คนของโลก : โดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น

หุนหันพลันแล่น พร้อมเผชิญหน้า และพูดจาโผงผาง ขวานผ่าซาก โดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ ลูกชายคนโตของ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาต่อสู้หลังจากที่ลากทำเนียบขาวเข้าไปพัวพันกับเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับรัสเซียอีกระลอก

“ดอน จูเนียร์” วัย 39 ปี ที่มีลูก 5 คน และอาศัยอยู่ในนครนิวยอร์ก เพื่อดูแลบริหารธุรกิจของครอบครัวร่วมกับอีริก น้องชาย หลังจากที่นายทรัมป์ผู้พ่อก้าวขึ้นสู่อำนาจ กลายเป็นจุดศูนย์กลางของพายุที่กำลังก่อตัวจากเรื่องที่เขาพบปะกับทนายชาวรัสเซียโดยหวังจะได้รับข้อมูลในทางลบของ ฮิลลารี คลินตัน

ทายาทและลูกชายคนโตของประธานาธิบดีและมหาเศรษฐีอสังหาริมทรัพย์ออกมายอมรับว่า ต้องการที่จะทำลายชื่อเสียงของคู่แข่งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกับทรัมป์ ในการพบปะกับ นาตาเลีย เวเซลนิตสกายา ทนายความชาวรัสเซีย เมื่อเดือนมิถุนายน 2016

เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมา เขาพยายามที่จะเดินหน้าท่ามกลางปฏิกิริยาสะท้อนกลับที่รุนแรงหลังการเปิดเผยอีเมลหลายฉบับที่สื่อสารกับ ไบรอัน โกลด์สโตน นักประชาสัมพันธ์ด้านดนตรีและอดีตนักข่าวหนังสือพิมพ์แท็บลอยด์ชาวอังกฤษ “เพื่อแสดงความโปร่งใสอย่างเต็มที่”

หลังจากได้รับแจ้งก่อนหน้าการพบปะว่า เอกสารจากทนายความเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของรัฐบาลรัสเซียที่จะช่วยให้พ่อของเขาได้เปรียบในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดี และใส่ร้ายป้ายสี ฮิลลารี คลินตัน ได้

ทรัมป์ จูเนียร์ ตอบอีเมลฉบับนั้นภายในเวลาไม่กี่นาที โดยเขียนข้อความตอบกลับระบุว่า

“ถ้าเป็นอย่างที่คุณพูด ผมรักมันเลย”

 

การตอบสนองของ ดอน จูเนียร์ ต่อเรื่องนี้เหมือนถอดแบบมาจากตำราพิชัยสงครามของทรัมป์ผู้พ่อ นั่นคือแสดงออกถึงการรุกอย่างก้าวร้าว ปฏิเสธการกระทำผิดทั้งหมดอย่างหน้าตาย และโจมตีพรรคเดโมแครต สื่อ และฝ่ายอื่นที่วิพากษ์วิจารณ์ เป็นการเผชิญหน้าอย่างกล้าหาญท่ามกลางความสับสนอลหม่าน

“สื่อและเดโมแครตหมกหมุ่นกับการขุดคุ้ยอย่างสุดโต่งในเรื่องรัสเซีย หากการประชุมที่ไร้สาระนี้เป็นทั้งหมดที่พวกเขาพบเจอในรอบ 1 ปี ผมเข้าใจถึงความสิ้นหวัง” ทรัมป์ จูเนียร์ ทวีตข้อความในบัญชีทวิตเตอร์ของเขาที่มีผู้ติดตาม 1.8 ล้านราย

ก่อนหน้านั้น 1 วัน เขาบอกว่า การเปิดเผยข้อมูลเรื่องนี้ส่วนแรกของนิวยอร์กไทม์สเป็นเรื่อง “น่าเบื่อมาก” และบอกว่าเขามีความสุขในการ “เปิดเผยสิ่งที่ผมรู้” เป็นการตอบรับข้อเรียกร้องของกรรมาธิการข่าวกรองของวุฒิสภาสหรัฐที่ต้องการให้เขาเข้าให้ข้อมูล

แต่ ทรัมป์ จูเนียร์ ก็มีตำราของตนเองด้วยการรีบเร่งจัดเตรียมที่ปรึกษาทางกฎหมาย โดยเลือกทนายความที่มีชื่อเสียงในการแก้ต่างคดีอาญาระดับแถวหน้าของนิวยอร์ก อลัน ฟูเตอร์ฟัส

ย่างก้าวแรกของฟูเตอร์ฟัสคือการขจัดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ด้วยการยกชื่อวรรณกรรมสุขนาฏกรรมที่ได้รับความนิยมของ วิลเลียม เช็กสเปียร์ นักประพันธ์ชาวอังกฤษมาตอบโต้ในประเด็นนี้ว่าเป็น “ความตื่นเต้นกับสิ่งที่ไม่มีตัวตน” (มัช อะดู อะเบาต์ น็อตธิง)

 

โดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ เป็นลูกชายคนแรกจากการแต่งงานครั้งแรกของทรัมป์ กับอิวานา นางแบบสาวและนักธุรกิจชาวเช็ก เขาถูกส่งไปยังโรงเรียนประจำหลังจากที่พ่อและแม่หย่าร้างกันแบบไม่สวยงามนัก หลังจากนั้นได้เข้าศึกษาต่อในคณะพาณิชยศาสตร์และการเงินของมหาวิทยาลัยวอร์ตัน ตามรอยของทรัมป์ผู้พ่อ

เขามีชื่อเสียงจากการเป็นคนที่ปาร์ตี้สังสรรค์อย่างหนักหน่วง ครั้งหนึ่ง เคยถูกจับกุมตัวในงานเฉลิมฉลองเทศกาลมาร์ดิกราส์ ในเมืองนิวออร์ลีนส์จากการเมาและมีพฤติกรรมก่อความรำคาญในที่สาธารณะ ก่อนที่จะเข้าทำงานในมูลนิธิทรัมป์เมื่อปี 2001 และก้าวขึ้นมารับตำแหน่งรองประธานปริหาร

เขาเป็นมือขวาทางธุรกิจของทรัมป์มาหลายปี แต่นับตั้งแต่พ่อของเขาลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ดอน จูเนียร์ ได้พัฒนาตนเองขึ้นมาเป็นที่ยอมรับของผู้มีสิทธิเลือกตั้งของพรรครีพับลิกันด้วยบุคลิกที่ตรงไปตรงมา และคาดว่าเขามีความทะเยอทะยานทางการเมืองของตนอยู่ด้วย

ดอน จูเนียร์ ยังเป็นนักพูดต่อสาธารณะที่เก่ง บริหารองค์กรที่มีทรัพย์สินหลายพันล้านดอลลาร์ รวมทั้งเคยร่วมกับทรัมป์และอิวานกา น้องสาว ปรากฏตัวในรายการ “ดิ แอพเพรนทิซ” ด้วย

แต่ในขณะที่อิวานกา และ จาเร็ด คุชเนอร์ น้องเขย ติดตามทรัมป์ไปยังวอชิงตัน ดอน จูเนียร์ ยังรักษาระยะห่างไว้ด้วยการบริหารธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากผู้เชี่ยวชาญด้านจริยธรรมในเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน