ทำลายประชาธิปไตย โดยใช้…กำลัง…กฎหมาย และกล้วย มุกดา สุวรรณชาติ

มุกดา สุวรรณชาติ

7 พฤษภาคม 2557 ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่านายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และรัฐมนตรีอีก 9 คน พ้นจากตำแหน่งในคดีโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาฯ สมช. มีการตั้งรัฐบาลรักษาการ ต่อมาวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำรัฐประหาร และตั้งรัฐบาล คสช.ปกครองต่อมาเกือบ 5 ปี ร่างรัฐธรรมนูญ 2560 ตั้ง ส.ว. 250 คน จึงยอมเลือกตั้งมีนาคม 2562

21 กุมภาพันธ์ 2563 ศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) พร้อมเพิกถอนสิทธิกรรมการบริหารพรรค 10 ปี เรื่องการกู้เงินของพรรค ทำให้ กก.บห.ทั้งหมด 16 คนถูกตัดสิทธิทางการเมือง ทำให้ อนค.เหลือเสียงในสภา 65 คน จากเดิม 76 คน อนค.ตั้งพรรคก้าวไกลขึ้นมาแทน

25 กุมภาพันธ์ 2563 ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ 9 คน ได้ย้ายเข้าสังกัดพรรคภูมิใจไทย คือ

1. นายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ

2. นายฐิตินันท์ แสงนาค ส.ส.ขอนแก่น เขต 1

3. นายกฤติเดช สันติวชิระกุล ส.ส.แพร่ เขต 2

4. นายกิตติชัย เรืองสวัสดิ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา เขต 1

5. ร.ต.ต.มณฑล โพธิ์คาย ส.ส.กทม เขต 10

6. นายอนาวิล รัตนสถาพร ส.ส.ปทุมธานี เขต 3

7. นายเอกการ ซื่อทรงธรรม ส.ส.แพร่ เขต 1

8. นายโชติพิพัฒน์ เตชะโสภนมณี ส.ส.กทม. เขต 23

9. นายสำลี รักสุทธี ส.ส.บัญชีรายชื่อ

จากคลิปสนทนาทางโทรศัพท์ คำตอบคือ “เรื่องเงินมันก็เป็นปัจจัยสำคัญส่วนหนึ่ง อยู่พรรคเดิม เงินไม่พอใช้หนี้ ชักหน้าไม่ถึงหลัง จำเป็นต้องไปอยู่พรรคที่มีเงิน”

20 กุมภาพันธ์ 2564 มี 4 ส.ส.พรรคก้าวไกล ลงมติไว้วางใจให้รัฐมนตรีฝ่ายรัฐบาล สวนมติวิปฝ่ายค้าน

ประกอบด้วย นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายพีรเดช คำสมุทร นายเอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย และนายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี

(ข่าวนี้ไม่ต้องวิจารณ์ ประชาชนสรุปได้ทันทีว่านี่เป็นเรื่องกล้วยๆ เพียงแต่อยากจะรู้ว่าใช้กล้วยกี่หวี)

 

ทำไมต้องทำลายพรรคก้าวไกล

การทำลายพรรคการเมืองคือการทำลายฐานกำลังของระบอบประชาธิปไตย

การทำลายพรรคอนาคตใหม่และพรรคก้าวไกลเป็นทั้งยุทธศาสตร์และยุทธวิธีเพราะเป็นคู่ต่อสู้ที่บุกทะลวงเข้าตีฝ่ายรัฐบาลได้รุนแรงที่สุดและเล่นงานแบบไม่เกรงใจ อนาคตใหม่ถูกยุบไปแล้วจากพรรคก้าวไกลก็ยังดำรงอยู่อย่างต่อเนื่อง

การทำให้พรรคก้าวไกลมีขนาดเล็กลงและมี ส.ส.น้อยลงถือเป็นยุทธศาสตร์สำคัญ รัฐบาลต้องการให้เสียง ส.ส.ในสภาผู้แทนฯ พ้นจากสภาพการณ์ปริ่มน้ำ หมายความว่าเสียงฝ่ายรัฐบาลควรจะเกิน 280 เสียง ฝ่ายค้านไม่เกิน 220 ถึงวันนี้คงบรรลุเป้าหมายแล้ว

ในเชิงยุทธวิธีแล้วเมื่อคนของพรรคก้าวไกลถูกดึงออกมาอยู่กับฝ่ายรัฐบาลเท่ากับได้ 2 ต่อ ครั้งก่อนเมื่อยุบพรรคฝ่ายค้านหายไป 9 คนมาอยู่กับพรรคภูมิใจไทยฝ่ายรัฐบาล 9 คน เท่ากับเสียงในสภาห่างกัน 18 เสียง ถึงปี 2564 ถ้าย้ายมาอยู่กับภูมิใจไทย 4 คน ฝ่ายค้านก็หายไป 4 คน เท่ากับเสียงห่างเพิ่มขึ้นอีก 8 เสียง

แต่วันนี้การโจมตีรัฐบาลอยู่ที่ข้อเท็จจริง และความผิดพลาดที่รัฐบาลทำขึ้น แต่การต่อสู้โดยการนับมือในสภา ฝ่ายค้านหมดโอกาสชนะแน่นอน

การมีแนวร่วมพรรคฝ่ายค้านหลายพรรคเป็นเรื่องดี เพราะไม่รู้ว่าพรรคจะถูกยุบเมื่อไร กฎหมายดีไซน์ไว้ให้ยุบพรรค ตัดสิทธิง่าย แต่ขายตัวย้ายพรรคสะดวก

 

การเปลี่ยนแปลงของพรรคต่างๆ

การซุ่มเติบโตของพรรคภูมิใจไทย…หวังเดินตามรอยบรรหาร ศิลปอาชา

พรรคภูมิใจไทยได้ ส.ส.เพิ่ม 9 คน รวมเป็น 61 คน ส่งผลให้เป็นพรรคการเมืองที่มี ส.ส.สูงสุดเป็นอันดับ 3 แทนพรรคก้าวไกล

ปีนี้ภูมิใจไทยคงอยากจะรับอีกไม่อั้น แต่ว่าพรรคก้าวไกลคงไม่ขับ ส.ส.ออกจากพรรคให้หมูวิ่งไปชนปังตอ

กระแสการตั้งพรรคใหม่ยังมีต่อเนื่อง

พรรคก้าวไกลตอนนี้แสดงบทบาทในการส่งลงสมัครเลือกตั้งซ่อมที่นครศรีธรรมราช

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ก็แยกออกมาตั้งพรรคการเมืองใหม่แน่นอนแล้ว

ยังมีกลุ่มที่ถูกเบียดออกจากพลังประชารัฐก็กำลังเตรียมตัว

จาตุรนต์ ฉายแสง ก็กำลังเตรียมจะเปิดตัวพรรคใหม่ในเร็ววันนี้

ที่ซุ่มอยู่อีกกลุ่มหนึ่งก็คือกลุ่มที่มาจากสายมหาดไทย

นี่เป็นขุมกำลังขนาดใหญ่

2564 สถานการณ์จะเปลี่ยนอย่างไร?

 

ปี 2564 นี้ โควิดยังไม่หมดไป และนักศึกษา-ประชาชนคงจะเดินเกมชุมนุมต้านรัฐบาลไปเรื่อยๆ จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคนเดือดร้อนจากปัญหาเศรษฐกิจมาเข้าร่วม ดูความสามารถของรัฐบาลคงแก้อะไรไม่ได้เลย แต่จะใช้วิธีถ่วงเวลาและอยู่ในอำนาจให้นานที่สุด

จะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองเกิดขึ้นหรือไม่ อย่างไร?

โอกาสในการเปลี่ยนแปลงแบบยุบสภาก็มีแต่น้อยมาก เพราะขณะนี้เสียงฝ่ายรัฐบาลมากกว่าเสียงฝ่ายค้านพอสมควร

พรรครัฐบาลทุกพรรคยังมีจุดมุ่งหมายในการที่จะใช้งบประมาณต่อเนื่องทั้งของปี 2564 และปี 2565 การแก้ปัญหาของรัฐบาลคือการแจกเงินเล็กน้อย

การยุบสภาจึงเป็นทางเลือกสุดท้าย ถ้าจะมีก็เป็นเพราะ ส.ส.ร. ร่างรัฐธรรมนูญใหม่เป็นแบบ 2540 รัฐบาลจะชิงยุบสภาเลือกตั้งใหม่เพื่อใช้รัฐธรรมนูญ 2560 บัตรใบเดียว มี ส.ว.ช่วยโหวตนายกฯ

การเปลี่ยนตัวนายกฯ ยากมาก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังอยากเป็นนายกฯ ต่อ ถ้าเกิดขึ้นก็เพราะถูกบีบบังคับจากสถานการณ์และความจำเป็นจากอำนาจหลายฝ่าย แต่นาทีนี้ยังไม่มีใครแข็งแรงพอจะบีบ พล.อ.ประยุทธ์ได้ คนที่กล้าก็มีแต่พวกเด็กๆ กับคณะราษฎรซึ่งยังไม่แข็งแรงพอ

ปี 2564 การเมืองพม่าคงเปลี่ยนแปลงก่อน เพราะประชาชนรู้ผลร้ายของเผด็จการว่าทำลายชีวิตและอนาคตมาถึงครึ่งศตวรรษ วันนี้จึงกล้าออกมาสู้ กล้าเสี่ยง

ของไทยวันนี้เราจะได้เห็นคนจนกลายเป็นขอทาน คนชั้นกลางกลายเป็นคนจนในปีนี้ ในเมื่อเรายังปล่อยให้เด็กหนุ่ม-สาวเสี่ยงคุก เสี่ยงตาย เราจึงต้องใช้ประชาธิปไตยและงบประมาณแบบ 30% ให้เขาโกงไป 70%