เปิดตัวเลขผู้ป่วยโควิด กรุงเทพปริมณฑล ยังรอเตียงอีกมากกว่า 6 พันคน

ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ เผยตัวเลขผู้ป่วยโควิด กรุงเทพปริมณฑล ยังรอเตียงอีกมากกว่า 6 พันคน เร่งทำแผนรับผู้ป่วยสีเหลือง-แดง

วันที่ 29 กรกฎาคม 2564 นพ.สุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กล่าวว่า สถานการณ์บริหารจัดการเตียงผู้ป่วยของกทม.นั้น เตียงที่จะใช้รักษาผู้ป่วยสีเหลืองและผู้ป่วยสีแดง ถือว่าเกินศักยภาพที่จะรับได้ ซึ่งมีความจำเป็นต้องขยายเตียงเพื่อรอรับผู้ป่วย โดยได้เพิ่มเตียงรับผู้ป่วยสีเหลือง และสีแดงกว่า 100 เตียงแล้ว

ส่วนฮอตพิเทลที่รองรับผู้ป่วยสีเขียวก็แทบจะหมดแล้ว จึงนำระบบการดูแลรักษาที่บ้านและการแยกกักตัวในชุมชน เข้ามาช่วยเสริมด้วย

ทั้งนี้สำนักการแพทย์ได้ขยายศักยภาพโดยเปลี่ยนโรงพยาบาลสนามทั้งหมด ซึ่งมีทั้งหมด 1,165 เตียง มารับผู้ป่วยสีเหลืองทั้งหมด จากเดิมที่รับผู้ป่วยสีเขียวเท่านั้น พร้อมกับเพิ่มเครื่องผลิตออกซิเจนไฟฟ้า และทีมหมอและพยาบาลเข้าไปดูแล พร้อมกับอัพเกรดศูนย์พักคอยที่สำนักการแพทย์ดูแล 6 ศูนย์ และศูนย์พักคอยของโรงพยาบาลรามาธิบดี 1 ศูนย์ ให้มาเป็นโรงพยาบาลสนามเพื่อรับผู้ป่วยสีเหลืองซึ่งเพิ่มได้อีก 986 เตียง

ขณะที่เตียงฮอตพิเทล ได้ขยายเพิ่ม 103 เตียงเพื่อรองรับผู้ป่วยสีเหลือง รวมแล้วสามารถเพิ่มเตียงสีเหลืองได้ 2,942 เตียง ส่วนเตียงที่รองรับผู้ป่วยสีแดง อยู่ระหว่างขยายเตียงเพิ่มอีก 37 เตียงเพื่อรองรับผู้ป่วยต่อไป

ผอ.สำนักการแพทย์ กล่าวต่อว่า ศูนย์เอราวัณและสำนักการแพทย์ ได้สรุปตัวเลขผู้ป่วยรอเตียงจากการตรวจคัดกรองเชิงรุก ข้อมูลวันที่ 29 ก.ค. พบผู้ป่วยรอเตียงทั้งหมด 1,258 คน แบ่งเป็นสีเหลือง 338 ราย สีเขียว 143 ราย จำนวนที่เหลือต้องคัดกรองอีกครั้ง

ด้านจำนวนผู้ป่วยที่รอจัดสรรเตียงผ่านระบบคอลเซ็นเตอร์ 1668/1669/1330 ทั้งกรุงเทพและปริมณฑล ข้อมูลวันที่ 28 ก.ค. พบผู้ป่วยรอเตียงกว่า 6,100 คน แบ่งเป็นสีเขียว 4,662 ราย สีเหลือง 1,420 ราย สีแดง 103 ราย ซึ่งตัวเลขเหล่านี้อาจมากกว่าความเป็นจริง เพราะยังไม่ได้เคลียร์ตัวเลขของผู้ป่วยที่ได้รับการรักษา หรือตัดสินใจที่จะกักตัวที่บ้าน