เบื้องลึกตั้ง ‘พล.อ.วิชญ์’ ขึ้นปธ.ยุทธศาสตร์ พปชร. หน้าที่ประสานส.ส. ลดบทบาท ‘ธรรมนัส’ ?

เบื้องลึกตั้ง ‘พล.อ.วิชญ์’ ขึ้นปธ.ยุทธศาสตร์พปชร. รับหน้าที่มือประสานส.ส. ลดบทบาท ‘ธรรมนัส’ สะท้อนภาพ ‘ประวิตร’ เจ้าของพรรคพปชร.ตัวจริง

เมื่อวันที่ 15 ก.ย. รายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แจ้งว่า สำหรับ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพปชร. เพิ่งลงนามคำสั่งแต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ เมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา นอกจากเป็นอดีตนายทหารคนสนิท ที่ถูกจัดเป็นน้องรักอันดับต้นของพล.อ.ประวิตร ยังรู้จักกับร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และเลขาธิการพรรค เป็นการส่วนตัว

โดยร.อ.ธรรมนัส เป็นเพื่อนร่วมรุ่น ตท.25 รุ่นเดียวกับนายทหารคนสนิทของพล.อ.วิชญ์ ซึ่งเป็นทหารม้า เช่นเดียวกับพล.อ.ไตรรงค์ อินทรทัต อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพ อดีตนายทหารผู้ใหญ่ที่ร.อ.ธรรมนัส นับถือ และสาเหตุที่พล.อ.ประวิตร แต่งตั้งพล.อ.วิชญ์ เป็นประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเดิมเคยจะแต่งตั้งนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และแกนนำกลุ่มสามมิตร เพื่อต้องการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่าพรรคพลังประชารัฐ ยังเป็นของพล.อ.ประวิตร เนื่องจากก่อนหน้านี้มีข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เตรียมให้รัฐมนตรีในพรรคพลังประชารัฐ ที่ระยะหลังมีความใกล้ชิดนายกฯ เข้ามามีบทบาทในพรรคแทน ร.อ.ธรรมนัส

รายงานข่าวแจ้งว่า นอกจากนั้นเพื่อให้พล.อ.วิชญ์ เป็นบุคคลที่คอยดูแลและประสานกับส.ส.ในพรรค เพราะบทบาทของร.อ.ธรรมนัส อาจจะไม่มากเหมือนแต่ก่อน รวมถึง ส.ส.บางกลุ่มในพรรคอาจไม่สบายใจ ที่จะประสานกับร.อ.ธรรมนัส จึงให้พล.อ.วิชญ์ ซึ่งเป็นผู้ใหญ่สายตรงของ พล.อ.ประวิตร เข้ามาทำหน้าที่ตรงนี้