‘อินเดีย’ เผยอัตราการติดเชื้อโควิดลดลง ยอดผู้ป่วยสะสมเกิน 20 ล้านคน

วันที่ 4 พ.ค. เอเอฟพี และ บีบีซี รายงานว่า อินเดียมียอดผู้ป่วยโควิด-19 อย่างเป็นทางการเกิน 20 ล้านคนแล้ว หลังมีผู้ติดเชื้อใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา 357,229 คน ขณะที่ผู้เสียชีวิตรายวันเพิ่มอีก 3,449 ราย เป็น 222,408 ราย แต่บรรดาผู้เชี่ยวชาญต่างต้องข้อสงสัยว่า ตัวเลขการติดเชื้อและการเสียชีวิตแท้จริงอาจสูงกว่านี้

รัฐบาลอินเดียระบุว่า อัตราการติดเชื้อกำลังลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย. ซึ่งเป็นวันที่มีผู้ติดเชื้อรายวันทุบสถิติที่ 402,000 คน

ราม อัครวัลย์ เจ้าหน้าที่อาวุโสสาธารณสุขอินเดีย กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า “หากวิเคราะห์ผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตรายวัน เท่ากับมีสัญญาณเริ่มต้นการเคลื่อนไหวในทิศทางดี แต่นั่นเป็นสัญญาณเริ่มต้นเร็วเกินไป จำเป็นต้องวิเคราะห์เพิ่มเติม และใช้ความพยายามที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง”

ทั้งนี้ อินเดียมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มราว 8 ล้านคน ตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม ในการระบาดระลอกใหม่จากไวรัสสายพันธุ์ต่างๆ และรัฐบาลอนุญาตให้กิจกรรมส่วนใหญ่กลับมาอีกครั้ง ตลอดจนการรวมกลุ่มทางการเมืองและศาสนา

ส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุขอินเดียที่ไม่ได้รับงบประมาณมาเป็นเวลานาน นำไปสู่การขาดแคลนอย่างรุนแรง ทั้งเตียงนอนผู้ป่วยในโรงพยาบาล ยา และออกซิเจน โดยผู้ป่วยเสียชีวิตนอกคลินิกตามเมืองต่างๆ และกรุงนิวเดลี ซึ่งมีรายงานผู้เสียชีวิตในรอบ 24 ชั่วโมง อีก 448 ราย

In this photograph taken on April 28, 2021, local resident Shanawaz Shaikh (R), who sold his SUV to raise funds in order to start a free service to provide oxygen cylinders to needy people amid the Covid-19 coronavirus pandemic, checks the pressure of a cylinder at an oxygen distribution centre in a slum in Mumbai. (Photo by INDRANIL MUKHERJEE / AFP) / TO GO WITH health-virus-India-youth-internet-computers,FOCUS by Ammu KANNAMPILLY

การต่อสู้เพื่อออกซิเจน

กรุงนิวเดลีระบุว่าต้องการกองทัพจัดการสถานดูแลผู้ป่วยโควิดและไอซียู

นายอาร์วินท์ เกจริวาล มุขมนตรีกรุงนิวเดลี กล่าวย้ำมาตลอดว่า ไม่ได้รับออกซิเจนเพียงพอจากรัฐบาลกลาง ซึ่งจัดสรรสัดส่วนออกซิเจนไปตามรัฐต่างๆ ทั่วประเทศ แต่เจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางปฏิเสธปัญหาการขาดแคลนออกซิเจน แต่เป็นปัญหาการขนส่ง

อินเดียผลิตออกซิเจนในปริมาณวันละ 1,000 ตัน แต่เหล่าผู้เชี่ยวชาญบางส่วนระบุว่า การจัดส่งเกิดวิกฤตเนื่องจากขาดการลงทุนในเครือข่ายการจัดจำหน่าย

โรงพยาบาลต่างๆ ในเมืองหลวงอินเดียส่งข้อความ SOS หรือข้อความฉุกเฉินทางสื่อสังคมออนไลน์เพื่อขอการจัดส่งออกซิเจนเข้ามาเสริม ขณะที่ผู้อยู่อาศัยต่อแถวเป็นชั่วโมงๆ เพื่อเติมเงินซื้อออกซิเจนกระป๋องพกพาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันไปแล้ว

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังถูกเร่งเร้าหาสถานที่เผาศพเพิ่มเติม เนื่องจากห้องเก็บศพและเมรุต่างๆ ของกรุงนิวเดลีเต็มไปด้วยผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 จำนวนมาก

A policeman asks people who came to receive a dose of a coronavirus disease (COVID-19) vaccine to leave as they stand outside the gate of a vaccination centre which was closed due to unavailability of the supply of COVID-19 vaccine, in Mumbai, India, May 3, 2021. REUTERS/Francis Mascarenhas TPX IMAGES OF THE DAY

โครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ซบเซาทำให้วิกฤตการระบาดใหญ่เกิดขึ้นด้วย แม้ว่าอินเดียจะเป็นผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่สุดของโลก แต่ยังขาดแคลนการจัดส่งวัคซีน

ตั้งแต่เดือนมกราคมกว่า เพียงกว่า 10% ของประชากรอินเดีย 1,400 ล้านคน ได้รับวัคซีนเพียงโดสเดียว และแค่ 2% ได้รับวัคซีน 2 โดส

ขณะที่อาดาร์ ภูนวัลลา ผู้บริหารระดับสูงของสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย ผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่สุดของโลก ให้สัมภาษณ์ ไฟแนนเชียล ไทม์ เตือนว่า การขาดแคลนวัคซีนจะกินเวลานานหลายเดือน และสถาบันตกเป็นจำเลยอย่างไม่เป็นธรรม เนื่องจากขาดแคลนการจัดส่ง