อดีต รมว.พลังงาน จี้ สตง.-ปปช. สอบการใช้เงินกองทุนอนุรักษ์พลังงาน ชี้งบ 45ล้านมีปัญหาเกือบทั้งหมด

พิชัย จี้ สตง.-ปปช. สอบการใช้เงินกองทุนอนุรักษ์พลังงาน เหมือนที่ตัวเองโดน ชี้ ขนาดงบ 45 ล้านบาทยังมีปัญหาเกือบทั้งหมด เผยมีการให้ กอ.รมน. ศอ.บต. กว่า 1,232 ล้าน
วันที่ 20 ก.พ.2564 นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยด้านเศรษฐกิจ อดีต รมว. พลังงาน กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ได้เข้าตรวจสอบการใช้เงินในกองทุนอนุรักษ์พลังงาน ในทุกโครงการ เหมือนที่ สตง. และ ปปช. ได้เคยเข้าตรวจสอบในทุกโครงการในอดีตที่ตนเคยทำหลังการปฏิวัติ แต่ไม่พบว่าตนได้ทำอะไรผิดแต่อย่างใด

น่าจะเป็นการกลั่นแกล้งตามคำสั่ง เพื่อต้องการให้ตนหยุดการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลมากกว่า ทั้งนี้ ในปัจจุบันหลังจากที่พิมรี่ พาย ได้บริจาคโซลาร์เซลล์ ให้กับที่ อ. อมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ จนมีการนำมาเปรียบเทียบกับโครงการโซลาร์เซลล์ของ กอ. รมน. และ จากการตรวจสอบของสื่อมวลชนพบว่าเฉพาะโครงการในจังหวัดแม่ฮ่องสอน วงเงินงบประมาณ 45,590,000 บาท ในการติดตั้งระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์แก้ปัญหาภัยแล้ง พร้อมระบบกรองน้ำในพื้นที่ 20 หมู่บ้าน

โดยมีการติดตั้ง 12 จุด แต่ปรากฏว่า มีราคาแพงกว่าปกติมาก อุปกรณ์ไม่สามารถทำงานได้เกือบทั้งหมด โดย 9 จุดไม่เคยใช้งานได้ตั้งแต่แรกติดตั้งเลย อีก 2 จุด พอใช้การได้แต่ไม่มีประสิทธิภาพ แต่อีกจุดหนึ่งกลับล่องหน ไม่ปรากฏว่ามีการติดตั้งอุปกรณ์แต่อย่างไร ซึ่งแสดงถึงปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นอย่างชัดเจน นี่เป็นแค่โครงการเดียว และ ปปช. จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้เข้าตรวจสอบแล้ว

อย่างไรก็ดี จากการตรวจสอบย้อนหลังตั้งแต่ปี 2558-2561 ปรากฏว่า กองทุนอนุรักษ์พลังงาน ภายใต้การกำกับดูแลของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะนายกรัฐมนตรี ได้มีการจัดสรรเงินกองทุนให้กับกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ กอ. รมน. และ ศอ. บต. เป็นจำนวนเงินหลายพันล้านบาท แต่เฉพาะ กอ. รมน. และ ศอ. บต. ที่เป็นหน่วยงานภายการกำกับดูแลของพลเอกประยุทธ์ในฐานะนายกรัฐมนตรีมีจำนวนเงินถึงกว่า 1,232 ล้านบาท

จากข้อมูลที่ได้รับพบว่ามีปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและปัญหาของอุปกรณ์ และปัญหาการตรวจรับโครงการเป็นจำนวนมาก ตามที่ นาย วิสาร เตชะธีราวัฒน์ สส. เชียงราย พรรคเพื่อไทยได้อภิปรายในสภา ซึ่งเชื่อได้ว่าจะต้องมีการทุจริตอีกเป็นจำนวนมาก ดังนั้นในฐานะที่ตนเป็นอดีต รมว. พลังงาน และ ยังเป็นผู้ถูกกลั่นแกล้งถูกตรวจสอบโครงการของกองทุนอนุรักษ์พลังงานนี้

จึงอยากขอเรียกร้องให้ สตง. และ ปปช. ใช้มาตรฐานเดียวกัน ในการเข้าตรวจสอบทุกโครงการที่มีการใช้เงินโดยเฉพาะโครงการของ กอ. รมน. และ ศอ. บต. ที่ปรากฏการทุจริตอย่างเห็นได้ชัดแล้ว และเนื่องจากทั้ง 3 หน่วยงานอยู่ภายใต้ พลเอกประยุทธ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรี จึงอยากขอเรียกร้องความรับผิดชอบของพลเอกประยุทธ์ ในเรื่องนี้ด้วย จะอ้างว่าไม่รู้ ไม่เห็น ไม่เกี่ยวข้อง คงไม่ได้

เพราะถ้าขนาดเรื่องแค่นี้ภายใต้การกำกับดูแลของตนเองทั้งหมด พลเอกประยุทธ์ยังควบคุมการทุจริตไม่ได้ จะไปควบคุมการทุจริตคอรัปชั่นในเรื่องอื่นๆได้อย่างไร ที่บอกว่ารังเกียจการทุจริตจะเป็นเพียงแค่ลมปากใช่หรือไม่ และอยากให้สื่อมวลชน และ ประชาชนในพื้นที่ได้ร่วมกันตรวจสอบโครงการของ กอ. รมน. และ ศอ. บต. ด้วย เพราะเชื่อว่าน่าจะมีความผิดปกติอีกเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ การใช้เงินกองทุนอนุรักษ์พลังงานที่เก็บจากประชาชนในทุกลิตรที่มีการใช้น้ำมันน่าจะต้องใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนอย่างแท้จริง