ย้อนรอย วิโรจน์ vs อนุทิน + ศุภชัย ภูมิใจไทย : อย่าเบี่ยงประเด็น เพื่อปัดความรับผิดชอบ

จากกรณีที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และส.ส.พรรคภูมิใจไทย ได้ออกมาโจมตี นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล ที่ได้ทวีตข้อความ “โคตรพีค!! ทราบมาว่า คนที่ตามด่าผม และเถียงแทนรัฐบาลอยู่ตลอดว่า พล.อ.ประยุทธ์ และคุณอนุทิน บริหารวัคซีนดีแล้ว ควบคุมการระบาดดีอยู่แล้ว ปรากฏว่าเขาติดโควิด-19 ตอนนี้กำลังโกลาหลกันทั้งบ้าน วุ่นวายกันทั้งบริษัท“ นั้น

ล่าสุด นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ได้โพสต์ [รู้ว่าต้องปกป้องหัวหน้า แต่อย่าเบี่ยงประเด็น เพื่อปัดความรับผิดชอบ]
– – – – – – – – – – – – – – – – – – – –
.
ผมได้เห็นพาดหัวข่าวนี้ และการให้สัมภาษณ์ของคุณศุภชัย ใจสมุทร (https://www.matichon.co.th/politics/news_2672443) เข้าใจว่าคงต้องการที่จะปกป้องคุณอนุทิน และพยายามปัดไม่ให้คุณอนุทิน ต้องมารับผิดชอบกับ ความเดือดร้อนของประชาชนคนตัวเล็กตัวน้อย พ่อค้าแม่ขาย คนหาเช้ากินค่ำ เจ้าของร้านเล็กๆ ร้านอาหารรายย่อยๆ ฯลฯ ที่กำลังแบกรับความเสียหายที่มีมูลค่าสูงถึง 2.5 แสนล้านบาทต่อเดือน อันเกิดมาจากความล้มเหลวในการบริหารจัดการความเสี่ยงในการจัดหาวัคซีน และการฉีดวัคซีนที่ล่าช้า ที่อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของคุณอนุทิน
.
อย่ามาจับผิดคำพูดของผม แล้วเอาไปตีความตามอคติของตนเพื่อเบี่ยงเบนประเด็นเลย
.
คำว่า “โคตรพีค” นี่คือหยามตรงไหนครับ ถ้าไม่ใช้อคตตีความ นี่จะไม่คิดว่าเป็นการหยามเลยครับ
.
ผมพยายามจะสื่อว่า สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่กระจายไปในวงกว้าง และประชิดเข้ามาใกล้ตัวเข้ามาอยู่ทุกวัน แบบนี้ ประชาชนทุกคน ไม่ว่าจะมีเจตคติอย่างไรกับรัฐบาล ไม่ว่าชอบ หรือไม่ชอบ ต่างต้องตกอยู่ภายใต้ความเสี่ยงร่วมกัน อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
.
นี่คือ วิบากของความล้มเหลวของการบริหารจัดการวัคซีน ที่คุณอนุทินต้องแสดงความรับผิดชอบ
.
คำว่าเดือดร้อนกันทั้งบ้าน โกลาหลกันทั้ง Office หมายความว่าอะไร คุณศุภชัยไม่รู้หรือครับว่า
1) ตอนนี้ รพ. หลายแห่ง ทั้งรัฐ และเอกชน ประกาศงดตรวจโควิด อันเนื่องมาจากเตียงไม่พอ
2) การหาเตียง ก็ทำได้ยาก ต้องโทรประสานกันวุ่นวาย Hospitel ที่เคยเตรียมเอาไว้ ก็ปรากฎว่าถูกละเลย แทนที่จะพร้อมใช้ทันที ต้องมา Start เตรียมความพร้อมกันใหม่อีกรอบ
.
คุณไม่ได้รับรู้ถึงความเดือดร้อนของประชาชนหรือไง
.
และใครต้องรับผิดชอบ และจะทำอย่างไร กับสิ่งที่เกิดขึ้นเหล่านี้
1) ทางการจีนออกมายอมรับเองว่าวัคซีนที่ตนผลิตมีประสิทธิภาพต่ำ ในขณะที่เรากำลังจะเจรจาสั่งซื้อเพิ่ม Sinovac จาก 2 ล้านโดส อีก 5 ล้านโดส เข้าใจว่า อีก 5 แสนโดส ที่จะเข้ามา ณ ปลายเดือน เม.ย. นี้ อาจจะเป็นล็อตที่ซื้อเพิ่มก็ได้
.
2) มีงานวิจัยตีพิมพ์ที่ New England Journal of Medicine ที่ระบุว่า Sinovac มีประสิทธิภาพต่ำกับเชื้อสายพันธุ์อังกฤษ B117 ที่กำลังระบาดอยู่ ณ ขณะนี้
.
3) หลายประเทศในยุโรปมีข้อแนะนำเกี่ยวกับ Age Limit ในการฉีด AstraZeneca เช่น ที่อังกฤษ ไม่แนะนำให้ฉีดกับประชาชนที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี เป็นต้น
.
4) เรื่อง Age Limit อาจจะอ้างอิงว่า WHO ได้กำหนดให้ใช้ AstraZeneca ได้ทุกช่วงอายุ ถ้าในเมื่อจะอ้างอิง WHO เป็นหลักแล้ว เหตุใดเราจึงยอมให้มีการใช้ Sinovac ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียน Emergency Use List (EUL) ของ WHO

ที่ประชาชนทุกๆ คน ไม่ว่าจะชอบ หรือไม่ชอบรัฐบาล ต้องตกอยู่ภายใต้ความเสี่ยง ล้วนมาจากความล้มเหลวในการบริหารจัดการความเสี่ยงในการจัดหาวัคซีน ที่ผมพร่ำเตือนมาโดยตลอด แต่ก็ไม่เคยรับฟัง
.
อย่าเบี่ยงประเด็น แล้วปัดความรับผิดชอบสิครับ คุณศุภชัย เคยดีเบตกับผมหลังอภิปรายไม่ไว้วางใจ (ดูที่ https://t.co/3Ox5f5hsdf)
.
คุณศุภชัยบอกเองว่า เรื่อง Risk Management ในการจัดการวัคซีน เป็นเรื่องพื้นฐานที่ต้องทำอยู่แล้ว
.
และที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ คุณอนุทินได้ทำแล้วหรือไม่ ถ้าทำแล้ว ทำไมไม่มีวัคซีนทางเลือกมารองรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเลย
.
ถ้าคุณอนุทินยังมีภาวะผู้นำ คุณอนุทินต้องกล้าหาญที่จะยอมรับครับว่า ความทุกข์ยากที่ประชาชนกำลังประสบอยู่ เป็นสิ่งที่คุณอนุทิน จะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้
.
Note: คำถามเพิ่มเติมที่ประชาชนอยากทราบ และผมขอถามคุณศุภชัย ก็คือ คุณศักดิ์สยาม และคุณศุภชัยด้วย ได้ติดตั้งแอพ #หมอชนะ หรือเปล่าครับ นี่มันความรับผิดชอบขั้นพื้นฐานเลยนะครับ หัวหน้าพรรคเป็น รมว.สาธารณสุข เรียกร้องให้ประชาชนลงแอพหมอชนะ จึงเป็นสิทธิของประชาชน ที่จะจอทราบว่า ส.ส. ภายในพรรค ทุกคนได้ลงแอพหมอชนะ แล้วหรือยัง