไม่รอด ต้องยุบสภาฯ แน่นอน