มองจากมุมโหราศาสตร์ 120 วันเปิดประเทศ ปักหมุดระวังโควิด-19/รายงานพิเศษ

รายงานพิเศษ

ภัณธิภร วงษ์จันทร์เพ็ญ

ผู้อำนวยการสถาบันโหราศาสตร์สากลและยูเรเนียนแห่งประเทศไทย

email : [email protected]

Facebook : Classical and Uranian Astrology Thailand

วรเชษฐ์ ตียเกษม ที่ปรึกษา

 

มองจากมุมโหราศาสตร์

120 วันเปิดประเทศ

ปักหมุดระวังโควิด-19

 

ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบหลักการเปิดพื้นที่นำร่องนักท่องเที่ยวเข้าจังหวัดภูเก็ตและสุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า) สอดรับกับแถลงการณ์ของนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ประกาศให้ทุกภาคส่วนดำเนินการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติภายใน 120 วัน รวมทั้งมติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบศ. ก็เห็นชอบให้เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตได้โดยไม่ต้องกักตัว ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป ภายใต้โมเดลภูเก็ตแซนด์บอกซ์ (Phuket Sandbox) (ข่าวจากมติชนสุดสัปดาห์)

ภาพดาววันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ.2564 อาทิตย์สถิตราศีกรกฎกุมดาวฮาเดส จันทร์สถิตราศีเมษ อาทิตย์สัมพันธ์กับ พุธ/จุดโชค = อาทิตย์/ฮาเดส = พุธ/วัลคานุส = เมษ/เซอุส หมายถึง วันนี้ (อาทิตย์)

เป็นการเริ่มต้นกิจกรรมใหม่ที่ใช้พลังความคิด หรือความคิดอันทรงพลัง (พุธ/วัลคานุส) นำมาซึ่งโชคลาภจากความคิดนั้น (พุธ/จุดโชค)

แต่ต้องระวังกายสังขารที่เจ็บป่วย หรือประสบโชคร้าย (อาทิตย์/ฮาเดส)

 

ดังนั้น การตัดสินใจเปิดประเทศพร้อมกับเริ่มโปรเจ็กต์โมเดลภูเก็ตแซนด์บอกซ์ (Phuket Sandbox) นับว่าเป็นความท้าทายภายใต้ความเสี่ยงกับผลที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต ในสถานการณ์ที่การฉีดวัคซีนยังไม่ครอบคลุมคนทั้งประเทศ

แม้ว่าจะส่งผลดีต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ ถึงแม้ว่าจากภาพดาวมีจุดที่จะส่งผลดี ก่อให้เกิดโชคลาภในด้านต่างๆ ก็ตาม

แต่ต้องระวังกับผลเสียหายที่จะตามมารวมทั้งภาพลักษณ์ของประเทศด้วย

ดาวอาทิตย์ซึ่งเป็นดาวประจำวันนี้สัมพันธ์กับดาวฮาเดสย่อมจะส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงต้องเฝ้าระวังและเข้มงวดต่อมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดและการเกิดคลัสเตอร์ใหม่ในจุดต่างๆ ของการเปิดรับนักท่องเที่ยวทุกๆ จุดตั้งแต่นักท่องเที่ยวได้เดินทางเข้าประเทศ จนสุดท้ายเดินทางออกจากประเทศหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจในการท่องเที่ยวแล้ว

การฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในจังหวัดภูเก็ตให้ได้อย่างน้อย 70% เพื่อเปิดให้นักท่องเที่ยวที่ผ่านการฉีดวัคซีนแล้วเดินทางมาเที่ยวภายในจังหวัดได้ โดยไม่ต้องกักตัว และยังเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ทั่วประเทศหลังอยู่ภายในภูเก็ตได้ครบแล้ว 14 วันก็ตาม

จากภาพดาวมีโอกาสเสี่ยงต่อปัญหาที่ยังมองไม่เห็น ปัญหาที่ไม่ได้คาคคิดมาก่อน และปัญหาที่ส่งผลด้านจิตใจ ซึ่งไม่สามารถวัดผลได้ด้วยมาตรวัดที่เป็นตัวเลขได้ ทำให้ต้องแก้ปัญหาจากจุดเล็กๆ ที่จะลามไปสู่ปัญหาใหญ่ได้ในอนาคต

 

ความกังวลใจในการเปิดประเทศครั้งนี้ แม้ว่ารัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะพยายามคิดหาวิธีการ รูปแบบ มาตรการต่างๆ ตามที่ได้ออกมาแล้วว่า รัฐบาลออกมาตรการคุมเข้ม นักท่องเที่ยวต้องฉีดวัคซีนและมีเอกสารรับรอง มีประกันสุขภาพ วงเงินคุ้มครองไม่ต่ำกว่า 100,000 USD และต้องตรวจ RT-PCR หาเชื้อที่สนามบิน ตลอดจนการเข้าพักโรงแรมที่ได้รับมาตรฐาน SHA+ และดำเนินตามมาตรการอย่างเคร่งครัดตลอดระยะเวลาที่ได้ท่องเที่ยวอยู่ในสถานที่ดังกล่าว

จากข้อมูลข้างต้น แม้ว่าจะมีการเข้มงวดเรื่องมาตรการการป้องกันทั้งเชิงรุกและเชิงรับแล้วก็ตาม แต่จากภาพดาวของจุดเริ่มต้นการเปิดประเทศในครั้งนี้ จะมีสิ่งที่ยังไม่สามารถรับรองและมั่นใจได้คือ ภาวะการควบคุมการระบาดโควิด-19 และการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัส ตามที่ได้เขียนพยากรณ์ไว้ในพยากรณ์ดวงชะตาโลกและดวงชะตาประเทศไทยไตรมาส 2 แล้ว โดยอ้างอิงกับดวงครีษมายัน เมื่ออาทิตย์ยกเข้าสู่ราศีกรกฎ

ความท้าทายต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจเพื่อหวังดึงดูดนักท่องเที่ยวให้ได้ตามเป้าหมายและเป็นการพิสูจน์ผลต่างๆ ยังเป็นเรื่องที่น่าวิตกกังวลกับตัวเลขที่เป็นรายได้จากการท่องเที่ยว กับผลกระทบด้านการแพร่ระบาด ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต้องระมัดระวังและควบคุมอย่างเข้มงวด เฝ้าติดตามผล เร่งรีบในการแก้ปัญหาให้ทันท่วงที รวมทั้งการเปิดเผยข้อมูลที่ตรงกับความเป็นจริงที่เกิดขึ้นหลังจากมีการเปิดประเทศครั้งนี้แล้ว

ดาวอังคารทำมุม 180 องศากับดาวเสาร์ จะส่งผลต่อความเจ็บป่วย เรื่องร้ายแรง การถึงแก่กรรม การหยุดชะงักจากงานหรือจากกิจกรรม ดาวเสาร์ทำมุม 150 องศากับโครโนส แปลว่า อุปสรรคอันใหญ่หลวง การสูญเสียของผู้มีอำนาจบงการ

การทยอยเปิดเมืองเพื่อรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นการช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว หารายได้เข้าประเทศ และเปิดให้ประชาชนได้เริ่มประกอบอาชีพได้ตามปกติพร้อมกับการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 เป็นความหวังที่จะทำให้รัฐบาลได้รับคะแนนนิยมกลับมา หากโครงการนี้ประสบความสำเร็จ

แต่สถานการณ์ในช่วงนี้จะเป็นบททดสอบที่เป็นโจทย์ยาก ก่อให้เกิดความยุ่งยากต่อการควบคุมปัญหาที่คาดไม่ถึง

จากที่ผ่านๆ มาประชาชนบางส่วนไม่ให้ความเชื่อมั่นและยอมรับในรัฐบาลและนายกฯ จึงมักมีแรงต้านซึ่งจะเป็นพลังในด้านลบ โดยเฉพาะในขณะนี้ตัวเลขการติดเชื้อโควิด-19 ยังคงพุ่งสูงและยังไม่มีแนวโน้มที่จะควบคุมได้ แม้ว่าจะพยายามฉีดวัคซีนเพื่อให้ครอบคลุมกับคนทั่วประเทศก็ตาม ยังมีความน่าวิตกกังวลในถึงคนงานต่างด้าวและคนอื่นๆ ที่อาศัยในเมืองไทย

จุดนี้หากเกิดปัญหาจากการเปิดประเทศในครั้งนี้ จะส่งผลโดยตรงต่อเสถียรภาพของคณะรัฐบาลและท่านนายกฯ ด้วย จึงเป็นประเด็นสำคัญในการจับตามองผลต่างๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นหลังจากการเปิดประเทศในครั้งนี้

ภาพดาวก็ยืนยันผลไว้ทำให้ต้องระมัดระวังอย่างยิ่ง ผลคือต้องไม่เกิดการแพร่ระบาดรอบใหม่ และดำเนินการตามมาตรการต่างๆ อย่างเข้มงวด

 

จากอดีตเมื่อครั้งกาฬโรคระบาดเพราะความแออัดของการอยู่อาศัย ผู้คนและบ้านเรือน นำมาสู่กฎเกณฑ์ในการเปิดพื้นที่ถนนและลานกลางเมือง อาคารต้องมีระยะห่าง และให้มีช่องหน้าต่างเพื่อจะรับแสงแดดเพื่อช่วยฆ่าเชื้อโรคและระบายอากาศได้ หลังปฏิวัติอุตสาหกรรมผู้คนย้ายไปทำงานในโรงงานและอาศัยแออัดในเมือง ทำให้ผู้คนล้มป่วยเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ จนต้องเดินทางไปพักรักษาตัวตามป่าเขาและชายทะเล ก่อให้เกิดกระแสการไปพักตากอากาศจนมาเป็นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในวันนี้

วิกฤตโควิด-19 และมาตรการการเปิดประเทศในครั้งนี้ก็เช่นกัน จะเป็นต้นแบบของการเรียนรู้ การปรับเปลี่ยนและการแก้ไขสิ่งต่างๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในไม่ช้านี้ รอเหตุการณ์ผ่านไป 1 เดือน เราจะกลับมาพิจารณาผลและภาพดาวต่างๆ ที่จะส่งต่อเหตุการณ์ต่างๆ ในอนาคตที่กำลังจะตามมาในภายหน้า

การเปิดประเทศเป็นหนทางที่จะพิสูจน์เพื่อหาคำตอบว่า การฟื้นฟูการท่องเที่ยวในสถานการณ์วิกฤตการระบาดโควิด-19 นับว่าเป็นปรากฏการณ์ครั้งแรกและครั้งสำคัญของประเทศไทยที่ยังมีสัดส่วนการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในระดับต่ำ แล้วยังเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศได้อย่างไร

เดิมพันครั้งนี้ถ้าประสบความสำเร็จจะเป็นต้นแบบ แต่ถ้าล้มเหลวมีอีกหลายอย่างต้องรับมือแก้ไข ที่จะเป็นต้นแบบของการเรียนรู้