“บิ๊กตู่” จวกสื่อ! มโน เขียนโผโยกย้ายนายทหาร ลั่นไม่ต้องมายุ่ง!

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเตรียมการปฏิรูปประเทศ ว่า เป็นการประชุมเพื่อวางอนาคตของประเทศ โดยยกประเด็นการปฏิรูปในหลายประเด็น จึงขออย่ามองเป็นประเด็นการเมืองอย่างเดียว แต่ต้องมองในประเด็นการยกระดับรายได้สู่ประเทศที่มีรายได้สูง โดยวันนี้รัฐบาลเอากฎหมายทั้งหมดมาปรับปรุงพัฒนาให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทั้งภายในและเทียบเคียงกฎหมายหมายต่างประเทศ จึงอยากให้คนไทยให้ความสำคัญในเรื่องกฎหมายให้มากขึ้น ไม่ใช่รัฐบาลต้องการบังคับประชาชน แต่เราต้องการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนและทำให้กระบวนการยุติธรรมเป็นที่ไว้วางใจ ซึ่งถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องทำให้เกิดขึ้นโดยเร็วในช่วงที่เหลืออยู่ และต้องมีมาตรการรองรับไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนที่ผ่านมาในเรื่องการบังคับใช้กฎหมายเดิมและกฎหมายใหม่ที่จะออกมา ดังนั้นขออย่ามองเป็นเรื่องการเมืองอย่างเดียว เพราะที่ผ่านมารัฐบาลได้เดินหน้าปฏิรูปไปหลายประเด็นแล้วจึงอยากให้ย้อนดู 22 พ.ค. 57 ที่กำหนดวาระปฏิรูปใน 11 วาระออกมา เป็นแผนปฏิรูปประเทศที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ นำไปสู่การขับเคลื่อนของคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติและคณะกรรมการปฏิรูปประเทศที่ต้องเดินหน้าไปพร้อมกัน เพื่อเป้าหมายสู่ประเทศที่มั่งคั่งและยั่งยืน

“ขอให้สื่อมวลชนและประชาชนติดตาม เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญกว่าทุกเรื่อง ถ้าทุกคนไม่ร่วมมือกันวันนี้ การปฏิรูปทุกอย่างก็ไม่มีวันสำเร็จ ซึ่งหลายประเทศใช้กฎหมายอย่างเต็มที่ในการปฏิรูป แต่ประเทศเราไม่ใช้ สิ่งสำคัญคือการสร้างความเข้าใจ รัฐบาลมองเป้าหมายคือประชาชนทุกกลุ่มได้รับประโยชน์จากการปฏิรูปประเทศ เป็นสิ่งที่รัฐบาลและ คสช. คาดหวังท่านจะคาดหวังกับผมหรือเปล่าไม่รู้ หรือคาดหวังกับคนอื่นวันหน้าก็ตามใจ แต่ถ้าไม่ร่วมมือกันวันนี้ แล้วจะไปร่วมมือกับคนอื่นในวันหน้าก็ดูว่าจะสำเร็จหรือไม่ ถ้าขัดแย้งให้ความสำคัญแต่เรื่องการเมือง มีความขัดแย้งเหมือนเดินใครจะรับผิดชอบก็กลับมาที่นายกและ คสช. ผมต้องรับผิดชอบอยู่แล้ว แต่ผมจะไม่ให้ไปถึงตรงนั้น” พลเอกประยุทธ์ กล่าว

.

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ ได้ให้สัมภาษณ์อย่างมีอารมณ์ถึงการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารว่า “พวกสื่อชอบยุ่งแต่กันเรื่องเหล่านี้ ปรับย้ายแต่งตั้งปลัดกระทรวง เอาอะไรมาคิด เขียนกันทุกวันแล้วถ้าไม่ได้ขึ้นมาให้ไปฟ้องพวกสื่อแล้วกัน ทั้งเรื่องตั้งผู้บัญชาการทหารบก ตั้งปลัดกระทรวง สื่ออยู่ในคณะกรรมการจัดตั้งกันหรือไม่ ไม่อยู่ก็ไม่ต้องมาพูด จะมาบอกกันว่าไม่เขียนถึงได้อย่างไรในเมื่อผมก็เห็นอยู่ทุกวัน”