ยังไม่เลิก! ทัพพม่าไล่ฆ่าปชช. เสียชีวิตเกิน 750 ศพ สลดหนุ่มถูกยิงดับ-จนท.รุมตื้บซ้ำ

วันที่ 26 เม.ย. เมียนมานาว และสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองในเมียนมา (เอเอพีพี) รายงานความคืบหน้าสถานการณ์ความไม่สงบใน ประเทศเมียนมา (พม่า) ว่ายอดผู้เสียชีวิตจากการใช้กำลังสลายการประท้วงของเจ้าหน้าที่ความมั่นคงเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 751 ราย ในจำนวนนี้ 1 รายเป็นผู้เสียชีวิตในเมืองมัณฑะเลย์ รายที่สองในเมืองเยซะโจ ภูมิภาคมะเกว และอีกรายในเมืองมะยอง ภูมิภาคสะกาย

หลังที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนวาระพิเศษว่าด้วยกรณีเมียนมาซึ่งจัดที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันเสาร์ที่ 24 เม.ย. เรียกร้องให้รัฐบาลทหารเมียนมาภายใต้การนำของพล.อ.พิเศษ มิน อ่อง ไหล่ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ยุติการใช้ความรุนแรงกับประชาชน ตอกย้ำความกังวลที่หลายฝ่ายมองว่าวิกฤตความขัดแย้งในเมียนมาจะยังยืดเยื้อและมีการนองเลือดต่อเนื่อง

รายงานระบุว่าเมื่อวันที่ 24 เม.ย. เกิดเหตุสลดในเมืองจานเมียะตาซี ภูมิภาคมัณฑะเลย์ หลังจากนายค่อง เต็ต ไนง์ ชายหนุ่มวัย 22 ปี พยายามเบี่ยงเบนความสนใจจากเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งตั้งด่านสกัดรถจักรยานยนต์ ด้วยการจุดไฟเผายางรถที่มุมถนนสาย 65 ตัดกับสาย 107 โดยไม่รู้ตัวว่ามีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบตรึงกำลังในพื้นที่ เมื่อเห็นว่านายค่อง เต็ต ไนง์ เผายางรถ ก็ตะโกนเรียกชายหนุ่มจึงวิ่งหนี แต่ถูกเจ้าหน้าที่ยิงสกัดอย่างน้อย 2 นัด กระสุนนัดหนึ่งยิงเข้าศีรษะและอีกนัดที่ท้อง

“เขาไม่สามารถเคลื่อนไหวได้อีกแล้วหลังถูกยิง แต่พวกตำรวจก็รุมทำร้ายเขา และพูดว่าแกยังอยากจะจุดไฟเผาอีกไหม จากนั้นนำตัวชายหนุ่มไปใส่รถและล้างคราบเลือดที่นองเต็มพื้นถนน” พยานผู้เห็นเหตุการณ์ให้สัมภาษณ์

สังเวยเกิน 750 ศพ สลดหนุ่มถูกยิงดับ-จนท.รุมตื้บศพ!
Kaung Htet Naing, 22, was shot and killed by the junta’s armed forces in Chanmyatharzi Township on April 24 (Facebook)

นอกจากนี้ยังมีเหตุเจ้าหน้าที่ความมั่นคงนำกำลังบุกค้นวัดแห่งหนึ่งในหมู่บ้านตาแปร อาแยะ เมืองยี่นมาบีน ภูมิภาคสะกาย เพื่อจับกุมพระตอว์ พา กา เจ้าอาวาส พระนักเคลื่อนไหวที่เข้าร่วมการประท้วงต่อต้านการรัฐประหารของกองทัพเมียนมา

ก่อนหน้านี้พระตอว์ พา กา เคยร่วมการปฏิวัติผ้ากาสาวพัสตร์ การชุมนุมขับไล่รัฐบาลทหารเมียนมาที่นำโดยพระภิกษุสงฆ์และแม่ชี เมื่อปี 2550 แต่พระตอว์ พา กา ไม่ได้อยู่ที่วัดในช่วงบุกค้น อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยึดคอมพิวเตอร์จำนวน 20 เครื่องที่ทางวัดมีไว้สำหรับสอนหนังสือ หนำซ้ำยังทำลายศาสนสถานและสิ่งปลูกสร้างภายในวัดด้วย

วันเดียวกันมีรายงานอีกว่า นางตู ตู ตา นักข่าวหญิงวัย 49 ปี อดีตบรรณาธิการหนังสือพิมพ์อิรวดี และอดีตบรรณาธิการบริหารของตาน-ลยีนโพสต์ พร้อมน้องชาย ลูกชายวัย 18 ปี และเพื่อนของลูกชาย ถูกเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจบุกจับไปจากบ้านที่เมืองตาน-ลยีนหรือสิเรียม ในภูมิภาคย่างกุ้ง โดยไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา รวมทั้งไม่มีข้อมูลคืบหน้าว่าทั้งหมดถูกคุมขังอยู่ที่ไหน

ทัพเมียนมา “ฆ่าไม่เลิก”
The body of Kaung Htet Naing lies on the ground in Mandalay’s Chanmyatharzi Township after he was shot dead by plainclothes police on April 24 (CJ)