ทนายนกเขา นำขบวน ‘ล็อกดาวน์ประยุทธ์’ จากอนุสาวรีย์ชัยฯ ไปราชดำเนิน

เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม เวลาประมาณ 09.00 น. นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา แกนนำกลุ่ม ‘ประชาชนคนไทย’ นัดหมายจัดกิจกรรม ‘ล็อกดาวน์ประยุทธ์ ปิดสวิตช์บิ๊กตู่’ เพื่อขับไล่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยมีการนำรถเครื่องเสียงติดป้ายไวนิล ‘ประชาชนคนไทย ร่วมใจเดินหน้า ปฏิวัติประชาชน’ ขับวนรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยจะมุ่งหน้าไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน

บรรยากาศในช่วงต้นของกิจกรรมมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง แต่ยังคงมีการปราศรัยผ่านเครื่องขยายเสียงบนรถ นอกจากนี้ นายนิติธรและกลุ่มผู้จัด ยังเดินเท้าบริเวณรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มีการประกาศเชิญชวนให้ประชาชนร่วมกันขับไล่พลเอกประยุทธ์

บริเวณรั้วกั้นระหว่างทางเดินเท้ารอบอนุสาวรีย์ดังกล่าว มีการติดป้ายไวนิลข้อความต่างๆ อาทิ ประชาชนเป็นหนี้ แต่ไม่มีวัคซีนให้ฉีด และรัฐบาลอยู่ได้ ประชาชนตาย ประเทศล้มละลาย เป็นต้น

ต่อมา นายนิติธรให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนบริเวณเกาะพญาไทถึงจุดมุ่งหมายของกิจกรรมว่า วันนี้กลุ่มประชาชนคนไทยออกมารณรงค์ติดป้ายในจุดต่างๆ เพื่อแสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมการบริหารงานของรัฐบาลซึ่งนำโดยพลเอกประยุทธ์ วันนี้เราจะไปตามเส้นทางต่างๆ โดยจุดสุดท้ายคืออนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จะมีการติดป้ายไวนิลไปตลอดทาง ข้อความในป้ายจะชี้ให้เห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้

“ครั้งแรกเราได้ยื่นหนังสือถึงพลเอกประยุทธ์ แถลงข่าวเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ขอให้นายกรัฐมนตรีเสียสละลาออก วันนี้ผ่านมาเดือนกว่าแล้ว ในเมื่อท่านยังไม่ลาออก เราจึงจำเป็นต้องดำเนินตามมาตรการต่างๆ ขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนทั่วประเทศให้ร่วมกันเปลี่ยนรัฐบาลนี้โดยสันติ เพราะว่าตลอดเดือนกว่าๆ ที่ผ่านมา กลุ่มประชาชนคนไทยมองเห็นแล้วว่าประเทศไทยจะเข้าสู่ภาวะวิกฤตรุนแรง การขยายตัวของโรคจะมากขึ้น เราไม่เชื่อมั่นในการบริหารงานของรัฐบาลซึ่งไม่เคยชี้แจงถึงแนวทางการดูแลคนไทยอย่างชัดเจน แม้กระทั่งเรื่องวัคซีน และกรณีต่างๆ ฉะนั้น ถ้าลาออกตั้งแต่วันที่เราเรียกรเอง สภาพประเทศจะดีขึ้นกว่านี้” นายนิติธรกล่าว

นายนิติธรกล่าวว่า ตอนนี้ผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหว กลุ่มต่างๆ มีแนวทางตรงกัน แม้เป็นการเคลื่อนไหวอย่างอิสระ คือการเรียกร้องให้รัฐบาลลาออก ถ้าพ้นไปจากนี้ อาจยกระดับโดยการไล่ออก หากใช้คำว่าไล่ออก นั่นคือเราพร้อมไปพบปะกับรัฐบาล ไม่ว่าจะมีลวดหนามมาขวางกั้น คอนเทนเนอร์ ก็ต้องเคลื่อนเข้าสู่ใจกลางของทำเนียบรัฐบาล

“ทำเนียบรัฐบาลเป็นที่อยู่ของคนดี มีความรู้ ความสามารถ ผมไม่ปฏิเสธว่าพลเอกประยุทธ์ยังมีศรัทธาในการบริหารงานบ้านเมืองอยู่ แต่ในศรัทธา จะต้องมีปัญญาด้วย วันนี้ชัดเจนว่าปัญญาของท่านไม่เพียงพอต่อการรองรับปัญหา การใช้ปัญญาของท่านไม่มีสติในการกำกับควบคุม ฉะนั้น พฤติกรรมที่ออกมาแต่ละเรื่อง จึงไม่สอดคล้องกับปัญหาที่เกิดขึ้นขณะนี้” นายนิติธรกล่าว

นายนิติธรกล่าวว่า ล่าสุด พลเอกประยุทธ์มีจิตสำนึก ไม่รับเงินเดือน ถือเป็นสัญญาณที่ดี แต่อย่าลืมว่ายังมีอีก 56 ตำแหน่ง ท่านจะไม่รับเงินเดือนทั้งหมดหรือไม่ ตนเชื่อว่าหลังจากนี้พลเอกประยุทธ์จะยอมลาออก และต้องขอขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีที่ไม่รับเงินเดือน จนกระทั่ง ครม.ทำตาม ถ้าท่านผู้ว่าฯปทุมธานีลาออก แล้วพลเอกประยุทธ์ลาออกตาม ตนจะไปกราบเท้าผู้ว่าฯปทุมธานี ที่ทำสิ่งมีคุณูปการต่อประเทศ แต่ท่านไม่ได้มีความผิด