ยานยนต์ : เจาะออปชั่นไฮเทค ‘HAVAL H6’ มาตรฐานใหม่เอสยูวีขนาดกลาง

สันติ จิรพรพนิต

ยานยนต์ สุดสัปดาห์/สันติ จิรพรพนิต [email protected]

เจาะออปชั่นไฮเทค ‘HAVAL H6’

มาตรฐานใหม่เอสยูวีขนาดกลาง

 

เปิดตัวอย่างเป็นทางการ พร้อมเปิดราคากันเป็นที่เรียบร้อย “HAVAL H6” Hybrid SUV จากเกรท วอลล์ มอเตอร์ (GWM)

หลังจากก่อนหน้านี้แนะนำแบบพอเป็นพิธี เรียกน้ำย่อย และให้เดาราคากันอยู่พักใหญ่

“HAVAL H6” มีให้เลือก 2 รุ่นย่อย

รุ่น PRO 1,149,000 บาท

รุ่น ULTRA 1,249,000 บาท

ต่างกันอยู่ 1 แสนบาท ซึ่งเป็นความต่างที่อุปกรณ์ตกแต่งภายนอก-ภายใน และที่สำคัญคือเทคโนโลยีต่างๆ

ต้องบอกเลยว่าหากจะเล่นรถรุ่นนี้แนะนำตัวท็อป รุ่น ULTRA เพราะใส่ออปชั่น-เทคโนโลยี แบบจัดหนัก จัดเต็ม แบบที่ไม่เคยพบมาก่อนในรถเซ็กเมนต์เดียวกัน หรือแม้แต่รถที่มีระดับสูงกว่า

เรื่องรูปร่างหน้าตา การตกแต่งภายนอก-ภายในขอลงแบบคร่าวๆ เพราะเคยนำเสนอในช่วงพรีวิวไปก่อนหน้านี้

 

กระจังหน้าดุดันทรงตะแกรง รุ่น ULTRA เป็นสีโครเมียม ส่วนรุ่น PRO ใช้สีดำ

ไฟหน้า LED อัจฉริยะ Intelligent LED headlamp พร้อมระบบเปิด-ปิดไฟหน้า และเปิดไฟสูงอัตโนมัติ แถบไฟท้ายแบบ LED พาดยาวจากซ้ายจรดขวา LED taillight strip

หลังคาพาโนรามิกซันรูฟขนาดใหญ่

ล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว

ดีไซน์ภายในตกแต่งสไตล์ Minimalist เรียบง่ายแต่หรูหรา ใช้สีแบบ Two-tone มีหน้าจอที่สามารถเชื่อมต่อกันได้ถึง 3 หน้าจอ

ไม่ว่าจะเป็นหน้าจออัจฉริยะแบบ Touch screen ขนาด 12 นิ้ว หน้าจอ Multi information display ขนาด 10 นิ้ว และ Head Up Display ขนาด 9 นิ้ว ที่กระจกด้านหน้า

ชุดเกียร์ไฟฟ้าดีไซน์ล้ำสมัย มีแท่นชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย

ระบบกรองอากาศ CN 95 พร้อม Ionizer ซึ่งสามารถลดปริมาณฝุ่น PM 2.5 ให้ลดลงเหลือประมาณ 27 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในห้องโดยสาร

ขุมพลังเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร พร้อมระบบ Turbo แปรผัน (VGT) ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังสูงสุด 243 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 530 นิวตันเมตร พร้อมระบบเกียร์ DHT (Dedicated Hybrid Transmission)

รองรับโหมดการขับขี่ได้ถึง 4 แบบ ไม่ว่าจะเป็นโหมดมาตรฐาน, โหมดสปอร์ต, โหมดประหยัด, โหมดสภาพถนนลื่น

 

คราวนี้เรามาดูความไฮเทคและเทคโนโลยีการขับขี่ที่ใส่มาชนิดล้นคัน

เริ่มจากฟังก์ชั่นอัจฉริยะ (Intelligent Functions) อัพเกรดเฟิร์มแวร์ผ่านระบบออนไลน์อัจฉริยะ (FOTA) สำหรับการควบคุมระบบขับเคลื่อน ระบบส่งกำลัง ระบบการขับขี่อัจฉริยะต่างๆ รวมถึงระบบ Infotainment และระบบควบคุมอื่นๆ ภายในรถยนต์ผ่านระบบออนไลน์อัจฉริยะ

การตอบโต้ด้วยเสียงอัจฉริยะผ่านระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) สามารถจดจำเสียงช่วยลดการใช้งานจากการกดปุ่ม สั่งการและโต้ตอบด้วยเสียงเพื่อใช้งานฟังก์ชั่นต่างๆ รวมไปถึงการเข้าถึงระบบเอ็นเตอร์เทนเมนต์ภายในรถ

การสั่งการและควบคุมรถจากระยะไกล สามารถควบคุมการทำงานบางฟังก์ชั่นของรถยนต์ได้ แม้ผู้ขับขี่จะอยู่ในระยะที่ไกลจากตัวรถ รวมไปถึงการสร้างระบบความปลอดภัยให้กับรถยนต์ เช่น การควบคุมระบบปรับอากาศ การล็อกและปลดล็อกประตู การค้นหารถยนต์ การปิดหน้าต่าง และการควบคุมระบบการระบายความร้อนของเบาะ

พร้อมกันนี้มีระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่และระบบความปลอดภัย (Driver Assistance and Safety Systems) สำหรับการขับขี่แบบอัตโนมัติในระดับ 2+

อาทิ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน (ACC) มาพร้อมกล้องติดรถยนต์ ADAS ประสานกับชิพควบคุมการขับเคลื่อนอัตโนมัติ EYEQ4 ของโมบายอาย ช่วยควบคุมช่วงความเร็วเต็มพิกัดที่กำหนดไว้ รวมถึงการหยุดและรีสตาร์ตกลับไปยังความเร็วที่ตั้งไว้ก่อนหน้า

ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติอัจฉริยะ (ICA) ทำงานตามความเร็วที่ผู้ขับขี่ตั้งเอาไว้ แต่จะตรวจจับรถคันหน้าเพื่อรักษาระยะห่างที่ปลอดภัย

ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติที่ความเร็วต่ำ (TJA) เป็นระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติเมื่อใช้ความเร็วต่ำ

 

ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติบนทางตรงและทางแยก (AEBI) เป็นหนึ่งในระบบที่ดีที่สุดระดับ 2+ มาพร้อมระบบการตรวจจับคนเดินถนน และทางแยก สามารถคำนวณระยะทางระหว่างรถและคนเดินถนนได้แบบเรียลไทม์ มีสัญญาณเตือนด้วยเสียงและการเบรกอัตโนมัติช่วยหลีกเลี่ยงการชนหรือลดแรงกระแทก

ยังมีการเตือนการชนด้านหน้าและด้านหลัง โดยใช้เรดาร์ด้านหน้าและหลัง เพื่อพิจารณาระยะทาง ทิศทาง และความเร็วสัมพัทธ์ของรถคันอื่น

ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน (LKA) ช่วยควบคุมพวงมาลัยให้รถอยู่ในเลน

ระบบช่วยเตือนเมื่อรถออกนอกเลน (LDW) แจ้งเตือนเมื่อรถกำลังออกนอกเลน

ระบบช่วยรักษาระยะให้อยู่กลางเลน (LCK) ช่วยควบคุมรถให้อยู่กึ่งกลางเลน

ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลนในภาวะฉุกเฉิน (ELK) โดยหากมีการตรวจสอบพบรถอีกคันกำลังแล่นมา หรือมีรถแซงขึ้นมาจากอีกเลนหนึ่ง ระบบจะทำการแทรกแซงการทำงานมากขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงหรือลดการชน

ระบบช่วยเลี่ยงการเข้าใกล้รถใหญ่จากด้านข้าง (WDS) ตรวจสอบรถบรรทุกขนาดใหญ่หรือรถที่มีขนาดยาว โดยในระหว่างการแซง ระบบจะรักษาช่องว่างระหว่างรถตามระยะที่เหมาะสมเพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะ และจะหมุนรถให้กลับสู่เลนเดิมอัตโนมัติ

การเข้าโค้งอัจฉริยะ เมื่อระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน (ACC) ทำงาน กล้องจะทำการตรวจสอบความโค้งของถนน และความเร็วจะถูกปรับอัตโนมัติหากจำเป็นต้องลดความเร็วในขณะเข้าโค้งเพื่อความปลอดภัย

 

กล้องแสดงภาพรอบทิศทาง 360 องศา ประกอบไปด้วยกล้องที่มองได้รอบ 4 ตัว มีความละเอียดคมชัด 4 Megapixel สร้างภาพที่มีมุมมอง 360 องศา ในแบบ “เฮลิคอปเตอร์” เปิดการทำงานอัตโนมัติเมื่อเข้าสู่โหมดการถอยหลัง และตอนสตาร์ตรถ

ระบบช่วยจอดรถอัตโนมัติ 3 รูปแบบ (IAP) ใช้เซ็นเซอร์และกล้องในการตรวจสอบ ทั้งแนวตั้ง แนวนอน หรือแนวเฉียง รถจะจอดด้วยตัวเอง ทั้งควบคุมพวงมาลัย เบรก และคันเร่ง

ระบบช่วยถอยหลังอัตโนมัติ (ARA) ในขณะที่ขับรถต่ำกว่า 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ระบบช่วยเตือนการเปิดประตู (DOW) ระบบตรวจสอบและแจ้งเตือนวัตถุที่กำลังเคลื่อนไหว หากพบการเปิดประตูรถ เพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ เมื่อรถจอดเรียบร้อยแล้ว หากมีการตรวจจับวัตถุที่กำลังเคลื่อนไหวได้ เช่น มีรถหรือนักปั่น จะมีไฟเตือนการเปิดประตูจะแสดงขึ้นบนหน้าจอ และเมื่อประตูถูกเปิดออกในขณะที่วัตถุถูกตรวจจับได้ ไฟเตือนจะกะพริบและจะมีเสียงเตือน ฯลฯ

ระบบตัวช่วยต่างๆ ยังมีอีกจำนวนมาก

ออปชั่นและความไฮเทคที่ใส่เข้ามาเทียบกับราคาแล้ว ถือว่าเกินคุ้ม