ซากุระบานที่นวร์ก (Newark) นิวเจอร์ซีย์ (New Jersey) ยิ่งใหญ่ที่สุดในอเมริกา/รายงานพิเศษ

รายงานพิเศษ

มงคล วัชรางค์กุล

 

ซากุระบานที่นวร์ก (Newark)

นิวเจอร์ซีย์ (New Jersey)

ยิ่งใหญ่ที่สุดในอเมริกา

 

ผมได้ผ่านการทัศนาซากุระบานทางตะวันออกของอเมริกา 3 แห่ง คือ

ซากุระบานที่เมืองเรดดิ้ง รัฐเพนซิลเวเนีย บริเวณถนนเมดิสัน แถบเมืองเก่าเรดดิ้ง ซากุระสีชมพูบนต้นบานโอบโค้งคลุมสองฝั่งถนน เหมือนอุโมงค์ซากุระคร่อมถนนยาวเหยียด

แห่งที่สองคือ ซากุระบานที่วอชิงตัน ดี.ซี. บริเวณสวนสาธารณะ National Park กว้างใหญ่ งดงามด้วยซากุระสีขาวโบกไสวในสายลมใบไม้ผลิ

แต่ทั้งสองแห่งนี้ ไม่อาจนำมาเทียบกับซากุระบานที่นวร์ก (Newark) นิวเจอร์ซีย์ (New Jersey) ได้แต่อย่างใด ด้วยเหตุผลคือ

ซากุระที่นวร์ก อยู่ที่สวนสาธารณะชื่อ Branch Brook Park ในเขต Essex County ที่ครอบคลุมพื้นที่จาก Belleville จนถึง Newark มีขนาดกว้างใหญ่ไพศาลที่สุดในอเมริกา สวนนี้ใหญ่กว่าในวอชิงตัน ดี.ซี.มาก

Branch Brook Park มีขนาด 360 เอเคอร์ (910 ไร่) มีต้นซากุระมากกว่า 5,000 ต้น มากกว่า 18 สายพันธุ์ ได้รับการขนานนามว่า Cherryblossomland

ต้นซากุระ 2,000 ต้นได้รับการบริจาคในปี 1927 จาก Caroline Bamburger Fuld เพื่อเป็นการระลึกถึงสามีผู้ล่วงลับ

 

สวน Branch Brook Park เริ่มสร้างปี 1895 ออกแบบสวนในสไตล์ Victorian ยุคปลาย ในยุค French Renaissance ปี 1900 องค์การสวนจ้างสถาปนิกบริษัท the Olmsted Brothers สร้างสวนนี้ให้มีร่มเงา หุบเขา หมู่แมกไม้เหมือนกับสวน Central Park ในนิวยอร์กที่พ่อของพวกเขาเคยออกแบบไว้

Branch Brook Park คือสวนซากุระที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกา เบ่งบานด้วยซากุระสีชมพูและสีขาว ชาวนิวเจอร์ซีย์และนักท่องเที่ยวต่างมาชื่นชมซากุระบานที่นี่

Branch Brook Park เป็น County Park แห่งแรกในอเมริกาที่เปิดให้สาธารณชนเข้าชม

ซากุระบานที่นวร์ก นิวเจอร์ซีย์ปีนี้ กำหนดฤดูกาลชื่นชมระหว่างวันที่ 3 เมษายน ถึงวันที่ 18 เมษายน 2021 ที่ผ่านมา

เทศกาล Essex County Cherry Blossom Festival ปีนี้มีความพิเศษคือระหว่างวันที่ 3-18 เมษายน 2021 จะให้คนลงทะเบียนออนไลน์ 10,000 คนเพื่อวิ่งในสวนตามเส้นทางต่างๆ หรือเส้นทางที่คนวิ่งเลือกเอง พอถึงที่หมาย คนวิ่งจะได้รับเหรียญ Cherry Blossom Run medal และเสื้อที-เชิ้ต

การวิ่งรอบสวน Branch Book Park เป็นหนึ่งในกิจกรรมชมซากุระบาน

วันเปิดฤดูกาล 3 เมษายน จัดที่ศูนย์ต้อนรับชมซากุระบาน (Cherry Blossom Welcome Center Extension) มีคนญี่ปุ่นแต่งชุดซามูไรมาตีกลองเปิดเทศกาลชมซากุระบาน มีการจัดแสดงวัฒนธรรมญี่ปุ่น (Japanese Culture Demonstrations) กิจกรรมเพื่อเด็ก การแสดงดนตรี การแสดงแกะสลัก (a crafter’s marketplace) และอาหาร

ทั้งหมดนี้ ฟรี ไม่มีค่าผ่านประตู แต่อาหารต้องจ่ายเงินซื้อ วันเปิดงานเทศกาลซากุระบานมีชาวนิวเจอร์ซีย์ และคนจากเมืองในรัฐข้างเคียงมาร่วมงาน 7,000 คน

มี Historic Tours ทาง Cell Phone จัดพาเดินชมสวนตามเส้นทางประวัติศาสตร์ มีจุดแวะพักและ pick up ให้เลือก 72 จุด

ผมเคยชมพิธีตีกลองเปิดเทศกาลเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว แต่ปีนี้พลาดโอกาสที่จะไปชมพิธีเปิดเทศกาล

ส่วนวันที่ว่างภารกิจแล้ววางตารางว่าจะไปชมซากุระบานที่นวร์ก ก็ให้มีอุปสรรคเมื่อเช็กคพยากรณ์อากาศแล้วเป็นวันที่ฝนตก หมดสิทธิ์ไปเยี่ยมชม

ช่วงต้นฤดูใบไม้ผลิจะมีฝนตกแทบทุกวัน โปรยปรายให้ความชื่นฉ่ำแก่เหล่าพันธุ์ไม้ทั้งหลาย

มาได้จังหวะลงตัวเอาวันสุดท้ายของเทศกาล 18 เมษายน 2021

 

 

ขับรถออกจากบ้านเรดดิ้ง รัฐเพนซิลเวเนีย ไปบนทางหลวงหมายเลข 78 มุ่งตรงตะวันออก (East) สู่นวร์ก เฉี่ยวริมนิวยอร์กแต่ไม่เข้านิวยอร์ก กูเกิลแม็ปบอกว่าใช้เวลา 1 ชั่วโมง 59 นาที

รถราบนไฮเวย์ 78 ทั้ง East และ West หนาแน่นตลอด ด้วยเริ่มเข้าสู่ฤดูการท่องเที่ยวรับฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนแล้ว ผู้คนจึงเริ่มเดินทาง ส่วนใหญ่จะมุ่งไปชายหาด (Beach) พาครอบครัวหลบร้อนไปรื่นเริงริมทะเล

เหตุผลสำคัญที่การเดินทางท่องเที่ยวเริ่มกลับคืนในอเมริกา หลังจากปีที่ผ่านมาเงียบเหงาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นเพราะการฉีดวัคซีนในอเมริกาเป็นไปค่อนข้างทั่วถึง ตอนนี้มีคนอเมริกันฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มเกินกว่า 41% ของประชากรแล้ว

CDC ประกาศยกเลิกการสวมหน้ากาก (Masks) ในที่สาธารณะ

ความรู้สึกผ่อนคลายจากโควิด-19 ทำให้คนอเมริกันออกเดินทางท่องเที่ยว เรือ Cruise ลำแรกออกเดินทาง เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว

ความรื่นรมย์กลับคืนสู่วิถีชีวิตอเมริกัน

 

ความรู้สึกก่อนเข้าสู่เมืองนวร์ก นิวเจอร์ซีย์นั้น ผมค่อนข้างจะหวั่นใจด้วยไม่ได้เดินทางมาเมืองนี้เป็นสิบปีแล้ว จะมีก็แต่เดินทางมาขึ้นเครื่องบินที่ Newark Airport เพื่อขึ้นเครื่องกลับเมืองไทย เพราะสนามบิน Newark เป็นสนามบินแห่งที่สองในภาคตะวันออกรองจาก JFK

ช่วงสิบปีที่ผ่านมา ผมได้แต่รับฟังข่าวว่าคนแอฟริกันอเมริกันผิวสีได้พากันเข้ามายึดครองเมืองนวร์กแล้ว

ทำให้นึกไปไกลขนาดว่า ถ้าบริเวณที่จะจอดรถลงไปชมซากุระบาน มีแต่คนผิวสีเดินอยู่ คงได้แต่นั่งดูซากุระบานอยู่แต่เพียงในรถ ไม่นำตัวลงไปเสี่ยงภัยแน่นอน

แต่ผมคาดผิดถนัด

ช่วงที่รถวิ่งผ่านเข้าเมืองนวร์ก ถนนสายเล็กพาผ่านชุมชนเมืองบางย่าน จะเห็นเศษขยะสิ่งปฏิกูลอยู่ริมถนนบนทางเท้าตลอดทาง ความสกปรกนี้บ่งบอกว่านี่คือย่านที่อยู่ของคนผิวสี

พอเริ่มเข้าสู่บริเวณสวน ใจแป้วลงไปทันที เพราะซากุระบริเวณนี้โรยราไปหมดแล้ว เหลือเพียงต้นซากุระใบสีเขียวผลิใหม่เรียงรายอยู่โดยรอบ

ซากุระชุดแรกของฤดูกาลโรยราไปหมดแล้ว

ถนนพาอ้อมไปอีกมุมของสวน มีไม้ใหญ่พวกต้นโอ๊กยืนต้นอยู่ริมถนน มีคนวิ่งออกกำลังกายตามถนนรอบสวน ตรงมุมหนึ่งที่มีตาข่ายกั้นเขตเป็นมุมออกกำลังกายของหมา เพราะมีคนหลายคนมาเดินจูงหมาในสวน ในมุมนี้มีเชิงแท่นสุขาให้หมาขี้ 2 แห่ง คนรักหมาเมื่อหมาขี้ก็ต้องเก็บขี้หมาไปทิ้ง ไม่ใช่ปล่อยกองไว้ตรงนั้น

ขับรถวนรอบสวนออกมา แล้วเลี้ยวปาดขึ้นเนินไต่ไปอีกด้าน ภาพที่ปรากฏตรงหน้าพาให้หัวใจพองโตด้วยความปีติ

ถนนไต่ขึ้นเนินตามไหล่ด้านขวาชิดแนวภูเขา ส่วนซ้ายมือมีต้นซากุระเรียงรายกำลังชูช่อสีชมพูงดงาม ด้านล่างถัดลงไปเป็นลำธารน้ำใสไหลเอื่อย มีหงส์หลายตัวเวียนว่ายในสายน้ำ ฝั่งตรงข้ามเป็นเขตสวนกว้างใหญ่อุดมด้วยซากุระกำลังเบ่งบาน

ที่ปลายเนินตรงหน้า คือสะพานญี่ปุ่นทอดข้ามจากถนนเข้าไปบริเวณสวน โอบกอดด้วยซากุระสีชมพู บ่งบอกบรรยากาศซากุระบานเจิดจรัส

 

จอดรถริมถนนฝั่งตรงข้ามลำธาร เห็นกลุ่มคนที่เดินชมซากุระบานบริเวณนี้แล้วมั่นใจได้ว่าลงไปร่วมเดินชื่นชมความงามของซากุระบานได้อย่างปลอดภัยแน่นอน

เพราะผู้คนที่เดินชมซากุระบานอยู่นั้นล้วนเป็นแขกอินเดีย

มากันเป็นกลุ่มใหญ่ทั้งครอบครัว ลูกเด็กเล็กแดง และหนุ่ม-สาวอินเดียที่ควงคู่กันมา รวมแล้วหลายสิบคน

เพิ่งรู้ว่า ปัจจุบันคนอินเดียได้เข้ามายึดครองเมืองนวร์ก เปลี่ยนมือจากคนผิวสีแล้ว

ในความรู้ของผม มีชนชาติเดียวที่สามารถรวมตัวกันสู้กับคนผิวสีได้คือคนอินเดีย พวกเขารวมตัวกัน ช่วยเหลือกัน ประคองชุมชนให้อยู่รอดปลอดภัย

เดินชื่นชมความงาม ถ่ายรูปกับซากุระบานแสนสวยและสะพานญี่ปุ่นด้วยใจเอิบอิ่ม ชื่นบาน ดูดดื่มกับอากาศสดใสรอบข้าง

โบกมือยิ้มกับเพื่อนอินเดียร่วมบรรยากาศมิตรไมตรี ร่วมโลก

ซากุระบานที่นวร์ก นิวเจอร์ซีย์

ซากุระบานในหัวใจ