กมธ.พัฒนาการเมือง จี้ครม.อย่ายื้อเลือกตั้ง กทม.-พัทยา ชี้ท้องถิ่นทุกระดับล้วนสำคัญ

อย่ายื้อเลือกตั้ง กทม.-พัทยา ‘ปธ.กมธ.พัฒนาการเมือง’ ย้ำ ท้องถิ่นทุกระดับสำคัญต่อการแก้ปัญหาประชาชนโดยตรง จี้ ครม.อนุมัติโดยเร็วที่สุด

วันที่ 8 กันยายน 2564 นาย ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.เขตบางขุนเทียน พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน กล่าวถึงมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ที่เห็นชอบเฉพาะการจัดเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในส่วนองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) โดยให้กกต.พิจารณากำหนดวันเลือกตั้งส่งไปยังกระทรวงมหาดไทย เพื่อเสนอพิจารณาอีกครั้ง  ขณะที่การเลือกตั้งส่วนการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและนายกเทศมนตรีเมืองพัทยาที่ประชุมยังไม่พิจารณาโดยคาดว่าจะมีขึ้นในปีหน้า
.
โดย นายณัฐชา ระบุว่า สถานการณ์ประเทศไทยในขณะนี้ควรมีการจัดการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่นอย่างเร่งด่วน เพราะปัญหาการจัดการโรคระบาดหลายพื้นที่มีความจำเป็นต้องใช้อำนาจท้องถิ่นในการจัดการ หากรัฐบาลให้ความสำคัญกับปัญหาของประชาชนจริงการเร่งจัดการเลือกอบต.ให้เร็วที่สุดเพราะมีความจำเป็นอย่างมาก และหากรัฐบาลต้องการแสดงความจริงใจไม่เบี่ยงประเด็นความบอบช้ำหลังจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ต้องเดินหน้ากำหนดวันเลือกตั้งอย่างตรงไปตรงมาเพื่อตอบสนองความต้องการของพี่น้องประชาชนในขณะนี้
.
“โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่กรุงเทพมหานครที่อยู่ภายในการบริหารงานของผู้ว่าฯและสมาชิกกรุงเทพฯแต่งตั้งมานานกว่า 7 ปี อยู่ในตำแหน่งโดยกินเงินเดือนที่มาจากภาษีประชาชนแต่พี่น้องประชาชนแทบไม่รู้ว่าทำอะไรไปเพื่อประชาชนบ้าง ดังนั้นการเดินหน้าประกาศให้มีการเลือกตั้งให้เร็วที่สุดคือทางออกวิกฤตในขณะนี้”
.
ณัฐชา ยังย้ำว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดที่รัฐบาลต้องตระหนักคือการมีตัวแทนประชาชนที่ไม่สะท้อนความต้องการของพี่น้องประชาชนเช่นนี้ถือเป็นการซ้ำเติมปัญหา จึงควรเดินหน้าดำเนินงานให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นทุกระดับ เพราะมีความใกล้ชิด รู้และเข้าใจปัญหาให้พื้นที่ตัวเองดี ต้องเปิดทางให้โครงสร้างที่มีประชาชนอยู่ในสมการสามารถทำงานแก้ปัญหาด้วยตัวพวกเขาเองได้ ระเบียบข้อบังคับหรืออะไรต่างๆที่ล็อกไว้จากส่วนกลางก็ต้องคลายล็อกให้ เป็นการทำงานอย่างให้เกียรติและไว้ใจตัวแทนของประชาชน ไม่ใช่แค่หาประเด็นเบี่ยงกระแสหลังจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจเพื่อให้สื่อมีเรื่องใหม่ไปตีข่าวแล้วก็ยื้อต่อไปในปีหน้า แต่ที่ต้องทำเช่นนี้ คงเพราะรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายแม้จะรอดทั้งคณะ แต่เชื่อว่าในใจท่านรู้ดีว่ามือที่ยกให้นั่นไม่ใช่ความไว้ใจของประชาชนอย่างแน่นอน